Vận hành đường hầm Hải Vân 2

HOÀNG SA |

Hầm đường bộ thứ 2 qua đèo Hải Vân trên quốc lộ 1 nối TP.Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế được khánh thành hôm 11.1 và sẽ chính thức vận hành trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, giúp giảm tải cho đường hầm Hải Vân 1 trên hành trình xuyên Việt.

Hầm Hải Vân 2 (bên trái) và hầm Hải Vân 1.
Hầm Hải Vân 2 (bên trái) và hầm Hải Vân 1.

Đây là tuyến hầm đường bộ hiện đại dài nhất Đông Nam Á, hoàn toàn do người Việt thiết kế và thi công, trên nền hầm lánh nạn của Hải Vân 1 trước đây, với chiều dài hầm 6,2km, đường dẫn phía bắc 1,7km và đường dẫn phía nam 4km. Hầm có hai làn xe rộng 7m, không có dải phân cách.

Các hệ thống kỹ thuật, bảng chỉ dẫn gọi điện khẩn cấp, lối thoát hiểm phía trong hầm Hải Vân 2.
Các hệ thống kỹ thuật, bảng chỉ dẫn gọi điện khẩn cấp, lối thoát hiểm phía trong hầm Hải Vân 2.

Hầm Hải Vân 2 khởi công tháng 2.2017, được chủ đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả hoàn thành vượt tiến độ 3 tháng, với tổng mức đầu tư hơn 8.500 tỷ đồng, bao gồm hầm và hai đường dẫn. Quá trình xây dựng, nhà thầu phải xử lý các khâu kỹ thuật phức tạp, vừa thi công hầm Hải Vân 2, vừa phải đảm bảo an toàn cho công trình hầm Hải Vân 1 bên cạnh.

 
Hầm Hải Vân 2 nhìn từ vô lăng của tài xế. 
Hệ thống điện, dữ liệu camera được đặt trong một khu nhà ngay trong hầm Hải Vân 2.
Hệ thống điện, dữ liệu camera được đặt trong một khu nhà ngay trong hầm Hải Vân 2.
Các phương tiện lưu thông qua hầm Hải Vân 2.
Các phương tiện lưu thông qua hầm Hải Vân 2.
Tất cả góc trong hầm Hải Vân 2 đều được gắn camera, truyền hình ảnh trực tiếp về nhà điều hành để xử lý các tình huống.
Tất cả góc trong hầm Hải Vân 2 đều được gắn camera, truyền hình ảnh trực tiếp về nhà điều hành để xử lý các tình huống.
Hầm Hải Vân 2 rất hiện đại với đèn điện sáng, hai bên thành hầm ốp gạch men, hệ thống thông gió.
Hầm Hải Vân 2 rất hiện đại với đèn điện sáng, hai bên thành hầm ốp gạch men, hệ thống thông gió.