"Chữa cháy" đến bao giờ?
Bề mặt tỉnh lộ (ĐT) 609B, đoạn km0+000 - km4+000 hư hỏng rất nặng nhưng khâu sửa chữa chỉ mang tính tạm bợ khiến an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến không đảm bảo.
Điệp khúc “hư hỏng”
Đoạn đường thuộc địa phận thị trấn Ái Nghĩa và xã Đại Hiệp (Đại Lộc) tiếp tục nham nhở bởi vật liệu “chữa cháy” vá mặt đường. Trời nắng ráo, bụi đất “lọc” từ đá cấp phối dưới nền đường sụt lún lập tức bay mù mịt, “xông” cả vào phòng ngủ, bếp ăn dân cư ven đường. Trời mưa, ổ gà, ổ voi vỡ ra thành vũng sâu, lầy lội không khác gì ruộng lúa. “Bẫy vô hình” giăng ra, người điều khiển phương tiện chẳng biết đâu mà tránh dẫn đến té ngã xảy ra thường xuyên. ATGT trên tuyến không đảm bảo.
Sinh sống tại tổ 8, khu 4, thị trấn Ái Nghĩa, bà Hương ngày nào cũng chứng kiến học sinh đi học qua đoạn đường này quần áo bị vấy bẩn do bùn đất bắn lên. “Lòng đường chật hẹp nay hư hỏng, chúng tôi phải mở lề sát tường rào để những ai chạy xe máy, xe đạp đi ngang. Nếu không, xe tải sẽ uy hiếp đến tính mạng của bà con mình” - bà Hương nói. Đoạn tuyến ĐT609B đi qua khu dân cư đông đúc bị xuống cấp còn kéo theo nhiều hệ lụy đáng lo khác. Thương mại - dịch vụ trở nên trì trệ. Hàng nước không thể hoạt động vì bụi bám xám xịt. Bùn đất văng nhếch nhác khiến quán ăn ế ẩm. Cảnh quan môi trường xã nông thôn mới Đại Hiệp hiện hữu và đô thị loại IV Ái Nghĩa tương lai gần đang bị đe dọa…mất tiêu chí theo quy định.
Bề mặt đoạn tuyến ĐT609B bị sụt lún nặng.Ảnh: C.TÚ |
“Chữa cháy” đến bao giờ?
ĐT609B là tuyến giao thông huyết mạch nối cầu Giao Thủy, ĐT609 và quốc lộ 14B đi ra Đà Nẵng và ngược lại. Chỉ riêng trên đoạn km0+000 - km4+000, hằng ngày có hàng nghìn lượt phương tiện qua lại. Vào giờ cao điểm, đoạn tuyến luôn quá tải vì lưu lượng người đi làm việc, học tập… tại các cơ quan, trường học, các khu và cụm công nghiệp trên địa bàn Đại Lộc, TP.Đà Nẵng rất đông. Vốn dĩ cấp đường thấp và bề mặt hẹp, khoảng hơn một năm trở lại đây, đoạn tuyến vừa nêu phải “gồng gánh” hàng trăm xe tải cơi nới thùng chở đất “cày” cả ngày (có nhiều thời điểm chạy ban đêm) phục vụ thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Họp khẩn ra quân lập lại ATGT Thực thi chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã họp khẩn cấp bàn kế hoạch đồng loạt ra quân, kiên quyết xử lý triệt để nhằm lập lại trật tự ATGT đường bộ trên các tuyến quốc lộ 1, ĐT605, ĐT609 và ĐT 609B qua thị xã Điện Bàn và huyện Đại Lộc. Theo kế hoạch, từ nay đến ngày 15.2.2016, lực lượng chức năng ở tỉnh phối hợp với thị xã Điện Bàn và huyện Đại Lộc ra quân cả ngày lẫn đêm. Các cán bộ, chiến sĩ, thanh tra viên được trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị phục vụ cho công tác tuần tra và kiểm soát, thường trực chốt chặn trên các tuyến ĐT605, ĐT609, ĐT609B và quốc lộ 1. Qua đó sẽ xử lý nghiêm ô tô tải vận chuyển vật liệu xây dựng, đất, cát phục vụ thi công dự án đường cao tốc và các dự án khác chở quá tải trọng, gây mất trật tự ATGT và ô nhiễm môi trường. “Trong quá trình triển khai, cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông sẽ nhận được sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và cảnh sát bảo vệ cơ động Công an tỉnh” - ông Nguyễn Văn Nhân, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho hay. |
Khi người dân lên tiếng và báo chí phản ánh, trạm cân tải trọng được đem đặt tại ĐT609 để kiểm soát tình hình thì xe tải “núp bóng”. Đến lúc rút đi, phương tiện ô tô chở quá tải lại hối hả nối đuôi nhau chạy. Chủ đầu tư và nhà thầu dự án cao tốc có vài lần sửa chữa đảm bảo giao thông, tuân thủ như cam kết khi mượn ĐT609B làm đường tiếp cận. Song như chúng tôi đề cập, khâu đó chỉ mang tính “chữa cháy” vì chỉ vài bữa sau là bề mặt đã gồ ghề.
Cách đây chừng nửa tháng, mặt đường lại bị băm nát bởi xe tải. Một vị cán bộ thuộc chủ đầu tư đường cao tốc phân trần: “Chúng tôi mới vừa sửa chữa, nhưng xe chở đất cho dự án chưa chạy mà nó đã hư hỏng lại rồi. Điều đó chứng tỏ đâu phải lỗi hoàn toàn do nhà thầu”. Nguyên nhân mà vị cán bộ kia bào chữa có phần nào đúng, song đó không phải là cốt yếu. Bởi thực chất, xe chở nguyên vật liệu thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi làm cho nền đường hư hỏng từ thời điểm chủ đầu tư, nhà thầu chưa tiến hành ký cam kết với ngành chức năng và chính quyền địa phương về mượn ĐT609B và một số tuyến khác làm đường tiếp cận các gói thầu. Nay muốn đảm bảo giao thông, đơn vị thi công tiến hành “vá” bằng đá, đất cấp phối thì chỉ mang tính cấp thời. Một vị cán bộ hưu trí chia sẻ, ông nắm bắt thông tin nhiều tuyến ĐT trên địa bàn tỉnh đã và đang được đầu tư nâng cấp, mở rộng. “Điểm nghẽn” đoạn nối Duy Xuyên - Nông Sơn, tuyến ĐT6010 cũng đang thi công nâng cấp. Vậy mà, đoạn km0+000 - km4+000, tuyến ĐT609B nhiều năm qua vẫn chưa được quan tâm đầu tư. Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc Đoàn Ngọc Quang bày tỏ, địa phương rất hiểu và chia sẻ vì đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, mang tầm ý nghĩa chiến lược về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Nếu để phục vụ xong dự án rồi mới nâng cấp, thì trước mắt, huyện mong mỏi tỉnh cần sớm có giải pháp sửa chữa lớn nhằm đảm bảo ATGT. Các ngành chức năng cũng phải kiểm soát chặt chẽ tải trọng mọi phương tiện ô tô tải, tránh tình trạng “đổ lỗi” như hiện nay.
CÔNG TÚ