Trồng sen trên đất ruộng bỏ hoang

HOÀNG ĐẠO 17/06/2021 14:40

(QNO) - Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Bình Đào (xã Bình Đào, Thăng Bình) chuyển đổi thành công mô hình trồng sen thương phẩm từ đất ruộng bỏ hoang.

Gia đình ông Lâm Thanh Hương có thêm nguồn thu nhập ổn định từ mô hình trồng sen. Ảnh: H.ĐẠO
Thu hoạch sen. Ảnh: H.ĐẠO

Ông Võ Tấn Sanh - Giám đốc HTX Nông nghiệp Bình Đào nói: “Đất lúa bỏ hoang ở xã Bình Đào rất nhiều, ước đến 50ha. Thấy tiềm năng của đất này, chúng tôi đi học tập mô hình trồng sen thương phẩm ở miền Nam rồi về thực hiện”.

Năm 2020, HTX Nông nghiệp Bình Đào thuê các mảnh ruộng nhỏ lẻ của người dân và thực hiện khâu làm đất, làm bờ bao để giữ nước. Cùng với đó, HTX tìm kiếm giống sen đỏ thuần của Việt Nam và xuống giống.

“Các chân ruộng này bị bỏ hoang mấy chục năm rồi nên sình lầy, khiến khâu cơ giới hóa cải tạo đất lúc ban đầu khá tốn kém, gần 200 triệu đồng. Nhưng với quyết tâm cao nên vụ đông xuân 2020 - 2021, HTX đã trồng thành công hơn 8ha sen” - ông Sanh cho biết.

Sau 4 tháng trồng, sen bắt đầu cho hạt và mỗi tháng có thể lấy hạt 15 lần. Mỗi héc ta sen có thể thu 100 - 150kg hạt trên một lần thu hoạch và vụ mùa kéo dài từ cuối tháng 4 đến hết tháng 8. Với giá bán 30 - 60 nghìn đồng/kg hạt thì trồng sen hiệu quả gấp 3 lần trồng lúa.

Trước tiềm năng của mô hình trồng sen trên chân ruộng sình lầy, HTX Nông nghiệp Bình Đào sẽ đánh giá lại vụ trồng thử nghiệm này để tiến hành mở rộng diện tích, xóa bỏ đất hoang, đất sình lầy nhiễm mặn.

“Chúng tôi dự tính mở rộng mô hình trên 50ha đất bỏ hoang ở xã Bình Đào với mục tiêu có được mô hình trồng cây nông nghiệp phù hợp, vừa tạo cảnh quan cho vùng nông thôn. Về lâu dài là một dự án kết hợp khu du lịch sinh thái để du khách trải nghiệm” - ông Võ Tấn Sanh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trồng sen trên đất ruộng bỏ hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO