Từ ngày 26.11 - 1.12, người dân Mỹ đổ xô mua sắm với nhiều mặt hàng giảm giá, từ 30 - 70%, thậm chí có một số mặt hàng giảm giá đến 90%.
Ngày Black Friday (ngày thứ Sáu đen tối) năm nay rơi vào ngày 26.11 và sau đó là Ngày Cyber Monday (ngày thứ Hai đỏ), tức ngày 1.12. Đây là khoảng thời gian vàng mua sắm ở Mỹ. Năm nay, trong điều kiện kinh tế Mỹ khởi sắc sau vài năm ảm đạm, người dân Mỹ càng thỏa thích và phấn khởi để tham gia những ngày hội vàng mua sắm. Theo dự báo, số bán ra của các cửa hàng trên khắp nước Mỹ tăng khoảng 4,1% so với mức tăng 3,1% trong năm 2013. Tổng doanh số bán ra của các cửa hàng trong hai tháng 11 và 12 dự kiến đạt 616,9 tỷ USD, trong đó riêng trong bốn ngày cuối tuần này là 105 tỷ USD.
Cảnh chen chúc để mua hàng giảm giá nhân những “Ngày vàng mua sắm” tại Mỹ. |
Để sớm thu hút khách hàng với lượng lớn hơn, ngay từ những ngày trước, các hãng bán lẻ danh tiếng của Mỹ như Wal-Mart, Target, Best Buy, Sears, Kmart… mở cửa sớm hơn mọi năm đồng thời rầm rộ các chiến dịch quảng bá sản phẩm với giá cả hấp dẫn. Như nhà bán lẻ trực tuyến (online) Amazon đã bắt đầu các giao dịch bán hàng giảm giá cho dịp Black Friday từ 21.11, tức một tuần trước khi tới ngày truyền thống này. Cụ thể, trong 6 ngày, Amazon sẽ có các đợt hàng giảm giá mới mỗi 10 phút, đối với tất cả mọi thứ từ đồ điện tử đến quần áo, đồ chơi.
Không khí mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm tại các siêu thị khi rất nhiều người đứng xếp hàng nhiều giờ trước khi cửa hàng mở cửa để trở thành người mua hàng sớm nhất và có được những mặt hàng ưa thích. Bởi những mặt hàng giảm giá thường bán rất chạy và hết sớm. Michel Anderson, một trong những khách hàng cho biết: “Hầu hết người dân nước Mỹ đều không bao giờ bỏ lỡ những cơ hội tuyệt vời như thế này. Đặc biệt năm nay có số lượng du khách đến từ các nước cũng tham gia ngày hội mua sắm này đông hơn các năm trước”.
Một điểm thú vị trong những ngày vàng mua sắm duy nhất và sôi nổi nhất trong năm tại Mỹ, theo khảo sát, số khách hàng là nam giới thường nhiều hơn nữ giới. Trong khi các mặt hàng thường được phái nữ lựa chọn là quần áo, đồ đạc, vật dụng bếp núc, thức ăn… thì mặt hàng được phái nam ưa chuộng là các mặt hàng điện tử. Nhất là năm nay, các thanh niên trẻ tuổi càng thỏa sức lựa chọn những đồ tiện tử đa tiện ích đang là trào lưu trong giới trẻ.
Tuy nhiên, tình hình thời tiết lại không ủng hộ những khách hàng từ bang Floria tới Maine khi hàng trăm chuyến bay bị hủy bỏ do những trận mưa lớn và bão tuyết trút xuống. Do đó, số lượng người đặt hàng năm nay qua hệ thống trực tuyến tăng. Trên thực tế thì những người mua sắm qua mạng trong những ngày này cũng ở mức cao, chiếm 1/6 trong tổng số hơn 140 triệu người mua sắm. Trong khi nhiều khách hàng muốn tận mắt nhìn thấy sản phẩm và chất lượng của nó trước khi mua.
KIM OANH