Thoát nghèo bằng mô hình nuôi cá trên cát

THANH VIỆT 16/04/2022 17:11

(QNO) - Anh Võ Văn Hiền ở xã Bình Giang (huyện Thăng Bình) thoát nghèo vững chắc ở vùng cát trắng bằng mô hình lớn nuôi cá lóc, cá diêu hồng, cá chẽm, thu lãi hơn 150 triệu đồng mỗi năm.

Chủ tịch Hội Nông Dân xã Bình Giang Võ Ngọc Bình xuống tham quan và đánh giá đây là mô hình nuôi cá lóc triển vọng ở địa phương mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Giang Võ Ngọc Bình thì đây là mô hình nuôi cá lóc triển vọng ở địa phương mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Với trang trại hơn 1,5 héc ta nằm ở vùng cát trắng, anh Hiền không ngần ngại kể về ý tưởng, mục tiêu, đam mê, làm giàu của mình những năm trước. Chịu bỏ vốn, mở rộng thị trường, dám thất bại để thành công.

Năm 1998, anh Hiền làm gia công nuôi tôm ở Đà Nẵng. Được một thời gian anh đưa vợ con về sống quê sinh sống, xây 7 hồ nuôi cá lóc mỗi hồ dài 15m, rộng 3m, sâu 1,5m, lắp đặt hệ thống cấp và thoát nước, ô xy, xung quanh ao có mái che, lưới cao hơn 1m để tránh cá nhảy ra ngoài.

Lắp đặt xong hệ thống, anh Hiền mua 50.000 con cá giống thả hồ. Thức ăn của cá ngoài bột CP Gruoup thì trùn chỉ, cá vụn được bổ sung khi cần thiết. Anh Hiền cho biết, trong tự nhiên cá lóc thường rất khỏe ít bệnh tật, nhưng nuôi trong hồ thì dịch bệnh rất dễ xảy ra. Vì vậy, trong quá trình nuôi phải lót bạt, luôn thay nước ngày từ 1-2 lần để giữ nước trong sạch, và thường xuyên theo dõi độ ẩm và các yếu tố môi trường để xử lý khi có tình huống xảy ra.

Hiện nay, mô hình nuôi cá của anh Hiền đang mang lại những tín hiệu tích cực. Anh bận rộn vớt cá lên để bán lại cho thương lái.
Hiện nay, mô hình nuôi cá của anh Hiền đang mang lại những tín hiệu tích cực. Anh bận rộn vớt cá lên để bán lại cho thương lái.

Anh Hiền cho biết, thời gian đầu chưa nắm bắt được kỹ thuật nuôi nên hiệu quả không cao. Giá xuất bán đầu ra thấp, nhiều thời điểm chỉ cầm hòa hoặc lỗ vốn. Không nản chí, anh xoay sở thêm nguồn vốn vay 50 triệu đồng từ hội nông dân tỉnh, vay mượn thêm bạn bè và người thân trong gia đình để tiếp tục mở rộng trang trại với quy mô lớn.

Với vốn kiến thức và kinh nghiệm được tích lũy dần theo thời gian, năm 2018 anh Hiền đầu tư nuôi cá diêu hồng, cá chẽm ở ven sông Trường Giang. Giống cá bột, diêu hồng và cá chẽm anh mua ở miền Tây, được vận chuyển bằng máy bay về. hiện số lồng bè lên đến 80 lồng.

Anh Hiền bày tỏ, nuôi cá lồng bè khó khăn nhất đối với người nuôi là khi có thiên tai, bão lũ và vùng nước bị nhiễm khuẩn. Chưa kể đến hiện nay có ký sinh trùng sinh sống trong mang cá, và lây lan rất nhanh. Để tìm giải pháp khắc phục vấn đề này, không còn cách nào khác phải dừng nuôi một thời gian.

Anh Nguyễn Tuấn Minh thương lái ở xã Bình Dương đến mua và hài lòng về chất lượng cá nuôi của anh Hiền.
Anh Nguyễn Tuấn Minh thương lái ở xã Bình Dương đến mua và hài lòng về chất lượng cá nuôi của anh Hiền.

Vài năm nay trở lại đây, anh Hiền bắt đầu kết nối với thương lái trong và ngoài tỉnh để tìm đầu ra ổn định hơn. Số lượng cá lóc đến nay cũng tăng lên, mỗi hồ nuôi 10.000 con. Một ngày có thể xuất 2 tấn cá, thu lãi mỗi năm hơn 150 triệu đồng nhờ mô hình nuôi cá chẽm, có lóc, cá diêu hồng.

Chủ tịch UBND xã Bình Giang (Thăng Bình) Nguyễn Đình Tùng chia sẻ: “Mô hình nuôi cá của anh Hiền được đánh giá là một mô hình có quy mô lớn và có triển vọng ở địa phương, chúng tôi thường đưa các đoàn đến tham quan và học hỏi kinh nghiệm nuôi. Thời gian tới sẽ xem xét nhân rộng mô hình để người nông dân có hướng đi mới thoát nghèo, thoát nghèo và vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thoát nghèo bằng mô hình nuôi cá trên cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO