Thaco và khát vọng dẫn đầu
Thaco “cam kết” Khu phức hợp Chu Lai – Trường Hải sẽ trở thành nơi sản xuất linh kiện, phụ tùng và lắp ráp ô tô có tầm vóc trong khu vực ASEAN. Sự thành công của Thaco sẽ kéo theo việc đóng góp vào ngân sách Quảng Nam không chỉ trên 10.000 tỷ đồng như hiện tại.
Tập trung vốn đầu tư
Chỉ trong vòng 10 ngày (kể từ ngày 29.10 đến 6.11), tại Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai – Trường Hải, Thaco đã công bố hai sự kiện quan trọng. Sự kiện thứ nhất (ngày 29.10) là xuất xưởng xe du lịch Kia Sedona và giới thiệu mẫu xe du lịch Mazda 2 mới. Kia Sedona (CKD) là mẫu xe thứ 8 của Tập đoàn Kia Motors (Hàn Quốc) được Thaco sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam và Mazda 2 mới (CKD) là mẫu xe thứ 5 do Tập đoàn Mazda (Nhật) chuyển giao công nghệ, xuất xưởng trong tháng 10.2015. Sự kiện thứ hai (ngày 6.11) là tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Vietcombank và Thaco, Vietcombank đã cam kết tài trợ gói tín dụng ngắn hạn trị giá 4.500 tỷ đồng để bổ sung vốn lưu động cho Thaco và các công ty con. Ông Phạm Văn Tài – Phó Tổng Giám đốc Thường trực Thaco cho biết sự kiện xuất xưởng mẫu xe Kia Sedona (CKD) và Mazda2 (CKD) không chỉ đưa Thaco trở thành nhà sản xuất và phân phối đầy đủ phân khúc xe du lịch mà còn khẳng định hướng đi đúng của Thaco trong việc gia tăng tỷ lệ nội địa hóa để dần tiến tới lộ trình gia nhập ASEAN. Thaco đã chứng minh được rằng Việt Nam có thể sản xuất, lắp ráp ô tô theo hướng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, hướng tới thị trường AFTA và khu vực ASEAN. Sau 8 năm hợp tác với Kia Motors, Thaco đã sản xuất, lắp ráp, phân phối ra thị trường Việt Nam hơn 75.000 xe du lịch Kia và sau 4 năm hợp tác với Mazda, Thaco đã bán ra thị trường Việt Nam hơn 28.000 xe du lịch Mazda, đưa Mazda trở thành thương hiệu ô tô Nhật Bản đứng thứ hai về doanh số.
Xuất xưởng, giới thiệu mẫu xe du lịch mới. Ảnh: T.DŨNG |
Khát vọng phát triển trở thành công ty sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô hàng đầu Việt Nam, đưa Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai – Trường Hải sớm trở thành trung tâm sản xuất linh kiện, phụ tùng và ô tô mang tầm khu vực, Thaco đã đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp trong, ngoài nước để nâng cấp các dây chuyền công nghệ, thiết bị phục vụ sản xuất nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa. Hiện Khu phức hợp này có đến 9 nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô, nâng tỷ lệ nội địa hóa 40% cho các sản phẩm ô tô tải, 50% xe bus và 15 - 20% cho xe du lịch. Việc xây dựng các nhà máy sản xuất, lắp ráp xe và các nhà máy hỗ trợ đã đem đến cho Thaco một quy trình sản xuất khép kín, giúp kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm ở từng bộ phận, tạo ra các sản phẩm khác biệt có lợi thế cạnh tranh, chủ động nguồn cung ứng, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần giảm chi phí sản xuất và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
Ông Vũ Quốc Bảo – Phó Tổng Giám đốc Tài chính Thaco cho biết năm 2014 và 2015 sản lượng và doanh thu của Thaco đều tăng gần gấp đôi so với năm liền kề. Doanh thu năm 2014 là 1,1 tỷ USD, dự kiến năm 2015 sẽ gần 2 tỷ USD, nên nhu cầu vốn cũng sẽ tăng mạnh. “Thông qua ký kết thỏa thuận hợp tác với Vietcombank, Thaco sẽ có đủ nguồn tài chính, tiếp tục đầu tư xây dựng các nhà máy công nghiệp hỗ trợ, mời gọi liên doanh, liên kết với các nhà sản xuất linh, phụ kiện nước ngoài vào Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai – Trường Hải để đầu tư, chuyển giao công nghệ nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa” - ông Bảo nói.
Khát vọng dẫn đầu
Theo lộ trình cắt giảm thuế của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN, từ năm 2018, thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) từ các nước Đông Nam Á sẽ giảm về 0%. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra là chỉ còn 3 năm nữa, liệu Việt Nam có đủ thời gian để cạnh tranh hay trở thành nơi nhập khẩu ô tô có xuất xứ Thái Lan và Indonesia? Thực tế, trong bối cảnh sức ép hội nhập ngày càng đè nặng, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam đã phải kiến nghị, hiến kế chính sách đủ mạnh, tạo sức bật cho ngành công nghiệp ô tô và vẫn phải phòng thân bằng việc từng bước đặt chỗ trước cho thị trường xe nhập khẩu. Khá nhiều doanh nghiệp chọn đường an toàn là nhập xe nguyên chiếc về phân phối. Chính ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Thaco cũng đã phân vân, đặt ra rất nhiều câu hỏi về điều này và tự Thaco đã đi đến quyết định. Ông Dương nói Thaco đã chuẩn bị cho một chu kỳ đầu tư mới về tài chính và nhân lực. Công nghiệp cơ khí và ô tô Việt Nam gần như chưa có gì về tài chính, công nghệ, tiềm lực thị trường quá nhỏ để làm sản xuất, nhưng sẽ không có một ý tưởng tháo lui nào khác. Chặng hành trình thứ hai tiếp theo đầy khó khăn, nhưng Thaco sẽ quyết tâm trở thành nhà sản xuất, lắp ráp ô tô không chỉ của Việt Nam mà của cả khu vực. Tuy nhiên, để đi đến thành công, cần có sự thấu hiểu của xã hội, Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ hợp lý cho sản xuất… Thaco “cam kết” Khu phức hợp Chu Lai – Trường Hải sẽ trở thành “cứ điểm” sản xuất linh kiện, phụ tùng và lắp ráp ô tô có tầm vóc trong khu vực ASEAN.
Sự kiện liên tục xuất xưởng các mẫu xe mới và gia tăng vốn đầu tư đã khẳng định Thaco sẵn sàng cho cạnh tranh hội nhập với khát vọng dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam. Sau 18 năm, Thaco hiện có hơn 13.000 nhân sự, được điều hành bởi 4 văn phòng quản trị tại TP.Hồ Chí Minh, Biên Hòa, Hà Nội và Chu Lai. Một Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai – Trường Hải được xây dựng trên diện tích gần 600ha, trở thành khu công nghiệp cơ khí ô tô lớn nhất Việt Nam với 23 công ty, nhà máy trực thuộc, 1 cảng biển, trường cao đẳng nghề, giải quyết việc làm cho khoảng 6.000 lao động địa phương, đóng góp ngân sách hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cho Quảng Nam. Thaco sản xuất, lắp ráp, phân phối, kinh doanh, cung ứng dịch vụ bảo trì, sửa chữa và phụ tùng ô tô các dòng xe thương mại (xe tải, xe bus), sản xuất, kinh doanh xe du lịch các thương hiệu Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản) và Peugeot (Pháp) với tỷ lệ nội địa hóa 16 - 46% và hệ thống phân phối gồm 84 showroom và 49 đại lý trải dài khắp Việt Nam. Chiến lược này sẽ từng bước phát triển Thaco thành tập đoàn đa ngành nghề mang tầm khu vực ASEAN.
Theo kế hoạch, năm 2015, Thaco đạt doanh số khoảng 78.377 xe, doanh thu hợp nhất trên 42.000 tỷ đồng, nộp ngân sách dự kiến trên 12.000 tỷ đồng, tiếp tục gia tăng thị phần và đứng đầu thị trường ô tô Việt Nam. Năm 2015 cũng là năm mở đầu chiến lược tổng thể 3 năm (2015 – 2017) hướng đến hội nhập AFTA, chú trọng đầu tư hệ thống sản xuất, bán lẻ…nâng cao công suất, đáp ứng kế hoạch sản lượng tăng cao...
TRỊNH DŨNG