Lấy ý kiến xây dựng nông thôn mới ở Thăng Bình: Phát huy vai trò của người dân

MINH TÂN 20/10/2020 09:11

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình vừa hoàn thành việc lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới tại 12 khu dân cư ở 3 xã phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2020 gồm Bình Đào, Bình Phục và Bình Hải. Thông qua việc lấy ý kiến, vai trò của người dân được phát huy, góp phần nâng cao chất lượng cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Người dân xã Bình Phục tham gia lấy ý kiến. Ảnh: M.T
Người dân xã Bình Phục tham gia lấy ý kiến. Ảnh: M.T

Thôn Vân Tiên (Bình Đào) là thôn đầu tiên được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình tổ chức hội nghị lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2020, đa số người dân đã bày tỏ sự hài lòng với những kết quả thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn xã. Đặc biệt là công tác quy hoạch, môi trường được quan tâm; tình hình an ninh trật tự được đảm bảo.

Ông Trần Năm (thôn Vân Tiên) cho biết, từ ngày địa phương phát động xây dựng xã NTM đến nay, diện mạo nông thôn xã có nhiều khởi sắc. “Trước đây trong thôn xóm hay xảy ra việc gây rối trật tự, cũng như bắt chó trộm…, đến nay nói chung là giảm nhiều, ngoài ra, các ao đìa cũng được địa phương quy hoạch, nhân dân xây bờ rào rất đẹp” – ông Trần Năm nói.     

Sau thôn Vân Tiên, 11 thôn còn lại của 3 xã Bình Đào, Bình Phục và Bình Hải cũng tổ chức hội nghị lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng xã NTM. Đến nay, các địa phương đã hoàn thành 100% tiêu chí xã NTM và tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu; kết cấu hạ tầng nông thôn như điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng khang trang, thu nhập bình quân đầu người tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm...

Ông Trần Thế Vinh - Chủ tịch UBND xã Bình Đào cho biết, với sự tập trung của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân xã, đến nay tất cả các mặt, lĩnh vực ở địa phương được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt hơn 41,7 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,77%.

Theo ông Trần Ngọc Tú – Bí thư Đảng ủy xã Bình Phục, tại hội nghị lấy ý kiến sự hài lòng của người dân ở các khu dân cư trên địa bàn xã thì hầu hết các hộ dân đồng tình, hài lòng với quá trình tổ chức thực hiện xây dựng NTM của xã; ngoài ra, nhân dân còn đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, qua đó giúp địa phương kịp thời điều chỉnh, hoàn thành hồ sơ đề nghị cấp trên kiểm tra công nhận xã Bình Phục đạt chuẩn xã NTM trong năm 2020.

Cùng với việc thực hiện đảm bảo hồ sơ, thủ tục xét công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2020 thì thêm một bước quan trọng nữa, là lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng xã NTM. Kết quả của việc đánh giá sự hài lòng của người dân phải được thực hiện trên 70% đại diện số hộ gia đình ở các khu dân cư tham gia và chỉ được công nhận khi có trên 90% số người được hỏi trả lời hài lòng đối với câu hỏi số 19 và trên 80% số người được hỏi trả lời hài lòng từ câu hỏi số 01 đến câu hỏi số 18.

Ông Võ Anh Trung - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình cho biết, sau khi lấy ý kiến người dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình sẽ tổng hợp báo cáo bằng văn bản gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các xã niêm yết công khai tại nhà văn hóa các khu dân cư và phát trên hệ thống loa truyền thanh của xã để người dân biết.

“Việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của nhân dân, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM, đồng thời nâng cao trách nhiệm, quyền làm chủ của nhân dân trong công tác giám sát thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn mỗi xã” – ông Trung nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lấy ý kiến xây dựng nông thôn mới ở Thăng Bình: Phát huy vai trò của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO