Cù Lao Chàm xây dựng nông thôn mới nâng cao

VĨNH LỘC 01/06/2022 07:52

Được chọn đăng ký xây dựng xã nông thôn mới nâng cao năm 2019, sau thời gian kiên trì nỗ lực, vượt qua khó khăn do dịch bệnh, xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm, Hội An) đã hoàn thành mục tiêu đặt ra.

Xã Tân Hiệp đón bằng công nhận xã nông thôn mới nâng cao. Ảnh: V.LỘC
Xã Tân Hiệp đón bằng công nhận xã nông thôn mới nâng cao. Ảnh: V.LỘC

Người dân hưởng ứng

Ông Lê Sinh - Trưởng thôn Bãi Làng cho biết cảm nhận rất rõ những đổi thay trên vùng biển đảo nơi mình sinh sống. Năm 2019, khi Tân Hiệp được thành phố chọn đăng ký xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, ông đã đi từng nhà tuyên truyền, vận động người dân cùng quyết tâm thực hiện 12 tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM nâng cao và 10 tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, qua đó giúp nhân dân hiểu được vai trò chủ thể của mình.

“Thời điểm xây dựng NTM rơi vào giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thời gian và nguồn lực chủ yếu dành cho công tác phòng chống dịch, kinh tế nhân dân hết sức khó khăn. Tuy nhiên, các cấp chính quyền và toàn thể nhân dân đã đoàn kết một lòng quyết tâm xây dựng thành công xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo kế hoạch, mục tiêu đã đề ra” - ông Sinh nói.

Thôn Bãi Làng có 218 hộ dân, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, đa số hộ dân tham gia hoạt động du lịch, dịch vụ. Sau này, do ảnh hưởng của dịch bệnh, hoạt động du lịch đình trệ, Ban nhân dân thôn xác định kinh tế biển là hướng đi quan trọng, vì vậy đã tập trung xây dựng kế hoạch, phương án vận động nhân dân đầu tư, sắm mới phương tiện, kiêm nghề, đa nghề theo hướng khai thác đánh bắt những loài thủy hải sản nằm trong danh mục cho phép của Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm. Kết quả của việc chuyển hướng kịp thời này đã giúp đời sống kinh tế người dân dần ổn định, từng bước vượt qua những tác động của dịch bệnh.

Theo ông Võ Văn Hiền - người dân thôn Bãi Làng, kết quả dễ nhận thấy nhất của danh hiệu NTM nâng cao là đời sống kinh tế người dân được cải thiện rõ rệt dù thời gian qua không còn thu lợi từ du lịch - dịch vụ.

Trong thôn đã không còn hộ nghèo hoặc cận nghèo. Cùng với đó, hạ tầng xã hội được đầu tư nâng cấp, cảnh quan môi trường khu dân cư được quan tâm bảo vệ, đảm bảo các tiêu chí sáng, xanh, sạch đẹp.

“Hôm nay, con em chúng tôi được giáo dục trong môi trường tốt hơn, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên, nhà cửa khang trang, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên, các điểm sinh hoạt văn hóa được đầu tư nâng cấp, xây dựng, những con đường hoa xinh đẹp ngày càng nhiều… Thật sự chúng tôi rất vui sướng và hài lòng!” - ông Hiền chia sẻ.

Tin vào nông thôn mới

Những năm về trước, phần lớn đời sống người dân Tân Hiệp rất khó khăn. Mỗi khi đến mùa mưa bão thành phố phải tổ chức cứu trợ gạo. Thậm chí, mục tiêu xây dựng NTM cũng quá xa vời do những khó khăn về hạ tầng, điện lưới. Nhưng từ năm 2014 khi du lịch bắt đầu phát triển, đặc biệt năm 2016 khi điện lưới được kéo ra đảo, đời sống người dân nơi đây đã phát triển vượt bật.

Xã đảo Tân Hiệp đã đổi thay phát triển nhờ nguồn lực đầu tư từ Chương tình mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Ảnh: V.LỘC
Xã đảo Tân Hiệp đã đổi thay phát triển nhờ nguồn lực đầu tư từ Chương tình mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Ảnh: V.LỘC

Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 46,21 triệu đồng, cao hơn 10% so với thu nhập đạt chuẩn NTM theo quy định. Đến nay, toàn xã không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chí hiện hành.

Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 77,71% (774/996 lao động). Số người tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%. Hầu hết các tuyến đường trục xã có hệ thống đèn chiếu sáng và cây xanh, bóng mát; các điểm giao nhau của đường trục xã và đường trục thôn có biển báo giao thông…

Trong buổi đón nhận danh hiệu xã NTM nâng cao mới đây, bà Phạm Thị Mỹ Hương - Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp thừa nhận, nếu không có sự đồng lòng của người dân và sự hỗ trợ, sâu sát từ các cấp ngành của tỉnh và Trung ương thì mục tiêu xây dựng NTM nâng cao của xã khó thành hiện thực.

Quá trình xây dựng xã NTM nâng cao của địa phương, ngoài nguồn vốn trực tiếp từ chương trình, địa phương đã lồng ghép các nguồn hỗ trợ khác của Trung ương, tỉnh và thành phố đầu tư một số công trình trọng điểm như: cải tạo hệ thống mương thoát nước thải thôn Bãi Làng; xây mới nhà văn hóa thôn Bãi Ông; xây dựng mới khu vệ sinh và cải tạo các hạng mục liên quan đến 7 phòng chức năng của Trường Tiểu học và THCS Quang Trung; kè gia cố đoạn từ âu thuyền đến đội yến; kè chắn sóng thôn Bãi Hương; nâng cấp các tuyến đường giao thông,… góp phần làm cho bộ mặt xã đảo trở nên khang trang.

Đặc biệt, việc tổ chức lại các mô hình sản xuất, kinh doanh theo hướng hàng hóa chuyên nghiệp đã giúp tạo sinh kế, tăng thu nhập cho một bộ phận người dân, từ đó tạo sự phấn khởi, yên tâm cho người dân về những điều tốt đẹp mang lại khi xây dựng thành công NTM nâng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cù Lao Chàm xây dựng nông thôn mới nâng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO