Xây dựng nông thôn mới ở TP.Hội An: Giảm thu nhập, khó giữ tiêu chí

ĐỖ HUẤN 23/11/2021 08:36

Hai năm qua, dịch Covid-19 làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân Hội An. Ngành kinh tế chủ lực là du lịch – dịch vụ và thương mại bị đình trệ kéo dài tác động tiêu cực đến các ngành khác, làm giảm sút đáng kể thu nhập của nhân dân, gây trở ngại trong việc giữ vững các tiêu chí nông thôn mới (NTM).

Nghề trồng quật, hoa, cây cảnh ở Cẩm Hà.
Trồng quật, hoa, cây cảnh ở Cẩm Hà.Ảnh :ĐỖ HUẤN

Rà soát việc thực hiện các nhiệm vụ xây dựng NTM năm nay, cả 4 xã Cẩm Thanh, Cẩm Hà, Cẩm Kim, Tân Hiệp đều gặp khó khăn khi đảm bảo đạt chuẩn các tiêu chí về thu nhập, phát triển kinh tế nông thôn.

Cẩm Kim đạt chuẩn NTM vào năm 2020 với thu nhập trung bình đạt 45,41 triệu đồng/người, nhưng hiện nay đã “rớt” tiêu chí về thu nhập (tiêu chí số 10). Năm nay Cẩm Kim còn có mục tiêu xây dựng thôn Phước Trung đạt chuẩn “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”.

Ông Huỳnh Ngọc Hùng – Chủ tịch UBND xã Cẩm Kim cho biết: “Thu nhập của người dân chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp và lao động ngành dịch vụ du lịch ở phố cổ, mà sản xuất nông nghiệp thì được lúa và ớt thôi nên thu nhập cũng không tăng. Nếu không có điều chỉnh về tiêu chí thu nhập do ảnh hưởng dịch bệnh thì thôn Phước Trung khó đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu”.

Cẩm Hà cũng nằm trong tình trạng tương tự. Đây là 1 trong 2 xã điểm xây dựng NTM của TP.Hội An và đã được công nhận đạt chuẩn vào năm 2015, đang phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao.

Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người ở Cẩm Hà đạt 45,39 triệu đồng nhưng năm nay chắc chắn sẽ thấp hơn. Nguyên nhân chính là dịch Covid-19 tác động bất lợi cho sản xuất nông nghiệp mà chủ yếu nghề trồng quật, hoa, cây cảnh ở địa phương.

Năm 2020 số lượng chậu hoa, cây cảnh người dân sản xuất gần 60.000 chậu, giảm nhiều so với trước khi có dịch, nhưng năm nay còn giảm “khủng” hơn khi chỉ còn 39.000 chậu. Đã thế, người dân còn lo là không biết tiêu thụ cây cảnh như thế nào với 2 thị trường chính là Đà Nẵng và Quảng Ngãi trong dịp tết sắp tới.

Ông Mai Kim Phương – Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà nói: “Năm ngoái nguồn thu đã tụt so với năm trước 7 tỷ đồng rồi, năm nay chắc tụt tiếp nữa, nên rất khó khăn. Các ngành dịch vụ năm nay cũng đứng bánh. Vì vậy xã rất lo về tiêu chí thu nhập, khó đạt tiêu chí xã NTM nâng cao”.

Xã Cẩm Thanh cũng không tránh khỏi khó khăn khi du lịch gần như bị “đóng băng”. Năm 2021, Cẩm Thanh đã được công nhận là xã NTM nâng cao nhưng thu nhập của người dân hiện tại cũng bị sụt giảm. Hai lĩnh vực quan trọng là sản xuất rau hữu cơ và nuôi tôm nước lợ đều gặp khó về đầu ra.

Riêng xã Tân Hiệp từng dẫn đầu các xã ở Hội An về tiêu chí thu nhập bình quân đầu người (năm 2019 đạt tới 52,4 triệu đồng/người) và được thành phố chỉ đạo xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu nhưng 2 năm nay dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển kinh tế và đời sống nhân dân xã đảo.

Theo ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, thời gian tới thành phố sẽ lồng ghép, tổ chức triển khai các đề án phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 – 2025 ở các xã Cẩm Kim, Tân Hiệp, Cẩm Hà; tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm Dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm và triển khai các dự án hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các HTX; chỉ đạo, hỗ trợ, hướng dẫn các xã Cẩm Hà, Cẩm Kim thành lập HTX hoạt động theo quy định của Luật HTX 2012 để đảm bảo đạt chuẩn tiêu chí 13 về tổ chức sản xuất. Mục tiêu là cả 4 xã phấn đấu giữ vững danh hiệu xã NTM và NTM nâng cao. Xã Tân Hiệp phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào cuối năm nay...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng nông thôn mới ở TP.Hội An: Giảm thu nhập, khó giữ tiêu chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO