Hiểm họa xe tải ben
Môi trường sống bị ô nhiễm, cầu đường hư hỏng nhanh, nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm… là những hiểm họa liên quan đến xe tải có thùng chở vật liệu (còn gọi xe ben) đang hoạt động trên địa bàn tỉnh gây ra.
Nhiều nguy cơ
Người dân TP.Tam Kỳ khu vực dọc theo tuyến tỉnh lộ (ĐT), đường đô thị tiếp cận các dự án đang triển khai xây dựng như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, khu công nghiệp Tam Thăng đang sống trong môi trường thiếu an toàn, xuất phát từ việc lưu lượng xe ben lưu thông quá cao. Nhà nào cũng đóng kín mít cửa và cổng ngõ, che thêm tấm màn to tướng. “Bụi quá, chịu không nổi. Xe ben chở đất, cát làm rơi vãi đầy đường mà chẳng hề thấy chủ xe quét dọn” - một người độ tuổi trung niên ở phường Tân Thạnh nói. Đều đều mỗi sáng, bà Hai và một số hộ gia đình khác ở xã Điện Phương (thị xã Điện Bàn) cư ngụ ven quốc lộ 1 tranh thủ xúc lớp cát dày “thảm” ngay trước cổng nhà mình để hạn chế bụi. Ở nhiều bãi tập kết cát ướt nằm liền kề, xe ben ghé vào “ăn” đầy ắp. Đến lúc đi ra, vật liệu không rơi phía trên thì cũng “lẻn” với nước theo kẽ hở của thùng xe xuống đường. Vậy mà chủ bãi hoặc nhà xe chỉ thuê nhân công quét dọn, xả rửa ngày vài ba lần… lấy lệ. “Nếu để nguyên, bụi bay tứ tung mỗi khi có xe lớn chạy hoặc gió thổi qua. Ăn uống mất vệ sinh. Mấy đứa nhỏ đi học va vào rồi sẽ bị xìa té ngã, nguy hiểm lắm” - bà Hai lo lắng.
Một vụ TNGT xảy ra giữa xe ben với xe máy trên ĐT609B.Ảnh: K.KHIÊM |
Không chỉ chịu chung cảnh ngộ, cộng đồng nằm ven các tuyến ĐT605, ĐT609 và ĐT609B luôn thường trực nỗi lo nguy cơ tai nạn. Xe ben chở đất từ Đại Lộc xuống Điện Bàn, đưa cát ra Đà Nẵng và một số địa phương khác chạy loạn xạ. Khác hẳn lần trước chỉ đổ lỗi cho “ông cao tốc”, phương tiện vận chuyển vật liệu cho những công trình khác trong và ngoài cũng phóng nhanh, vượt ẩu. Theo quan sát của chúng tôi, chuyện tài xế che chắn bạt tạm bợ cho thùng xe tuy đã giảm, song tốc độ di chuyển vẫn giữ nguyên. Đường sá cấp thấp, lượng xe ben lưu thông lại đông đột biến, thành và thùng thì “độ” để chở cho xứng lòng tham nên “bức tử” hạ tầng giao thông, ổ gà, ổ voi xuất hiện dày đặc. Có gia đình ở thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc) đau đớn nuôi con trai mới vừa 20 tuổi bị dập nguyên một chân. Chẳng hề quá lời, người dân Đại Lộc đặt cho đoạn tuyến ĐT609B từ km0+000 đến khoảng km5+000 là “đoạn đường đen”, bởi chỉ trong vòng 1 năm đã xảy ra hàng chục vụ TNGT.
Tăng cường kiểm soát
Lãnh đạo Ban ATGT tỉnh thừa nhận, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, xảy ra nhiều vụ TNGT do xe ben gây nên. Nguyên nhân trực tiếp là do hành vi vi phạm pháp luật của người lái xe; nhiều doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải cố tình vi phạm cơi nới kích thước thành, thùng xe. Để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng, họ bỏ tiền ra thuê người cảnh giới, hoạt động lén lút vào ban đêm... “Về gốc rễ sâu xa, công tác quản lý lái xe, quản lý ATGT của doanh nghiệp, của chủ xe đang bị buông lỏng. Họ khoán trắng cho lái xe về bảo đảm an toàn kỹ thuật và vận hành phương tiện. Cùng với đó, quản lý nhà nước về lĩnh vực này còn bộc lộ nhiều hạn chế. Các lực lượng kiểm tra, kiểm soát chưa phối hợp chặt chẽ, mỗi đơn vị mỗi kiểu. Việc phát hiện, xử lý vi phạm chưa kịp thời, có nơi thiếu kiên quyết. Công tác tuyên truyền, giáo dục chưa thường xuyên; ý thức chấp hành pháp luật về ATGT chưa cao” - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, ông Trương Khuê nói.
Bày tỏ với chúng tôi, chủ xe ben “đổ thừa”, họ phải nâng thùng chở nhiều, chạy nhanh kiếm thêm chuyến mới có lãi, thu hồi vốn. Một số tài xế tiết lộ, cá nhân bỏ ra vài trăm triệu đồng mua xe ben rồi nhập vào một doanh nghiệp danh chính ngôn thuận để dễ bề làm ăn. Công ty nhận chở nguyên vật liệu cho công trình nào, nhà thầu đang thi công công trình đó nếu có xe tham gia cũng sẽ để “ký hiệu” riêng của đơn vị vận chuyển nhằm dễ bề “làm luật”.
Để khắc phục tình trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh Đinh Văn Thu đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các đơn vị liên quan triển khai thực hiện ngay các giải pháp cấp bách nhằm ngăn ngừa TNGT do xe tải gây ra. Theo đó, Ban ATGT tỉnh chủ trì, phối hợp xây dựng kế hoạch chuyên đề và tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm đối với ô tô tải vi phạm tự ý cơi nới thành, thùng xe, chở hàng quá tải trọng cho phép. Kiên quyết yêu cầu chủ xe cắt bỏ phần cơi nới, lắp đặt trái phép rồi mới cho lưu hành, đặc biệt là phương tiện xe ben chở đất, đá, cát lưu thông trên quốc lộ 1, các tuyến đường địa phương phục vụ thi công các công trình trên địa bàn tỉnh.
Ban ATGT tỉnh cùng với Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra, rà soát các vị trí nguy hiểm trên các tuyến đường, báo cáo UBND tỉnh để yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ liên quan bổ sung lắp đặt biển cảnh báo, gờ giảm tốc hoặc sửa chữa êm thuận nhằm phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện.
KHẢI KHIÊM