Vững tin bám biển

NGUYỄN QUANG VIỆT 27/07/2015 12:21

Tàu cá QNa-91739 là con tàu đầu tiên của Quảng Nam vươn khơi sản xuất tại các vùng biển xa của Tổ quốc sau khi được đóng mới từ nguồn vốn vay ưu đãi của Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản (gọi tắt là Nghị định 67). Con tàu này giúp ngư dân vững tin bám biển.

Tàu cá QNa-91739 là con tàu đầu tiên được hạ thủy từ nguồn vốn vay ưu đãi của Nghị định 67 tại Quảng Nam.Ảnh: QUANG VIỆT
Tàu cá QNa-91739 là con tàu đầu tiên được hạ thủy từ nguồn vốn vay ưu đãi của Nghị định 67 tại Quảng Nam.Ảnh: QUANG VIỆT

Trang bị hiện đại

Gặp ông Lương Tấn Xị ở thôn Đông Mỹ (xã Tam Giang, Núi Thành), tôi bất giác nghĩ ngay đến một trong những “cột mốc” chủ quyền trên vùng biển của Tổ quốc bởi ông toát lên vẻ rắn rỏi, can trường. Ông Xị có giọng nói rõ to, chắc nịch, dáng vóc đậm đà chất biển, gương mặt sạm đen, gân guốc. Sau 26 năm can trường bám biển, ông đóng được con tàu lớn QNa-91739 khi Nghị định 67 được triển khai tại Quảng Nam. Ông Xị bảo, nghề biển gian nan lắm, thời tiết thất thường trong khi thường xuyên bị tàu lớn xua đuổi. Bởi vậy, khi nghe Nghị định 67 được triển khai, gia đình liền cấp tốc tìm hiểu thông tin, liên hệ ngân hàng, làm hồ sơ vay vốn. “Con tàu được đóng mới từ Nghị định 67 sẽ đáp ứng được khát vọng vươn khơi bám biển của chúng tôi lâu nay. Tôi bắt tay thực hiện ngay khi nhận thấy mình đủ khả năng được vay vốn” - ông Xị nói. Để đóng được tàu mới, gia đình ông Xị phải bán tàu cũ với giá 850 triệu đồng và huy động thêm để có tổng số tiền 2,1 tỷ đồng làm vốn đối ứng.

Tàu QNa-91739 là một trong những tàu đánh bắt hải sản xa bờ hiện đại ở Quảng Nam. Tàu sử dụng máy thủy mới hoàn toàn. Máy chính hiệu Yanmar của Nhật có công suất 822CV lắp đặt vào thân tàu được gia đình ông Xị đặt hàng tận ở TP.Hồ Chí Minh chuyển về. Truân chuyên hành trình bám biển 26 năm, tàu cá của ông Xị đã nhiều lần chết máy tại các ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa nên hơn ai hết, ngư dân này hiểu rõ các tính năng ưu việt của máy thủy mới hoàn toàn. Con tàu của ông Xị trang bị 2 máy Icom 718 phiên bản mới nhất để liên hệ về đất liền. Trên con tàu có giá trị 7 tỷ đồng này, ngoài hệ thống liên lạc vệ tinh GPS, ông Xị bố trí hẳn 3 máy định vị, 2 máy bộ đàm 6 dải băng tần, có thể liên lạc trong phạm vi 40 hải lý với các bạn biển cùng ngư trường. Để nâng cao chất lượng hải sản, ông Xị bố trí hẳn 7 hầm bảo quản mực khô hiện đại. Con tàu QNa-91739 có chiều cao 3,1m, dài 22,5m, rộng 6,9m, không chỉ đương đầu tốt khi thời tiết bất lợi mà còn có năng lực khai thác và bảo quản sản phẩm hiệu quả.

Sắp sửa ra khơi

Hôm 21.7, có mặt ở cảng cá An Hòa (xã Tam Giang, Núi Thành) để cùng các bạn biển khiêng vác các nhu yếu phẩm dùng cho chuyến biển đầu tiên của tàu mới, ông Lương Tấn Xị chia sẻ nhiều dự định trong tương lai. Ông Xị kỳ vọng, mỗi chuyến biển sắp tới có thể khai thác được khoảng 50 tấn mực khô. “Mình ra khơi đâu thể chỉ bằng một số thành viên ít ỏi trong gia đình. Con tàu câu mực khơi này cần đến 45 bạn biển cho mỗi chuyến biển trong thời gian chừng 90 ngày. Muốn có đủ lao động cho mỗi chuyến biển, mình phải đảm bảo được nguồn thu ổn định cho các lao động. Vả lại, mỗi tháng, mình phải trích nguồn thu không nhỏ để trang trải vốn vay đóng tàu. Sức ép là không hề nhỏ nhưng chúng tôi vững tin bám biển” - ông nói. Nói về những kỷ niệm đáng nhớ trong hành trình bám biển 26 năm qua, ông kể về những ngày đón tết trên biển. “Nếu bội thu hải sản thì tàu câu mực sẽ khẩn trương cập bờ. Có chuyến biển chưa khai thác đủ sản lượng mà ngày tết đã cận kề đành động viên anh em ở lại sản xuất trong ngày tết. Rất khổ sở nhưng nghiệp biển đã đeo vào người thì cũng chấp nhận thôi. Những ngày tết trên biển quay quắt nhớ gia đình nhưng anh em đùm bọc, san sẻ, thấy trân quý thêm nghề này” - ông Xị nói.

Tàu QNa-91739 đã được bố trí các phuy dầu đầy, hàng tấn lương thực, thực phẩm lẫn nước uống, bình gas. Chuyến biển khởi hành đã sẵn sàng. Ông Xị chia sẻ chưa thể vươn khơi ngay vì các thủ tục đăng kiểm tàu cá chưa hoàn thành vào thời điểm này. “Chưa được cấp giấy phép khai thác hải sản thì mình chưa thể vươn khơi dù chộn rộn trong lòng. Chỉ mong các thủ tục được khẩn trương thực hiện. Nhớ biển quá, mình đóng tàu mất mấy tháng trời cũng là mấy tháng xa biển. Anh em bạn biển cũng háo hức vươn khơi với tàu mới lắm. Mong mọi việc hanh thông với chuyến mở biển này” - ông Lương Tấn Xị chia sẻ. Băn khoăn khác của ông Xị là dù tàu cá được hạ thủy khá lâu nhưng số tiền giải ngân 4,9 tỷ đồng từ phía ngân hàng vẫn được thực hiện dứt điểm đến thời điểm này. “Chuyến biển mở hàng quan trọng đối với ngư dân. Chỉ mong các mắc mớ được giải quyết ổn thỏa để chuyến biển thành công, ngư dân chúng tôi khấp khởi mỗi lần đến biển” - ông Xị nói thêm.

NGUYỄN QUANG VIỆT

NGUYỄN QUANG VIỆT