Thăng Bình khó tái đàn heo

GIANG BIÊN 08/06/2020 12:47

Thăng Bình là địa phương có số lượng heo tiêu hủy do mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi dẫn đầu toàn tỉnh. Hiện chỉ có 4 xã được công bố hết dịch, 10 xã, thị trấn đã kiểm tra lập hồ sơ trình tỉnh kiểm tra để công bố hết dịch theo quy định. Các xã còn lại, bệnh dịch tả lợn châu Phi vẫn còn xảy ra rải rác. Điều đáng nói thời điểm này, một số địa phương đã công bố hết dịch, song việc tái đàn vẫn rất khó.

Gia đình bà Huỳnh Thị Trà vừa mua 5 con heo để tái đàn với giá khá cao. Ảnh: G.B
Gia đình bà Huỳnh Thị Trà vừa mua 5 con heo để tái đàn với giá khá cao. Ảnh: G.B

Khoảng 9 tháng trước, hơn 1 tấn heo của gia đình bà Huỳnh Thị Trà (thôn Đồng Thanh Sơn, xã Bình Định Nam) phải tiêu hủy toàn bộ do mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi. Số tiền hỗ trợ heo mắc bệnh khoảng 30 triệu đồng, gia đình bà Trà đã nhận để trang trải các chi phí đầu tư chăn nuôi trước đó. Do lo ngại dịch tái phát, từ đó đến nay chuồng trại của gia đình bà Trà vẫn để trống, thi thoảng bà rải vôi bột và tự mua thuốc phun tiêu độc khử trùng. Đầu tháng 6 này, bà Trà quyết định bỏ gần 15 triệu đồng mua 9 con heo để đầu tư chăn nuôi. Trong đó 4 con heo nái, mỗi con được mua với giá 2,2 triệu đồng; còn lại heo con với giá 1,2 triệu đồng/con. Đánh liều tái đàn heo chứ bà Trà vẫn lo.

“Lo sợ chứ, bao nhiêu tiền cả gia đình tôi đã đầu tư để tái đàn. Mong sao dịch không tái phát để lấy vốn và kiếm ít lãi. Nói thiệt sau bệnh dịch tả lợn châu Phi, chuồng heo nhà ai cũng trống, chẳng ai muốn nuôi lại. Bây giờ muốn nuôi thì giá heo con lại quá đắt” - bà Trà nói.

Tại xã Bình Định Nam, bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra vào ngày 11.7.2019 kéo dài đến tháng 9 cùng năm. Tổng số heo tiêu hủy do mắc bệnh đến 2.068 con, với tổng trọng lượng 171 tấn. Địa phương đã hỗ trợ chi trả cho người dân hơn 5 tỷ đồng. Ngày 16.3.2020 vừa qua, Bình Định Nam là một trong 4 địa phương được huyện Thăng Bình công bố hết bệnh dịch tả lợn châu Phi. Tính từ thời điểm công bố hết dịch đến nay đã gần 3 tháng, vậy nhưng số lượng heo tái đàn không nhiều.

Theo ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch UBND xã Bình Định Nam, tái đàn bây giờ là việc khó với nhiều người chăn nuôi. Bởi nguồn giống heo hiện tại không có, nếu có thì rất ít và không đủ chuẩn. Số ít hộ đang tái đàn thì chỉ là giống heo tạp được mua trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc. Trong khi đó, thời gian vừa qua, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế của người dân, thu nhập thấp hoặc ít nên người dân không có tiền để mua heo tái đàn.

“Qua theo dõi và khảo sát thời gian gần đây, hiện tổng đàn heo của địa phương chỉ còn hơn 200 con. Trong thời gian qua, địa phương cũng đã tuyên truyền trên hệ thống sóng phát thanh và tuyên truyền miệng đến từng hộ về phun thuốc tiêu độc khử trùng môi trường, hướng dẫn quy trình nuôi heo an toàn sinh học cho các hộ để khuyến khích tái đàn. Song việc tái đàn heo của người dân vẫn còn rất thấp”.

Hiện nay, toàn huyện Thăng Bình chỉ còn khoảng 20 nghìn con heo các loại. Với đà này, nguy cơ thiếu hụt heo thịt thời gian đến rất lớn. Theo ông Bùi Thanh Việt - Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Thăng Bình, các xã còn bệnh dịch tả lợn châu Phi thì chưa bàn tới, song các địa phương đã công bố hết dịch vẫn chưa dám tái đàn.

Ông Việt cho biết, trung tâm đã gửi đi các thông báo, hướng dẫn của các cấp về việc tái đàn. Đối với hộ chăn nuôi, muốn tái đàn cần phải báo cáo với chính quyền địa phương, chuẩn bị các điều kiện cần thiết về vệ sinh chuồng trại, đảm bảo môi trường. Song hiện nay, các hộ chăn nuôi vẫn rất e dè khi tái đàn, một phần là do con giống mua giá quá cao, trong khi đời sống kinh tế của người dân vẫn còn ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thăng Bình khó tái đàn heo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO