Vốn tín dụng ưu đãi trợ sức thoát nghèo

PHẠM LỘC 07/10/2020 09:00

Nhiều hộ khó khăn ở thị xã Điện Bàn đã vươn lên thoát nghèo thông qua trợ lực từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi...

Vườn hoa cúc của gia đình bà Trần Thị Có. Ảnh: PHẠM LỘC
Vườn hoa cúc của gia đình bà Trần Thị Có. Ảnh: PHẠM LỘC

Trước đây, gia đình ông Phan Minh Hoàng ở thôn Phong Thử 3 (xã Điện Thọ) là hộ nghèo, không có nghề nghiệp, sinh kế ổn định. Trong lúc khó khăn, năm 2018 gia đình được tổ tiết kiệm vay vốn của thôn Phong Thử 3 bình xét để vay 80 triệu đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), chi nhánh thị xã Điện Bàn.

Ông Hoàng xây dựng chuồng trại và đầu tư nuôi cặp bò lai. Tận dụng nguồn cỏ tự nhiên và cỏ trồng, chăm sóc đúng cách, sau hơn 2 năm ông bán 2 con bê thu về hơn 50 triệu đồng. Nhằm đảm bảo an toàn vốn vay, vợ chồng ông Hoàng dùng tiền tích lũy cộng với tiền bán 2 con bê mua thêm 8 con bò về nuôi vỗ béo. Ông Hoàng cho biết, một con bò nuôi cho lãi khoảng 20 triệu đồng/năm. Có được nguồn thu bền vững, gia đình đã đăng ký xin ra khỏi danh sách hộ cận nghèo vào cuối năm nay.

Nhiều hộ nghèo tại Điện Bàn đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH, trên cơ sở phát huy tốt lợi thế đất đai, thổ nhưỡng, điều kiện tự nhiên tại địa phương. Như bà Trần Thị Có, trú thôn Hòa Đông (xã Điện Hòa), chồng mất sớm, phải làm thuê để nuôi con ăn học. Không cam chịu số phận, bà Có mạnh dạn xin vay vốn và được Ngân hàng CSXH hỗ trợ vay 50 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, bà Có trồng hoa cúc bán trong mỗi dịp lễ, tết, thu nhập mỗi năm cả trăm triệu đồng. Tích lũy vốn kha khá, bà đầu tư trồng thêm nhiều loại hoa khác và rau thực phẩm mang lại thu nhập ổn định và đã thoát nghèo.

Thời gian qua, hàng trăm hộ dân được hỗ trợ nguồn vốn ủy thác qua các tổ hội, đoàn thể của thị xã. Nhờ vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH, nhiều gia đình có thêm điều kiện đầu tư tăng gia sản xuất vươn lên thoát nghèo, xây dựng được nhà cửa kiên cố, chăm lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn…

Ông Nguyễn Hữu Chương - Giám đốc Ngân hàng CSXH, chi nhánh thị xã Điện Bàn cho biết, để đồng vốn đến tay người thụ hưởng được sử dụng hiệu quả, nhiều năm qua đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội, đoàn thể thường xuyên họp giao ban theo định kỳ. Qua đó nắm bắt mặt được cũng như những hạn chế để đề ra chương trình kế hoạch và có giải pháp chấn chỉnh kịp thời. Hiện nay, tổng dư nợ cho vay ủy thác hơn 355 tỷ đồng; trong đó gần 400 hộ nghèo và cận nghèo được giải ngân gần 31 tỷ đồng, hơn 7.000 hộ mới thoát nghèo vay gần 213 tỷ đồng. Nhờ sử dụng vốn đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả, các hộ đã góp phần rất quan trọng vào mục tiêu giảm nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vốn tín dụng ưu đãi trợ sức thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO