Ti vi ế ẩm trước World Cup
Còn khoảng nửa tháng, sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup sẽ khai mạc, nhưng thị trường ti vi trên địa bàn tỉnh vẫn chưa mấy sôi động…
Dạo quanh một số cửa hàng điện máy - điện lạnh trên thị trường tỉnh, chúng tôi cảm nhận không khí trầm lắng, ảm đạm của thị truờng ti vi dù mùa World Cup đã đến rất gần. Bà Mai Thị Cho - Phó Giám đốc Công ty Tuấn Sỹ (số 55, đường Trần Cao Vân, TP.Tam Kỳ) cho biết: “Còn nửa tháng nữa mới tới mùa đá bóng nên chưa thể kết luận điều gì. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm mua bán của tôi và so với các mùa World Cup trước thì thị truờng ti vi năm nay không mấy sôi động, dù cận ngày bóng lăn vẫn sẽ tiếp tục trầm lắng”.
Người tiêu dùng đang cân nhắc lựa chọn mua ti vi mới cho mùa World Cup.Ảnh: T.ANH |
Được biết, những mùa World Cup trước, sát đến ngày bóng lăn các cửa hàng điện máy mới thực sôi động. Còn trước đó, không khí mua bán ti vi cũng chỉ ở mức nhỉnh hơn ngày thường không đáng kể. Anh Nguyễn Chí Hiếu (Kế Xuyên, huyện Thăng Bình) phân vân lựa chọn mua ti vi 32 inches hay 37 inches tại cửa hàng điện máy Tân Nhật Thanh (TP.Tam Kỳ), nói: “Nhà có quán cà phê nên tôi tìm mua thêm ti vi màn hình lớn để phục vụ người hâm mộ bóng đá và kiếm thêm thu nhập nhân mùa World Cup. Nếu nhà không kinh doanh tôi cũng không mua ti vi mới làm gì cho tốn kém”. Ý kiến anh Hiếu cũng là tâm lý chung của đa số người tiêu dùng có đời sống kinh tế vừa phải trên địa bàn tỉnh.
Theo những người buôn bán điện máy, thị trường ti vi năm nay ở các huyện lân cận đã bão hòa nên không có đột biến. Chủ tiệm điện máy Dung Sĩ (huyện Tiên Phuớc) cho rằng, chỉ những người có điều kiện kinh tế khá giả muốn thay đổi ti vi để hợp thời và hợp với kiến trúc nhà vừa xây nên mới mua ti vi. Những năm trước đây, trung bình mỗi ngày tôi bán được 4 - 5 chiếc ti vi nhưng hiện nay, trung bình chưa được hai chiếc. Bà Mai Thị Cho phân phối ti vi cho cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên cũng đồng quan điểm trên. Bà Cho nói rằng, phân phối cả sỉ và lẻ ti vi khu vực miền Trung - Tây Nguyên nhưng trung bình mỗi ngày bà chỉ bán được khoảng 20 chiếc, ít hơn nhiều so với trước đây và so với thị trường máy lạnh của mùa điện máy, điện lạnh năm 2014. Một nguyên nhân khiến công ty Tuấn Sỹ không mặn mà với thị trường ti vi chính là do các siêu thị điện máy lớn ở Đà Nẵng như Phan Khang, Nguyễn Kim… “tấn công” vào thị trường bán lẻ điện máy ở Quảng Nam, nhất là các huyện phía Bắc của tỉnh.
Hiện trên thị trường có hai dòng ti vi được nhiều khách hàng săn tìm nhất là ti vi LCD 32 inches, 37 inches của Samsung, Toshiba, LG… Nguyên nhân, bởi ti vi loại 32 inches có giá cả phù hợp với đại đa số khách hàng, có giá dao động từ 6,5 - 8 triệu đồng/chiếc. Sự đa dạng về chủng loại, phong phú kiểu dáng và mẫu mã nhưng giá bán ở mỗi cửa hàng, siêu thị khác nhau, chênh lệch từ 50.000 đồng - 150.000 đồng/chiếc. Người tiêu dùng cũng nên lưu ý với quy định của Bộ TT-TT là từ ngày 1.4, ti vi 32 inches trở lên phải tích hợp thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình theo chuẩn DVB-T2. Một chủ cửa hàng điện máy trên địa bàn tiết lộ, một số chủ cửa hàng điện máy ở các huyện đã “giả lơ” về quy định này của Bộ TT-TT với người tiêu dùng không biết thông tin này để tìm cách đẩy hàng cũ, hàng tồn kho. Thế nên, khi quyết định mua ti vi LCD 32 inches trở lên, người tiêu dùng phải cân nhắc, tìm hiểu kỹ để tránh những sự cố đáng tiếc khi chi tiền mua ti vi mới nhưng lại không theo kịp quy định.
CHIÊU THỤC ANH