Vươn lên từ gian khó

MỸ HẠNH 26/05/2020 10:22

Đến làng Ông Xinh (thôn 1, xã Trà Vân, Nam Trà My) hỏi chị Nguyễn Thị Nhẹ (30 tuổi, người Cadong) thì được nhiều người tấm tắc khen là tấm gương vượt khó vươn lên phát triển kinh tế và rất tích cực trong các phong trào tại địa phương.

Chị Nguyễn Thị Nhẹ chăm sóc đàn bò và vườn chuối của gia đình. Ảnh: M.Hạnh
Chị Nguyễn Thị Nhẹ chăm sóc đàn bò và vườn chuối của gia đình. Ảnh: M.Hạnh

Trước đây, gia đình chị Nhẹ quanh năm làm nương rẫy nhưng thu nhập rất thấp, thiếu thốn trăm bề, nhà cửa tạm bợ. Nhưng từ khi gia đình chị được tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất thấp của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, hai vợ chồng đã bàn bạc và quyết định vay vốn phát triển kinh tế gia đình.

Với số vốn vay 30 triệu đồng của Nhà nước để phát triển kinh tế, qua những lần tập huấn và học hỏi kinh nghiệm của các gia đình khác, chị nhận thấy nuôi giống heo đen tại địa phương là phương án tối ưu vì dễ nuôi, ít bị dịch bệnh, nguồn thức ăn sẵn có như bắp, sắn, các loại rau xanh tại địa phương dồi dào. Chị đã mua 23 con heo thả nuôi.

Chị tính toán rất chu đáo, từ việc đầu tư làm chuồng trại kiên cố, chăm sóc heo đúng cách, vệ sinh chuồng trại đúng hướng dẫn kỹ thuật, thực hiện quy định tiêm phòng các loại dịch bệnh nên nhờ đó đàn heo phát triển tốt, sau 3 tháng đã xuất chuồng với số tiền thu được hơn 50 triệu đồng.

Từ số tiền này, chị Nhẹ tiếp tục mua thêm heo, bò, dê và trích một khoản tiền đầu tư vào kinh doanh buôn bán nhỏ tại nhà. Dù công việc bận rộn nhưng chị không bỏ việc nương rẫy, hai vợ chồng phân chia thời gian và phân công phù hợp để người lo việc nhà, người lo cho việc nương rẫy. Không dừng lại ở đó, với diện tích đất rừng khá rộng, lâu nay chưa được sử dụng hiệu quả, chị tiếp tục nghĩ đến việc trồng cây keo, quế, chuối mốc.

Thời gian đầu, việc nhiều, nguồn nhân lực trong gia đình thì ít nên chị nhờ bà con lối xóm phát rẫy trả công. Khi có được số vốn tích lũy khá, chị Nhẹ mua thêm đất của bà con xung quanh, rào lưới B40 để làm trang trại nuôi bò. Hiện tại, gia đình chị Nhẹ có 30ha keo, 5ha chuối, 2.000 cây quế, 15 con bò, 13 con dê, 16 heo đen và hơn 100 con gia cầm... Trung bình mỗi năm gia đình chị thu nhập khoảng 400 triệu đồng.

Không chỉ chú tâm phát triển kinh tế gia đình mà chị Nhẹ còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động; sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trao đổi kinh nghiệm làm ăn, xây dựng gia đình hạnh phúc với các hội viên phụ nữ và bà con lối xóm, được nhiều người trong thôn tin yêu, quý trọng. Để có được thành quả như hôm nay, gia đình chị đã trải qua nhiều khó khăn, vất vả và có cả thất bại.

Chị thổ lộ: “Muốn thoát khỏi đói nghèo, trước tiên phải chịu khó, chăm chỉ làm ăn, phải biết tiết kiệm trong chi tiêu gia đình, tích cực tham gia công tác xã hội để học hỏi thêm kinh nghiệm về phát triển kinh tế, nhất là những mô hình thực tế của những gia đình tiêu biểu điển hình, từ đó rút ra bài học cho mình để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo”.

Chị Nguyễn Thị Nhẹ là một trong những phụ nữ trẻ có nghị lực, vươn lên thoát nghèo ở địa phương và là tấm gương tiêu biểu của xã Trà Vân được Hội LHPN huyện và tỉnh tuyên dương trong nhiều năm liền...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vươn lên từ gian khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO