Nhiều công trình, dự án cấp thiết ở Đại Lộc: Đẩy nhanh tốc độ xây dựng
Việc kiến nghị tỉnh tháo gỡ vướng mắc, ưu tiên hỗ trợ vốn đối với một số công trình, dự án dân sinh cấp thiết là những nội dung được đề cập tại buổi làm việc giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Huyện ủy Đại Lộc mới đây.
Mô hình cụm công nghiệp của Đại Lộc là điển hình trong phát triển cụm công nghiệp của tỉnh. Ảnh: H.L |
Ưu tiên công trình cấp thiết
Báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ông Nguyễn Công Thanh - Bí thư Huyện ủy Đại Lộc cho biết, tính đến 30.6.2018, tổng nguồn vốn xây dựng cơ bản của huyện là 212,7 tỷ đồng, vốn giải ngân đạt 104 tỷ đồng (đạt 49% kế hoạch). Bên cạnh những kết quả đạt được, Đại Lộc vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc trên lĩnh vực xây dựng cơ bản, nhất là nhiều công trình, dự án cấp thiết liên quan đến dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương chưa được xúc tiến đầu tư. Đó là công trình lò đốt rác Đại Nghĩa dự kiến đưa vào hoạt động cuối năm 2018, thời điểm đóng cửa bãi rác Đại Hiệp song tới nay các hạng mục liên quan chưa được xúc tiến. Nhiều công trình dân sinh cấp thiết khác vẫn chưa được quan tâm đầu tư như công trình đường ĐH1.ĐL (đoạn ngã ba Ái Nghĩa đi ngã ba Hòa Đông), đường từ ngã ba Hòa Đông đi Đại Hiệp, tuyến đường tránh phía tây nhằm phát triển khu dân cư mới, kè chống sạt lở bờ tây sông Vu Gia và tuyến đường giao thông Đại Cường - Đại Thắng đi đập Khe Tân, công trình kè Trà Đức, cầu Xuân Nam, xây mới phòng khám đa khoa vùng B, tuyến đường ĐT 609 từ Đại Nghĩa đi cầu Quan Âm, từ Hà Tân đi An Điềm…
Đề cập tiến độ của dự án lò đốt rác Đại Nghĩa, ông Trần Thanh Hà - Phó Giám đốc Sở TN&MT lý giải, dự án là công trình tỉnh đầu tư theo hình thức hợp tác công tư, là loại hình đầu tư mới nên nhiều doanh nghiệp không mặn mà. Sở TN-MT đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cũng như hoàn thiện các thủ tục, đẩy nhanh tiến độ dự án. Sở KH&ĐT cũng đang xây dựng cơ chế thay đổi hình thức đầu tư, lựa chọn đơn vị triển khai qua hình thức đấu thầu” - ông Hà nói. Đại diện Sở GT-VT cho rằng, những kiến nghị, đề xuất của huyện liên quan đến các công trình dân sinh là rất xác đáng. Hiện, nhu cầu phát triển hệ thống giao thông trên địa bàn huyện rất lớn song nguồn vốn lại có hạn. Theo Sở GT-VT, các tuyến đường cấp thiết như đường từ Trường THCS Nguyễn Trãi đi QL 14B, cầu ông Đốc cuối tuyến ĐT 610, cầu khe Gai (Đại Thắng)… đã có chủ trương đầu tư giai đoạn này. Riêng một số công trình giao thông còn lại, một số cây cầu như Bến Dầu, Tân Đợi do lòng sông có khẩu độ quá lớn, chi phí đầu tư lớn nên tạm thời chưa đưa vào quy hoạch.
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Phan Việt Cường cho rằng, Đại Lộc cần tăng cường thu hút đầu tư giao nút tại Ái Nghĩa tương xứng với tiềm năng và lợi thế vốn có. Cần đẩy nhanh tiến độ thu hút nguồn lực đầu tư, nguồn lực xã hội hóa tập trung di dời Trường THCS Nguyễn Trãi, quy hoạch lại khu dân cư đô thị, xây dựng tuyến đường 2km đấu nối với QL 14B. Riêng tuyến ĐT 609B từ cầu Hòa Đông đi Đại Hiệp tỉnh dự kiến nâng cấp thành đường 2 chiều, tạo vệt giao thông thuận lợi. Đối với công trình cầu dân sinh nối vùng Tân Đợi - Bãi Quả (Đại Sơn), cần đưa vào danh mục đầu tư sau năm 2020 nhằm tạo động lực cho vùng tây Đại Lộc…
Kiện toàn đô thị và vệt công nghiệp
Xây dựng thị trấn Ái Nghĩa trở thành đô thị loại 4 cũng là nội dung được quan tâm thảo luận tại buổi làm việc. Theo đó, Chương trình phát triển đô thị Ái Nghĩa giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng tới năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 334/QĐ-UBND năm 2017, nhằm xây dựng Ái Nghĩa đạt chuẩn đô thị loại IV vào năm 2020. Nhiều nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra như đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, hoàn thiện hạ tầng khung đô thị, mở rộng không gian đô thị, phát triển đô thị theo hướng tăng quy mô dân số, phát triển nhà ở theo quy định, đảm bảo an sinh xã hội… Ông Thái Hoàng Vũ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, mục tiêu đề ra năm 2020, Ái Nghĩa đạt chuẩn đô thị loại 4, nhưng đến nay, qua rà soát, số chỉ tiêu còn thiếu rất nhiều. Để thực hiện, phải có đề án nâng cấp đô thị, tuy nhiên thời gian không còn nhiều, cần triển khai gấp rút thì mới kịp. Theo mục tiêu đề ra, Ái Nghĩa phải có 250ha đất đô thị, huyện cần nỗ lực phấn đấu nhanh chóng mới có thể đạt con số này. Các chỉ tiêu nhà ở, hạ tầng đô thị cũng cần kiện toàn. Để đưa Ái Nghĩa đạt đô thị loại 4, tỉnh, huyện, thị trấn cần có những chính sách thông thoáng trong phát triển đô thị.
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu định hướng, Đại Lộc cần mở rộng không gian đô thị, kể cả hạ tầng, dân số cơ học, có thể bố trí cho lực lượng lao động trẻ tại địa bàn Ái Nghĩa được ở khu đô thị mở rộng của Ái Nghĩa. Cần áp khu đô thị mở rộng về phía tây, nhích dần về phía tiếp giáp QL 14B của thị trấn. Về tuyến kè sông Ái Nghĩa, tỉnh đã có chủ trương xin nguồn vốn ứng phó với biến đổi khí hậu và đang xúc tiến từ Trung ương. Dự án di dời Trường THCS Nguyễn Trãi với tổng giá trị đầu tư hơn 60 tỷ đồng, tỉnh đang chờ phê duyệt từ trung ương để có hướng triển khai.
Đến nay, Đại Lộc thu hút được 48 dự án đầu tư vào các cụm công nghiệp, có 7 cụm công nghiệp có tỷ lệ lấp đầy từ 90 - 100%, các cụm công nghiệp còn lại vẫn đang tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư. Tuy nhiên, công tác thu hút đầu tư hiện gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn vốn đầu tư “mặt bằng sạch” và kết cấu hạ tầng. Nhất là QL 14B qua Đại Lộc hiện chưa có tuyến đường gom, trong khi địa bàn này có đến 13 cụm công nghiệp. Đại diện Sở Công thương nhận định, trong khi nhiều địa phương phát triển cụm công nghiệp còn phân tán, nhỏ lẻ thì ở Đại Lộc, mô hình cụm công nghiệp tập trung phát triển khá thành công. Vì vậy, tỉnh cần có cơ chế hỗ trợ phát triển đặc thù đối với Đại Lộc trong phát triển công nghiệp bởi đây là địa phương điển hình trong phát triển cụm công nghiệp của tỉnh. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường nhấn mạnh, Đại Lộc cần đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp làm ăn thuận lợi, cải thiện môi trường đầu tư, chú trọng thu hút các dự án công nghiệp sạch, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Trên tuyến QL14B, cần bố trí vệt cây xanh tạo vệt ánh sáng trên tuyến QL14B, vùng “cửa ngõ” để cải thiện môi trường đầu tư. Trong thu hút đầu tư, Đại Lộc cần lựa chọn loại hình công nghiệp sạch, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hướng tới phát triển bền vững…
HOÀNG LIÊN