Lo cho quốc lộ

SÁU CÒI 27/05/2014 11:17

Quốc lộ 1 đi qua địa bàn tỉnh đang tiến hành triển khai thi công mở rộng. Điều đáng nói, quá trình này được thực hiện trong khi mỗi ngày vẫn có hàng chục nghìn lượt phương tiện lưu thông qua. Theo ông Trương Khuê - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, giải pháp vừa khai thác khi đang thi công tuy có nhiều bất cập song không còn cách nào khác, vì đây là con đường huyết mạch quốc gia nên không thể cấm lưu thông. Vấn đề đặt ra là làm sao có thể áp dụng nhiều phương án đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến. Bởi hiện nay, mặt cắt ngang đang bị thu hẹp khi đường đang triển khai thi công. Người và phương tiện lưu thông rất dễ xảy ra va chạm, dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra trên công trường. Ảnh: S.C
Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra trên công trường. Ảnh: S.C

Có thể thấy, tác động ngoài ý muốn của việc mở rộng quốc lộ đối với trật tự ATGT rất rõ. Theo thống kê, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh 5 tháng đầu năm nay diễn biến phức tạp khi xảy ra 158 vụ, làm chết 105 người và làm bị thương 161 người. So với cùng kỳ năm trước, số vụ TNGT tăng 6,8%, tăng 23,5% số người chết và tăng 8,1% số người bị thương. Trong đó, số vụ TNGT xảy ra trên tuyến quốc lộ 1 chiếm gần 50%. “Mặc dù, Ban ATGT tỉnh cũng như các lực lượng chức năng đã tiến hành tuyên truyền, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý theo chuyên đề và thường xuyên nhưng tình hình chưa “hạ nhiệt”. Rõ ràng, ATGT trên tuyến hiện nay rất đáng lo ngại” - ông Trương Khuê bày tỏ.

Đứng trước thực trạng đó, UBND và Ban ATGT tỉnh liên tục đề nghị các nhà đầu tư chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công dứt điểm các đoạn đã được bàn giao mặt bằng và làm tốt công tác đảm bảo giao thông trên tuyến.  Cienco 5 (chủ đầu tư dự án thành phần 2) và Công ty CP Xây dựng công trình 545 (chủ đầu tư dự án thành phần 1) phối hợp cùng Cục Quản lý đường bộ III khẩn trương cắm biển hạn chế tốc độ xe lưu thông qua các đoạn đang thi công nhằm góp phần kiềm chế, giảm thiểu TNGT. Lực lượng chức năng cần thường xuyên kiểm tra việc thực hiện đảm bảo giao thông trên tuyến, xử phạt nặng nhà thầu thiếu tính chuyên nghiệp. Tăng cường hơn nữa công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, nhất là hành vi chạy quá tốc độ quy định của ô tô, xe máy. Đặc biệt, các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, vận động người dân bàn giao chủ đầu tư sớm thi công hoàn thành dự án. Nếu “dây dưa”, ATGT sẽ khó chu toàn, và người bị thiệt chính là nhân dân.

SÁU CÒI

SÁU CÒI