Khó từ trong khó ra

QUỐC HẢI 09/07/2016 10:07

Theo nhận định của các nhà quản lý, du lịch Hội An đang đối diện với nhiều thách thức từ nội tại ngành.

Bà Phạm Thị Ngọc Dung, Phó phòng Thương mại - du lịch Hội An cho rằng, mặc dù Hội An đã được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến, đã khẳng định được vị thế trong thị trường du lịch quốc tế… nhưng sự tiếp tục đầu tư, quan tâm, trau chuốt các sản phẩm hiện có, sự thiếu đồng bộ trong đầu tư hạ tầng hỗ trợ điểm đến vẫn là những điểm yếu của ngành du lịch. “Đặc biệt, Hội An vẫn chưa xây dựng được các sản phẩm du lịch mới phù hợp với tâm lý dòng khách mới của du lịch Hội An nói riêng và khu vực  Đà Nẵng - Hội An nói chung để thu hút khách lưu trú thay vì trở thành điểm đến tham quan như hiện nay” - bà Dung nói.

Phân khúc thị trường khách đến Hội An biến động.Ảnh: Q.HẢI
Phân khúc thị trường khách đến Hội An biến động.Ảnh: Q.HẢI

Các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực luôn cần chính quyền có chính sách ưu đãi, khuyến khích kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực vui chơi, giải trí, tạo thêm sản phẩm, kéo dài thời gian lưu trú của du khách; tăng cường kiểm tra giám sát chất lượng hàng hóa trên thị trường; quan tâm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt, gần đây, tình trạng trộm cướp tài sản của du khách có chiều hướng tăng lên, cơ cấu nguồn khách và các phân khúc thị trường biến động bất lợi. “Tôi cho rằng du lịch Hội An hiện phát triển nhưng chưa có tính bền vững cao. Ai cũng muốn du khách mỗi ngày đến mỗi đông nhưng đến lúc phải chuyển từ lượng qua chất. Hội An là một điểm đến nhỏ nên chúng ta cần phải có sự đồng thanh để phân luồng thị trường dòng khách. Một sản phẩm du lịch không thể góp hết tất cả dòng khách vào một điểm được” - ông Phan Xuân Thanh, Tổng Giám đốc Công ty EMIC - Hội An chia sẻ.

Giống như sản phẩm du lịch, nhân lực phục vụ du lịch hiện vẫn chưa thực sự chuyên nghiệp, chưa theo kịp với thị trường khách mới của thành phố, chủ yếu vẫn bằng kinh nghiệm. Dù ngay từ đầu năm nay, Phòng Thương mại - du lịch đã tham mưu thành phố phê duyệt và ban hành chương trình kích cầu trong năm với nhiều hoạt động được tổ chức, tuy nhiên, do nhiều yếu tố nên vẫn chưa tạo được sự kiện rộng rãi, đồng bộ để thu hút khách. Cùng với đó, chưa khai thác, phát huy thế mạnh của công nghệ thông tin, các trang mạng xã hội phục vụ cho công tác quảng bá du lịch của thành phố.

Một khía cạnh khác, việc liên kết các doanh nghiệp để tạo nên tiếng nói chung của ngành du lịch Hội An trong việc cạnh tranh với các điểm du lịch lân cận, tạo sản phẩm đặc trưng thu hút khách đến Hội An vẫn là điểm yếu, chậm được khắc phục của các doanh nghiệp trong ngành. Có thể thấy, những vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm hiện nay là lãnh đạo thành phố cần tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động của các đơn vị trong ngành du lịch dịch vụ. Bà Trịnh Diễm Vy (chủ nhà hàng Du Thuyền Hội An” đề nghị: “Các cấp quản lý phải coi doanh nghiệp như một đối tác, tôi cho đó là bước đột phá lớn. Thay vì coi doanh nghiệp như là đối tượng quản lý thì phải coi là đối tượng cộng tác làm việc để cùng nhau phát triển”.

Theo bà Phạm Thị Ngọc Dung, ngành du lịch Hội An đang đối diện với nhiều thách thức lớn, đó là sự thiếu đồng bộ của hệ thống hạ tầng, tình trạng sạt lở bãi biển Cửa Đại vẫn chưa có giải pháp căn cơ; du lịch Cù Lao Chàm chưa phát huy được lợi thế, chưa trở thành điểm du lịch chất lượng cao; nếp sống, ứng xử của người Hội An ít nhiều đã thay đổi; môi trường xã hội, sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp đã xuất hiện nhiều yếu tố đáng lo ngại, bất lợi cho việc đảm bảo an toàn du lịch... Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Hội An, nhiều vấn đề phát sinh cần phải được giải quyết. “Hiện nay chúng ta đang vấp phải nhiều mâu thuẫn. Thứ nhất là giữa phát triển với bảo tồn; thứ hai là bảo đảm môi trường du lịch với sinh kế của người dân, giữa việc giải quyết quyền lợi của doanh nghiệp và cộng đồng; thứ ba, giữa tuân thủ pháp luật với việc giải quyết những vấn đề bức xúc của doanh nghiệp. Thành phố sẽ tiếp tục ưu tiên phát triển du lịch cộng đồng nhằm nâng cao hơn nữa lợi ích và trách nhiệm của người dân trong thành phố, xem đây là yếu tố hàng đầu, quyết định tính bền vững của du lịch Hội An” - ông Nguyễn Văn Sơn nói.

        QUỐC HẢI

QUỐC HẢI