Khánh thành Nhà máy Bus Thaco

MINH QUÂN 08/12/2017 17:26

(QNO) - Sáng nay 8.12, tại Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải, Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) tổ chức khánh thành đi vào hoạt động Nhà máy Bus Thaco, nhà máy sản xuất xe buýt lớn nhất Đông Nam Á.

Sự kiện có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; đồng chí Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Quốc hội; đại diện lãnh đạo các bộ ngành Trung ương; Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường; Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu...

Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo bộ ngành Trung ương, tỉnh và Thaco cắt băng khánh thành nhà máy Bus. Ảnh: MINH HẢI
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo bộ ngành Trung ương, tỉnh và Thaco cắt băng khánh thành nhà máy. Ảnh: MINH HẢI

Nhà máy Bus Thaco hoạt động được xem là công trình khởi đầu có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình hiện thực hóa chủ trương của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, cũng như sự cam kết đầu tư chiến lược của Thaco với tỉnh Quảng Nam.

Nhà máy được khởi công xây dựng vào tháng 9.2016 trên diện tích 17ha, trong đó diện tích nhà xưởng 8ha. Tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng, công suất thiết kế 20.000 xe/năm. Nhà máy có thiết kế mới, được trang bị hệ thống xử lý nước thải với công suất thiết kế 20m3/h, tự động hóa từ khâu quản lý đến vận hành, đảm bảo chất lượng nước thải đầu ra theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp. Nhà máy cũng được trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy, thiết kế và lắp đặt đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam.

Các đại biểu tham quan nhà máy sản xuất xe bus hàng đầu Đông Nam Á. Ảnh: MINH HẢI
Đại biểu tham quan Nhà máy Bus Thaco. Ảnh: MINH HẢI

Cùng với đó là các dây chuyền sản xuất hiện đại và bán tự động hợp lý bao gồm các thiết bị như máy gia công công nghệ cao, các robot hàn tự động, hệ thống băng chuyền tự động. Ngoài ra có dây chuyền sơn tĩnh điện 10 bể có thể nhúng toàn bộ thân vỏ xe chiều dài gần 14m, vận hành tự động. Được xem là dây chuyền sơn tĩnh điện duy nhất tại Đông Nam Á và là một trong 22 dây chuyền sơn tĩnh điện đang có trên thế giới tính đến thời điểm này. Đặc biệt, dây chuyền lắp ráp hoàn thiện với hệ thống vận hành tự động và cấp phát vật tư bằng các “robot tự hành”. Nhà máy còn đầu tư đường thử xe với chiều dài 2,4km, mô phỏng đầy đủ các địa hình như thực tế bảo đảm yêu cầu kỹ thuật để kiểm tra chất lượng của xe trước khi xuất xưởng.

Nhà máy Bus Thaco đã được Bộ Công Thương chứng nhận đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô theo Nghị định 116 của Chính phủ; hiện thực hóa Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; thực hiện chiến lược phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập ASEAN vào năm 2018, đồng thời đón đầu xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Phó thủ tưởng Chính phủ, Trịnh Định Dũng phát biểu tại lễ khánh thành. Ảnh: MINH HẢI
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại lễ khánh thành. Ảnh: MINH HẢI

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Việc khánh thành và đưa vào hoạt động Nhà máy Bus Thaco đã chứng minh năng lực, quyết tâm của Thaco về phát triển sản xuất lắp ráp ô tô trong nước, ở bối cảnh hầu hết doanh nghiệp đều thu hẹp sản xuất và chuyển dần sang nhập khẩu ô tô khi thời điểm hội nhập đã cận kề. Với việc kiên định chiến lược đã đề ra, tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh với quy mô lớn hơn, công nghệ hiện đại hơn, Thaco không chỉ góp phần quan trọng phát triển ngành công nghiệp ô tô nước nhà, góp phần giảm nhập siêu, đóng góp tích cực phát triển nền kinh tế đất nước, mà còn tiếp tục tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Đóng góp rất lớn vào nguồn thu ngân sách tỉnh Quảng Nam và tạo việc làm ổn định cho hơn 8.000 lao động với trình độ kỹ thuật cao.

Phó Thủ tướng biểu dương tỉnh Quảng Nam và Thaco đã nỗ lực phấn đấu trong sản xuất, kinh doanh đúng theo chủ trương của Chính phủ; đồng thời cho biết Quảng Nam từ một tỉnh hàng năm phải chờ ngân sách trung ương, nay trở thành một trong những tỉnh thành đã tự chủ cân đối ngân sách và đóng góp rất lớn vào ngân sách nhà nước. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Thaco tiếp tục quan tâm đến đời sống và thu nhập của lực lượng lao động công ty.

Phó thủ tưởng Chính phủ, Trịnh Định Dũng vàNguyễn Đức Hải – Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách của quốc hội cùng kiểm tra dòng xe mới hiện đại của Thaco bus . Ảnh: MINH HẢI
Đại biểu trải nghiệm dòng xe mới hiện đại của Thaco. Ảnh: MINH HẢI

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu, nhà máy chuyên biệt sản xuất xe buýt được Thaco xây dựng và đưa vào vận hành từ tháng 6.2011 - là nhà máy sản xuất xe buýt đầu tiên tại Việt Nam. Đến năm 2013, Thaco đã tự thiết kế và sản xuất nội địa hóa khung gầm nhãn hiệu THACO và nâng tỷ lệ nội địa hóa toàn bộ xe lên đến 50%. Hiện Thaco trở thành nhà sản xuất xe buýt hàng đầu với hơn 14 nghìn xe đầy đủ các phân khúc sản phẩm đã được bán ra thị trường, chiếm 54% thị phần của dòng xe này. Riêng loại xe khách giường nằm Thaco Mobihome dẫn đầu thị trường với 86% thị phần.

Các dòng xe bus vừa xuất xưởng, chuẩn bị đáp ứng thị trường nội địa và xuất khẩu. Ảnh: MINH HẢI
Các dòng xe buýt vừa xuất xưởng đáp ứng thị trường nội địa và xuất khẩu. Ảnh: MINH HẢI

Chủ tịch HĐQT Thaco - ông Trần Bá Dương khẳng định: Từ nhiều năm trước, chúng tôi đã xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển sản phẩm "Thương hiệu Việt Nam - Tự tin hội nhập". Bắt đầu là sản phẩm xe buýt mang thương hiệu Thaco - Việt Nam, đạt chất lượng quốc tế và đạt tỷ lệ nội địa hóa cao (hơn 40%) nhằm đáp ứng điều kiện xuất khẩu sang các nước ASEAN vào năm 2018. Trong buổi lễ hôm nay, chúng tôi cũng tổ chức ký kết các thỏa thuận thương mại xuất khẩu bước đầu sang Thái Lan, Đài Loan, Philippines, Campuchia với tổng doanh số 1.150 xe và trong năm 2018 ít nhất 550 xe.

Lãnh đạo Trung ương, tỉnh chứng kiến lễ ký kết xuất khẩu xe bus mang thương hiệu Việt Nam ra các thị trường Đông Nam Á Thaco bus . Ảnh: MINH HẢI
Lãnh đạo Trung ương và tỉnh chứng kiến lễ ký kết xuất khẩu xe buýt mang thương hiệu Việt Nam ra các thị trường Đông Nam Á. Ảnh: MINH HẢI

Theo ông Trần Bá Dương, sự kiện xuất khẩu mà công ty ký kết nhân buổi lễ này cũng minh chứng về thành quả của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Đó là mặc dù thị trường trong nước còn nhỏ, ngành công nghiệp ô tô còn non trẻ nhưng với chính sách đúng đắn của Chính phủ và sự tự nỗ lực, doanh nghiệp vẫn có thể cạnh tranh được ở thị trường khu vực và trong bối cảnh hội nhập. Mặt khác, nếu với tỷ lệ nội địa hóa cao và doanh số xuất khẩu khá thì sẽ tự chống được nhập siêu và cân bằng cán cân thương mại trong ngành sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam.

MINH QUÂN

MINH QUÂN