Khởi sắc làng quê Thạnh Hòa

MAI LINH - DUY THÁI 05/11/2021 04:37

Sau hơn 2 năm xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới (KDCNTM) kiểu mẫu, diện mạo làng quê Thạnh Hòa (xã Quế Xuân 1, Quế Sơn) đổi thay rõ rệt.

Đoàn viên thanh niên thường xuyên ra quân dọn vệ sinh môi trường. Ảnh: T.L
Đoàn viên thanh niên thường xuyên ra quân dọn vệ sinh môi trường. Ảnh: T.L

Làng quê “thay áo mới”

Ông Nguyễn Hường - Bí thư Chi bộ thôn Thạnh Hòa cho biết, điểm nhấn trong xây dựng mô hình KDCNTM kiểu mẫu của Thạnh Hòa là hạ tầng nông thôn được đầu tư khá hoàn thiện.

Theo đó, trục đường chính dẫn vào thôn với chiều dài 1,16km được nâng cấp, đổ bê tông rộng 5,5m; các tuyến đường ngõ xóm cũng được bê tông hóa 100% với tổng chiều dài 2,45km, được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng bằng đèn năng lượng mặt trời.

“Những năm qua, cùng với nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, thôn Thạnh Hòa tích cực vận động nhân dân hiến đất đai, đóng góp tiền của và công lao động để xây dựng các tuyến đường giao thông.

Riêng những tuyến đường ngõ xóm, mỗi hộ dân trong thôn đóng góp từ 3 - 10 triệu đồng, có một số hộ đóng góp gần 20 triệu đồng để nâng cao nền đường và đổ bê tông chống ngập lụt. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, phục vụ phát triển sản xuất...” - ông Nguyễn Hường nói.

Thời gian qua, thôn Thạnh Hòa đầu tư hơn 3,5 tỷ đồng thực hiện mô hình KDCNTM kiểu mẫu. Trong đó, nguồn vốn trực tiếp của chương trình 550 triệu đồng, ngân sách tỉnh hỗ trợ hơn 1,1 tỷ đồng, ngân sách huyện 379 triệu đồng, ngân sách xã 234 triệu đồng và huy động các nguồn khác hơn 1,2 tỷ đồng.

Mới đây, UBND huyện Quế Sơn tổng kết, trao giải cuộc thi “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu” và “Vườn - Tường - Đường đẹp” trên địa bàn huyện năm 2021. Cuộc thi có sự tham gia của 11/11 xã trong huyện. Qua chấm chọn, thôn Thạnh Hòa (xã Quế Xuân 1) đoạt giải nhất phần thi “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu”.

Xây dựng KDCNTM kiểu mẫu, Thạnh Hòa có hơn 90% hộ dân thực hiện chỉnh trang hàng rào cổng ngõ. Trong thôn không còn nhà tạm, nhà dột nát. Rác thải được Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam thu gom, xử lý. Cạnh đó, 100% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh. Các thiết chế văn hóa cũng được kiện toàn...

Ông Nguyễn Hường chia sẻ: “Cuối năm 2018, khi mới bắt đầu triển khai xây dựng mô hình KDCNTM kiểu mẫu, thôn Thạnh Hòa chỉ đạt 5/10 tiêu chí gồm điện, môi trường, hệ thống chính trị và an ninh trật tự xã hội, người dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật và thực hiện tốt quy ước - hương ước của cộng đồng, sản xuất - kinh doanh.

Sau khi hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ đã tạo nền tảng quan trọng giúp Thạnh Hòa hoàn thành 10/10 tiêu chí và được UBND huyện Quế Sơn công nhận đạt chuẩn KDCNTM kiểu mẫu năm 2020”.

Đời sống người dân nâng cao

Ông Nguyễn Ngôn - Trưởng thôn Thạnh Hòa cho hay, 2 năm trở lại đây, từ nguồn vốn do cấp trên phân bổ theo chương trình xây dựng mô hình KDCNTM kiểu mẫu, thôn Thạnh Hòa đã hỗ trợ 2 khu vườn có diện tích hơn 1.000m2 (mỗi vườn 5 triệu đồng) để xây dựng vườn mẫu.

Thôn Thạnh Hòa cũng chú trọng giữ gìn và phát huy các nghề truyền thống như làm chổi đốt và nghề cào hến để tạo công ăn việc làm cho người dân. Hiện làng nghề chổi đốt Thạnh Hòa còn 40 hộ theo nghề, trung bình mỗi hộ làm chổi đốt thu nhập khoảng 200 nghìn đồng/ngày. Nghề cào và chế biến hến cũng còn hơn 20 hộ theo nghề.

Cạnh đó, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và thương mại trên địa bàn thôn có sự phát triển nhanh chóng. Toàn thôn có hơn 30 hộ làm các nghề nhôm kính, mộc dân dụng, cưa xẻ gỗ và kinh doanh tạp hóa, dịch vụ ăn uống...

Nhờ đa dạng hóa các ngành nghề phát triển kinh tế nên 100% lao động trong thôn có việc làm thường xuyên. Đến nay, thôn Thạnh Hòa không còn hộ nghèo thuộc diện chính sách giảm nghèo, chỉ còn 6 hộ cận nghèo” - ông Nguyễn Ngôn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi sắc làng quê Thạnh Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO