Đẩy nhanh tiến độ công trình giao thông
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đang đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình để hoàn thành các hạng mục quan trọng trước tết.
Chạy đua nước rút
“Đón đầu” cầu Giao Thủy và đường dẫn khi hoàn thành, UBND tỉnh đã quyết định đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến tỉnh lộ (ĐT) 609B đoạn từ ngã ba Hòa Đông đến ngã tư Ái Nghĩa (Đại Lộc). Ngoài vai trò kết nối, đoạn tuyến này còn góp phần đảm bảo lưu thông được an toàn hơn, bởi lưu lượng người và phương tiện rất đông, lại đi ngang qua trước cổng Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía bắc Quảng Nam. Kỹ sư Nguyễn Minh Đức - Chỉ huy trưởng Công ty TNHH MTV Duy Dũng (doanh nghiệp đảm nhận thi công nâng cấp có chiều dài 1.867,70m với thời hạn cho phép 12 tháng), nhà thầu đang tập trung tối đa phương tiện, thiết bị và nhân lực triển khai công việc. Ông Đinh Tường Vũ, cán bộ điều hành Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết: “Cán bộ kỹ sư và đội ngũ công nhân của nhà thầu đã thực hiện theo kiểu “cuốn chiếu” và đúng quy trình, mặc dù mặt bằng để thi công gặp trở ngại. Đây là điều bắt buộc vì công trình thuộc diện vừa thi công lại vừa khai thác, cho nên công tác đảm bảo an toàn giao thông phải đặt lên hàng đầu”. Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đang cận kề, những ngày này, lực lượng công nhân khẩn trương làm phần gia cố mái taluy và mở rộng nền đường, bó vỉa, vỉa hè và mương dọc. Trước khi kết thúc năm âm lịch, nhà thầu sẽ thảm nhựa hoàn thành khoảng 1km, đoạn không vướng mặt bằng từ ngã ba Hòa Đông qua khỏi cổng bệnh viện.
Công trình cầu Giao Thủy đang được thi công. Ảnh: CÔNG TÚ |
Cũng trên địa bàn Đại Lộc, 2 dự án đường bộ rất quan trọng đang triển khai thực hiện. Đó là công trình sửa chữa khẩn cấp ĐT609, đoạn phía tây cầu Ái Nghĩa và nâng cấp, mở rộng tuyến ĐH3.ĐL nối ĐT609B qua các xã vùng B. Theo ông Hà Nhật Ánh - cán bộ điều hành Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, tuyến đường được mở rộng nhằm tạo sự lưu thông thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, cứu hộ cứu nạn cho các xã vùng B. Trong mối quan hệ giao thông đối ngoại, ĐH3.ĐL sẽ kết nối thông suốt với ĐT609B - quốc lộ 14B. Và theo quy hoạch của tỉnh, tuyến đường tương lai được nâng lên thành ĐT (ĐT610B nối dài) khi cầu Ông Đốc trên ĐT610B (Duy Xuyên - Điện Bàn) được đầu tư hoàn thành. Khu vực giao nhau giữa ĐT610B nối dài với ĐT609B - cầu Giao Thủy hứa hẹn sẽ là địa điểm diễn ra hoạt động thương mại - dịch vụ sầm uất. Trong tháng 1 này, nhà thầu sẽ tập trung đổ bê tông xi măng mặt đường, còn phía tây cầu Ái Nghĩa, nhà thầu cũng nỗ lực hoàn thành dự án trước Tết Nguyên đán năm nay.
Ấn tượng cầu Giao Thủy
Cầu Giao Thủy bắc ngang qua sông Thu Bồn, nằm trên tuyến đường huyết mạch nối tuyến ĐT609B với ĐT610 ra ĐT609 và quốc lộ 14B. Dự án đưa vào sử dụng sẽ nối liền các huyện Nông Sơn, Quế Sơn, Duy Xuyên, Đại Lộc và một phần thị xã Điện Bàn với TP.Đà Nẵng. Khởi công nhân dịp 40 năm Ngày giải phóng quê hương, cầu và đường dẫn do liên danh nhà thầu gồm Công ty TNHH Thanh Tùng - Công ty CP 479 - Công ty TNHH Xây dựng Thái Dương đảm nhận thực hiện. Đến cuối tháng 12.2015, liên danh đã thi công cơ bản hoàn thành phần hạ bộ (khoảng 90%) và triển khai thi công mố, trụ còn lại. Giá trị xây lắp của dự án cầu Giao Thủy khoảng gần 409 tỷ đồng (kể cả hai đường dẫn vào cầu), thì liên danh nhà thầu thực hiện đạt hơn một nửa. Tiến độ công trình triển khai nhanh mà vẫn đảm bảo an toàn.
Cầu Giao Thủy được UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư 823,27 tỷ đồng. Cầu được xây dựng có chiều dài 1.002m, rộng 12m. Đường dẫn hai đầu cầu dài 4,29km. Trong đó, phía Đại Lộc dài 3,8km có điểm đầu tại km6+500, tuyến ĐT609B; điểm cuối phía Duy Xuyên dài 0,49km, giáp nối đường ĐT610 tại km18+900. Tiến độ hợp đồng đến tháng 9.2017 là kết thúc. |
Đang tất bật chỉ đạo thi công mố M2, kỹ sư Phan Đình Công - Chỉ huy trưởng Công ty TNHH Xây dựng Thái Dương vẫn dành thời gian trao đổi với chúng tôi về tiến độ những hạng mục đơn vị thực hiện. Anh Công cho biết, trước đây, khối lượng triển khai bị hạn chế do gặp một vài yếu tố khách quan, từ tháng 9 đến nay, doanh nghiệp áp dụng nhiều giải pháp linh hoạt, máy móc hiện đại đưa vào công trường, làm việc cả 3 ca/ngày nên nhanh chóng lấy lại được tiến độ bị mất. Đơn vị đang khoan cọc cuối cùng của mố M2 và tiến hành làm đường dẫn phía nam kết nối ĐT610.
“Hăng hái” và hiệu quả nhất trong liên danh, Công ty TNHH Thanh Tùng hiện đã vượt khá xa tiến độ đề ra. Nhà thầu đang chuẩn bị đắp đường tạm để thi công cầu Phốc, trên tuyến ĐT609B (hạng mục thuộc đường dẫn phía bắc). “Nhận thức cầu Giao Thủy là công trình giao thông bức thiết, phục vụ nhân dân đi lại và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương nên liên danh nhà thầu sử dụng nguồn nhân lực có trình độ và kinh nghiệm, đưa máy móc hiện đại vào công trường và áp dụng kỹ thuật thi công tiên tiến để đẩy nhanh tiến độ. Nhân dân và cán bộ ở Duy Xuyên và Đại Lộc luôn tạo điều kiện tối đa, thậm chí thường xuyên có mặt thăm hỏi anh em công nhân, đó là nguồn động viên quý giá về tinh thần cho mọi người” - ông Nguyễn Bảo Trị, Trưởng phòng Kỹ thuật thẩm định Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh nói. Cũng theo ông Trị, công tác quản lý chất lượng, giám sát được đơn vị thực hiện rất chặt chẽ ngay từ khâu lựa chọn nhà thầu và suốt quá trình triển khai trên thực địa. Hồ sơ năng lực của chỉ huy trưởng công trường cũng được xem xét, theo dõi rất kỹ càng. Ông Trị cho biết, công trình dự kiến thông xe kỹ thuật cuối năm 2016 và hoàn thành toàn bộ dự án vào những tháng đầu năm 2017, đảm bảo vượt tiến độ hợp đồng.
CÔNG TÚ