Ươm ước mơ xanh

CHÂU NỮ 28/06/2022 06:33

Tình yêu cây cối, vườn tược đã níu giữ chàng trai Nguyễn Duy Thạch (SN 1997, quê thị trấn Tiên Kỳ, Tiên Phước) ở lại với quê nhà. Thạch đang từng ngày ươm ước mơ xanh trên những khu vườn.

Anh Nguyễn Duy Thạch và vườn ươm cây giống Bình An. Ảnh: C.N
Anh Nguyễn Duy Thạch và vườn ươm cây giống Bình An. Ảnh: C.N

Nguyễn Duy Thạch từng rất băn khoăn khi chọn lựa tiếp tục công việc tại Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất (Quảng Ngãi) hay “rẽ” về quê, làm vườn. Sau khi tốt nghiệp cử nhân sư phạm kỹ thuật và có việc làm ổn định tại Công ty thép Hòa Phát, nhưng Thạch vẫn muốn về quê làm vườn.

Gia đình khuyên tiếp tục làm ở công ty để có cuộc sống ổn định, nhưng gắn bó với vườn ươm của gia đình từ bé, Thạch có tình yêu đặc biệt với cây cối, lại có kinh nghiệm làm vườn vì từ nhỏ đã phụ giúp cha mẹ ươm cây, nắm bắt kỹ thuật gieo hạt, phòng trừ sâu bệnh...

Còn một lý do khiến Thạch muốn chuyển nghề, vì anh vốn yêu thích công tác xã hội - hoạt động từ thiện. Từ lúc học THPT, Thạch đã tham gia Câu lạc bộ Ước mơ xanh của huyện Tiên Phước, mà môi trường làm việc ở công ty thì có ít thời gian rảnh để tham gia các hoạt động xã hội.

Các chương trình ước mơ xuân, tiếp sức mùa thi, tặng quà thiếu nhi, tình nguyện mùa đông, hỗ trợ khắc phục bão lũ… của Câu lạc bộ Ước mơ xanh hầu như hiếm khi vắng mặt anh. Thạch cũng là thanh niên tích cực trong hoạt động đoàn ở thị trấn Tiên Kỳ, tích cực tham gia, học hỏi các mô hình thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp tại địa phương.

Ảnh: C.N
Ảnh: C.N

Và rốt cuộc, tình yêu với cây cối, đam mê ươm ước mơ cho những khu vườn cây ăn quả, những cánh rừng xanh, kết hợp thực hiện công tác xã hội đã chiến thắng. Điều này cũng thỏa ước mơ của cậu học trò Nguyễn Duy Thạch thuở nào từng có ý định thi vào ngành nông lâm để có kiến thức chuyên sâu về nông nghiệp nhưng vì nhiều lý do, Thạch phải theo học ngành kỹ thuật.

Giờ đây Nguyễn Duy Thạch là chủ vườn ươm cây giống Bình An ở quê nhà tại thị trấn Tiên Kỳ (Tiên Phước). Điều đặc biệt, vườn ươm của Thạch chủ yếu là cây bản địa của Tiên Phước, nhiều nhất là quế, cau, ngoài ra còn có sao đen, dó bầu (trầm hương), huỳnh đàn (sưa đỏ), bòn bon, chè…

Vườn ươm cây giống Bình An không chỉ tạo thu nhập ổn định cho Thạch và gia đình, tạo việc làm cho một số lao động địa phương mà còn góp phần phủ xanh rừng, cải thiện môi trường.

Vườn ươm của gia đình Thạch hình thành trước khi anh nghỉ việc ở công ty nhưng chỉ ở quy mô nhỏ lẻ, chủ yếu bán giống cho khách hàng trong huyện và bỏ sỉ. Diện tích vườn khá rộng, lúc ấy chủ yếu trồng lòn bon, chè, nhưng anh không muốn đầu tư dàn trải nên từ cuối năm 2020, sau khi “về vườn”, Thạch bắt đầu gầy dựng vườn ươm trên diện tích khoảng 2.500m2 trong số gần 10.000m2.

Nắm bắt được nhu cầu rất lớn về phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại của người dân trong tỉnh, anh tiếp tục cải tạo dần và mở rộng, phát triển vườn ươm của gia đình, đầu tư bài bản để đưa thị trường cây giống đi vào ổn định.

Thực hiện Đề án 03 của UBND huyện Tiên Phước về phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, du lịch sinh thái, cộng với việc tỉnh có nhiều chính sách hỗ trợ người dân về phát triển nông nghiệp như hỗ trợ giếng nước, hệ thống tưới, cây giống, kỹ thuật…, Thạch tìm hiểu kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả ở nhà vườn miền Tây Nam Bộ, sau đó nhập các loại giống cây ăn quả ở miền Tây về cung cấp cho người dân địa phương cùng với hướng dẫn cách trồng và chăm sóc.

Anh từng bước tạo thương hiệu cây giống của vườn ươm Bình An, ví dụ về tiêu chuẩn xuất vườn, cây phải đạt chiều cao từ 30 - 40cm trở lên và đảo bầu ít nhất một lần mới đưa ra thị trường. Khi sản xuất và cung cấp giống cho thị trường, bên cạnh giá bán phù hợp, Thạch đảm bảo cây đạt tiêu chuẩn, hỗ trợ vận chuyển tận nơi, hỗ trợ tư vấn kỹ thuật… Vì lẽ đó, cây giống của vườn ươm Bình An luôn được khách hàng lựa chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ươm ước mơ xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO