"Dã tràng xe cát"
Nhằm tìm ra “phương thuốc đặc trị” cho thực trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), tỉnh ta chú trọng cho công tác tuyên truyền, giáo dục. Kinh phí đã bỏ ra nhằm “phổ cập” các quy định của Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường sắt, Luật Giao thông đường thủy nội địa cũng như các quy tắc khi tham gia giao thông ngày càng đến được với nhiều người dân. Nhưng nắm bắt là một chuyện, việc họ có chấp hành hay không lại là chuyện khác.
Không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy là hình ảnh thường thấy trên các tuyến đường. (ảnh minh họa) |
Sáu Còi có lần tự hỏi vì sao người dân điều khiển xe máy đang ngon trớn thì bất thình lình quay đầu trốn tránh khi phát hiện bóng dáng cảnh sát giao thông? Đó là do họ biết được mình không đội mũ bảo hiểm sẽ bị lực lượng chức năng “tuýt còi” vào để xử phạt. Điều này chứng tỏ người dân nắm bắt, thậm chí hiểu rất rõ về các quy tắc cần phải chấp hành khi tham gia giao thông. Song do ý thức kém, họ khá thờ ơ chuyện tuân thủ pháp luật mà không hiểu rằng hành động như vậy là coi thường tính mạng của chính mình và người đồng hành. Thêm một hành vi cần lên án khác, tại khu vực có trang bị hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông nhưng nhiều người cứ vô tư vượt đèn đỏ, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Bởi lẽ, người chấp hành nghiêm túc đang lưu thông dễ bị đối tượng cố ý vượt đèn đỏ chạy với tốc độ nhanh tông vào.
Ở nhiều nơi, các địa phương đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng các đoạn đường đôi (hay còn gọi là đường một chiều) nhằm tạo nên bộ mặt hạ tầng giao thông khang trang và kỳ vọng tránh được sự xung đột giữa các phương tiện đi ngược chiều nhau. Mặc dù đã cắm biển cấm đi ngược chiều, vậy nhưng không ít người vẫn vi phạm quy định. Nguy hiểm hơn, người dân còn điều khiển xe đi vào làn đường dành cho xe cơ giới, tạo sự đối đầu không thể lường hết được hậu quả. Thành thử, tiền bạc và cả công sức mà các cấp, các ngành đã bỏ ra coi như “dã tràng xe cát”, không phát huy được hiệu quả như mong muốn.
SÁU CÒI