Nỗi lo canh cánh

SÁU CÒI 06/01/2015 09:43

Nguyên Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) - ông Trương Văn Cận có lần tâm sự với Sáu Còi rằng, tết đến là dịp để bà con mình nghỉ ngơi, thăm viếng và chúc nhau những điều tốt đẹp nhất sau một năm vất vả mưu sinh. Thế nhưng, cuối năm cũ và đầu năm mới lại là thời khắc vất vả nhất của ngành GTVT, bởi vì đây là đợt cao điểm thực thi nhiệm vụ vừa phục vụ nhân dân lưu thông thuận tiện, vừa đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Với chức trách của mình, ngành chức năng luôn canh cánh nỗi lo làm sao tổ chức phục vụ chu đáo việc vận chuyển hành khách “đi đến nơi, về đến chốn” bằng phương tiện đảm bảo chất lượng. Không những vậy, người có trách nhiệm cần phải linh hoạt lên “kế sách” huy động phương tiện để chở “thượng đế” khi có yêu cầu chuyển tải, hạ tải đối với các xe bị tai nạn, xe chở quá số người quy định, xe bị đình chỉ lưu hành do vi phạm pháp luật về TTATGT.

Giữ vai trò chuyên trách, Thanh tra GTVT là đơn vị thường trực trên các tuyến đường bộ, thủy nội địa. Để đảm bảo lưu thông an toàn, tất yếu họ có trách nhiệm kiểm tra, yêu cầu các đơn vị thi công lắp đặt đầy đủ rào chắn, biển báo, đèn báo hiệu vào ban đêm ở công trường. Những dự án nào dở dang, nhà thầu phải tiến hành thu dọn vật tư, vật liệu gọn gàng, hoàn trả mặt bằng trước khi Tết Nguyên đán cận kề. Bày tỏ sự lo lắng về chuyện kiểm soát giá vé và cước vận tải, một cán bộ Thanh tra GTVT nói: “Minh bạch và thực hiện đảm bảo đúng quy định là vấn đề không phải đơn vị vận tải, đặc biệt là các đại lý bán vé xe nào cũng tuân thủ. Thực tế ấy khiến cho hành khách bị thiệt thòi, hoạt động kinh doanh giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã trở nên thiếu công bằng”. Do vậy, Sáu Còi cho rằng, lực lượng thanh tra rất cần có sự tham gia chặt chẽ và đầy trách nhiệm của các cấp, các ngành có liên quan và cả ý thức… biết xấu hổ từ phía nhà xe.

Cũng “nặng gánh” bao nỗi lo, tết đến, xuân về nhưng hầu hết cán bộ, chiến sĩ ngành công an, nhất là lực lượng đảm bảo TTATGT ít được ở nhà. Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh - ông Trương Khuê thổ lộ, vì họ còn giữ nhiệm vụ phối hợp lực lượng thanh tra GTVT và công an các huyện, thành phố kiểm tra tại các bến khách ngang sông. Phương tiện thủy nào chở khách không đảm bảo an toàn kỹ thuật, người điều khiển không có bằng cấp, không trang bị đầy đủ áo phao hoặc phao cứu sinh cho hành khách; chở quá số người quy định phải kiên quyết đình chỉ, không cho xuất bến. Ở đường bộ, cảnh sát giao thông “tăng ca” liên tục tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm, kể cả nhà thầu không lắp đặt đầy đủ rào chắn, biển báo, đèn báo hiệu ở công trường đang thi công. Trong đó, trọng tâm là triển khai kế hoạch kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ trước, trong và Tết Nguyên đán Ất Mùi. Trước khi cưỡng chế, từng cán bộ, chiến sĩ “kiêm” luôn tuyên truyền viên giúp làm cho người dân nhận thức rõ lạm dụng rượu, bia vô cùng nguy hiểm. Người say rượu, bia dễ gây ra lỗi chạy quá tốc độ, vượt ẩu, đi sai phần đường quy định. Những nguyên nhân ấy đều trực tiếp dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng… Theo Sáu Còi, các lực lượng chức năng cần biến thách thức thành hành động. Người dân vui xuân, đón tết an toàn, TTATGT được đảm bảo thì đó là món quà năm mới đầy ý nghĩa dành tặng người thực thi công vụ.

SÁU CÒI

SÁU CÒI