Khởi sắc nông thôn mới ở Thăng Bình

MINH TÂN 20/07/2021 17:28

(QNO) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn (NTM), thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực của người dân, công tác xây dựng NTM trên địa bàn huyện Thăng Bình tiếp tục được đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả.

Các tuyến đường giao thông nội đồng được bê tông, rất thuận lợi cho người dân đi lại và phục vụ sản xuất. Ảnh: M.T
Các tuyến đường giao thông nội đồng được bê tông, rất thuận lợi cho người dân đi lại và phục vụ sản xuất. Ảnh: M.T

Tuyến đường giao thông nội đồng dài hơn 600m chạy ngang qua cánh đồng lúa ở tổ 4, thôn Trà Đóa 1, xã Bình Đào trước đây là nỗi ám ảnh với nhiều người. Bởi là đường đất, lầy lội vào mùa mưa, nên việc vận chuyển phân bón, lúa, rơm… khi vào vụ mùa rất khó khăn. Được nhà nước đầu tư kinh phí làm đường bê tông, những người có đất ruộng dọc 2 bên đường đã tự nguyện hiến đất để mở rộng tuyến đường ra 3m, thuận lợi cho việc sản xuất.

Canh tác 650m2 đất lúa tại cánh đồng này, ông Trần Đăng Sự rất phấn khởi bởi việc sản xuất của ông và người dân ở đây trở nên thuận lợi hơn so với trước đây. Ông Sự cho biết, trước kia chở xe lúa, xe rơm… trên tuyến đường giao thông nội đồng này là ba, bốn người đẩy, giờ có đường bê tông rất thuận lợi cho nhân dân đi lại và sản xuất.

Ông Trần Thế Vinh - Chủ tịch UBND xã Bình Đào (Thăng Bình) cho biết, ngay sau khi phát động xây dựng xã NTM, địa phương đã tập trung tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu về chủ trương xây dựng NTM; từ đó, nhân dân đã đồng thuận, tạo mọi điều kiện thuận lợi để địa phương triển khai thực hiện đạt chuẩn 19 tiêu chí xã NTM và 10 tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Với các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất của huyện, nhiều địa phương đã xây dựng các cánh đồng mẫu, nâng cao thu nhập cho người dân. Ảnh: M.T
Với các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất của huyện, nhiều địa phương đã xây dựng các cánh đồng mẫu, nâng cao thu nhập cho người dân. Ảnh: M.T

“Đến nay, bộ mặt nông thôn của xã Bình Đào ngày càng khởi sắc, kết cấu hạ tầng nông thôn phục vụ dân sinh được đầu tư xây dựng khang trang; thu nhập bình quân đầu người có sự chuyển biến đáng kể, năm 2013 là 8,5 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2020 đạt trên 41,7 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo năm 2020 còn 1,77%” - ông Trần Thế Vinh nói.

Ông Đoàn Thanh Khiết – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện, Phó chánh Văn phòng điều phối NTM huyện Thăng Bình cho biết, khi bắt đầu thực hiện xây dựng nông thôn mới vào năm 2010, huyện Thăng Bình có điểm xuất phát thấp, 100% xã đạt dưới 5 tiêu chí, trong đó 7 xã không đạt tiêu chí nào, bình quân đạt 1,47 tiêu chí/xã; tỷ lệ hộ nghèo còn trên 20%...

Xác định mục tiêu khi xây dựng NTM là tập trung phát triển kinh tế nông thôn để tăng thu nhập của người dân, huyện ưu tiên đầu tư xây dựng và nâng cấp kết cấu hạ tầng nhất là giao thông, thuỷ lợi, trường học, các công trình phúc lợi xã hội... nên ngay từ khi triển khai thực hiện xây dựng NTM, Huyện ủy đã ban hành các nghị quyết, chương trình hành động, UBND huyện ban hành các văn bản triển khai thực hiện và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong nhân dân để xây dựng NTM.

Nhiều khu dân cư được quy hoạch khang trang. Ảnh: M.T
Nhiều khu dân cư được quy hoạch khang trang. Ảnh: M.T

“Đến nay, huyện Thăng Bình có 16/20 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, đạt tỷ lệ 80%; bình quân mỗi xã đạt 17,9 tiêu chí; 18 thôn được UBND huyện công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu; có 2 thôn là Vịnh Giang và Thái Đông (Bình Nam) được UBND huyện công nhận thôn đạt chuẩn NTM; 6 xã gồm Bình Tú, Bình Chánh, Bình Giang, Bình Định Bắc, Bình An và Bình Quý đã hoàn thành xong việc đánh giá lại sau 5 năm đạt chuẩn. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 42 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,22%” – ông Đoàn Thanh Khiết nói.

Ông Nguyễn Xuân Vũ - Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết, theo lộ trình, đến cuối năm 2022 huyện Thăng Bình phấn đấu có 20/20 xã đạt chuẩn NTM. Huyện đăng ký đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2023 với 9/9 tiêu chí của huyện nông thôn mới. Ngoài ra, trong giai đoạn 2021 – 2025, có 26 thôn đăng ký phấn đấu đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; 9 xã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao, 1 xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu…

“Thăng Bình luôn xác định mục tiêu đầu tiên khi triển khai xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, người dân thật sự là chủ thể trong xây dựng NTM. Để thực hiện mục tiêu trên, huyện chú trọng hỗ trợ để người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập; xây dựng NTM thì các làng quê phải có diện mạo mới để đưa Thăng Bình phát triển toàn diện và bộ mặt nông thôn có bước khởi sắc” – ông Nguyễn Xuân Vũ nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi sắc nông thôn mới ở Thăng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO