Tất tả thu hoạch lúa hè thu

NGUYỄN SỰ 06/09/2022 06:48

Nông dân nhiều địa phương trong tỉnh đang khẩn trương thu hoạch lúa hè thu 2022 nhằm lách tránh yếu tố bất lợi của thời tiết, nhất là mưa bão có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Hè thu 2022, năng suất lúa ở nhiều địa phương tăng hơn so với cùng vụ sản xuất năm ngoái. Ảnh: N.S
Hè thu 2022, năng suất lúa ở nhiều địa phương tăng hơn so với cùng vụ sản xuất năm ngoái. Ảnh: N.S

Năng suất lúa tăng

Ông Trần Văn Lưu - Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp Nông Sơn cho biết, hè thu 2022 nông dân trên địa bàn 6 xã của huyện gieo sạ hơn 860ha lúa. Tính đến trưa 4.9, nhà nông đã thu hoạch khoảng 75% diện tích.

Hè thu năm ngoái, do nắng nóng hoành hành dữ dội khiến 400ha lúa của Nông Sơn bị khô hạn nghiêm trọng hoặc gần như mất trắng hoàn toàn nên năng suất bình quân toàn huyện chỉ đạt 39 tạ/ha.

Vụ này nhờ thời tiết tương đối thuận lợi, chủ yếu cơ cấu những loại giống trung - ngắn ngày có sức chịu hạn tốt, người dân chú trọng đầu tư thâm canh nên hầu hết diện tích lúa đều được mùa.

“Qua khảo sát tại nhiều vùng cho thấy, hè thu năm nay năng suất lúa bình quân của Nông Sơn đạt khoảng 47 tạ/ha, tăng 8 tạ/ha so với cùng vụ sản xuất năm trước” - ông Lưu nói.

Ông Nguyễn Đức Chơi - Trưởng phòng Kinh tế Điện Bàn cho hay, hè thu 2022 nông dân 20 xã, phường của thị xã canh tác 5.420ha lúa. Đến chiều qua 4.9, địa phương đã gặt được 4.100ha.

Hè thu năm trước, do tình trạng xâm nhập mặn và khô hạn xảy ra kéo dài trên diện rộng làm ảnh hưởng rất lớn đến sự sinh trưởng và phát triển của 1.800ha lúa, dẫn đến năng suất bình quân toàn thị xã chỉ đạt 55 tạ/ha.

Vụ này, mặc dù khô hạn và nhiễm mặn không xảy ra khốc liệt như năm ngoái nhưng từ ngày 7 - 9.8 dương lịch, khi gần 3.000ha lúa trà 1 và trà 2 đang trổ đòng rộ thì gặp mưa kéo dài trong ngày 8.8, dẫn đến tình trạng lem lép - thối hạt xảy ra khá nhiều. Hè thu năm nay, năng suất lúa bình quân của Điện Bàn ước đạt 56 - 57 tạ/ha”.

Chính quyền các cấp và các hợp tác xã nông nghiệp huy động tối đa máy gặt đập liên hợp khẩn trương thu hoạch lúa. Ảnh: N.S
Chính quyền các cấp và các hợp tác xã nông nghiệp huy động tối đa máy gặt đập liên hợp khẩn trương thu hoạch lúa. Ảnh: N.S

Theo ngành nông nghiệp, vụ hè thu 2022 nông dân 18 huyện, thị xã, thành phố sản xuất hơn 41.750ha lúa, trong đó phần lớn diện tích cơ cấu những loại giống trung - ngắn ngày có khả năng chịu hạn tốt và có tiềm năng cho năng suất cao như HT1, PC6, HN6, BC15...

Bà Nguyễn Thị Sương - Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt & bảo vệ thực vật Quảng Nam cho biết, trong tổng số diện tích lúa nêu trên, tính đến hôm qua 4.9 toàn tỉnh đã thu hoạch được khoảng 25.000ha.

Tuy vụ này khô hạn - xâm nhập mặn không xảy ra nghiêm trọng như những vụ hè thu trước, các loại sâu bệnh nguy hiểm cũng ít gây hại trên đồng ruộng nhưng do một số diện tích lúa gieo sạ trà đầu khi trổ đòng rộ gặp phải đợt mưa nên ảnh hưởng đến quá trình thụ phấn.

“Hè thu 2021, năng suất lúa bình quân của tỉnh đạt gần 50 tạ/ha, còn vụ này ước đạt 51 - 52 tạ/ha” – bà Sương nói.

Khẩn trương thu hoạch

Dịp nghỉ lễ 2.9, gia đình bà Ngô Thị Thu Thủy ở thôn Mông Nghệ (xã Quế Phú, Quế Sơn) thuê máy gặt đập liên hợp khẩn trương thu hoạch toàn bộ 8 sào lúa. “Cuối tháng 8 dương lịch, thấy lúa chín rộ nên tôi thuê máy thu hoạch, tranh thủ trời nắng ráo phơi khô. Vụ này, mưa gió thất thường, nếu không lo gặt sớm sẽ bất lợi” - bà Thủy nói.

Ông Lưu Văn Thành - Phó Trưởng phòng NN&PTNT Quế Sơn thông tin, hè thu 2022 nông dân 13 xã, thị trấn của huyện sản xuất hơn 3.104ha lúa. Tính đến chiều 4.9 đã cơ bản gặt xong số diện tích nêu trên.

Theo số liệu thống kê ban đầu, hè thu năm nay năng suất lúa bình quân của Quế Sơn đạt khoảng 54,2 tạ/ha, tăng 2 tạ/ha so với cùng vụ sản xuất năm trước.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Chơi cho hay, hiện nay chính quyền các địa phương và nhiều hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn thị xã tiếp tục huy động hơn 200 máy gặt đập liên hợp khẩn trương thu hoạch 1.320ha lúa hè thu còn lại nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão có khả năng xảy ra.

Ông Nguyễn Xuân Vũ - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, ngoài việc ban hành các công văn, trong những ngày qua ngành nông nghiệp tỉnh và chính quyền các cấp thường xuyên phối hợp kiểm tra thực tế trên đồng ruộng, đôn đốc nông dân các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ thu hoạch vụ lúa hè thu 2022.

“Trước những diễn biến hết sức khó lường của thời tiết, việc thu hoạch lúa hè thu cần phải thực hiện theo phương thức cuốn chiếu với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Theo kế hoạch đặt ra, đến ngày 10.9 toàn tỉnh phải gặt xong hơn 41.750ha lúa nhằm lách tránh những yếu tố bất lợi, nhất là mưa bão có thể xảy ra bất cứ lúc nào” - ông Vũ nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tất tả thu hoạch lúa hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO