Thơm nồng vị nem quê
Trong tiết trời se lạnh, bếp nhà “Nhiên” lại đỏ lửa, hương thơm từ những cây nem nướng thoang thoảng phả vào trong gió đông níu lòng bao thực khách, gợi lên cái dư vị vừa dân dã, xưa cũ vừa ấm áp không khí gia đình đoàn viên...
Là căn nhà ngói ba gian có tuổi đời hàng chục năm, “Nhiên” khép mình lặng lẽ trên con phố Trần Quang Khải (TP.Tam Kỳ). Phố phường đã đổi thay, căn nhà số 01 ấy vẫn khoác trên mình vẻ tĩnh lặng với những mảng tường vàng, những ô cửa sổ sắt sơn đỏ và những mảng ngói nhuốm màu thời gian. Cách đây hơn một tháng, bản hiệu nem nướng “Nhiên” được gắn lên đầu ngõ, căn nhà bỗng rộn ràng, vui vẻ, người ra người vào tấp nập, bừng lên một sức sống mới.
Với Nguyễn Thị Trùng Hân (SN 1991), “Nhiên” như một đứa con tinh thần ấp ủ bao kỳ vọng và mong ước, là giấc mơ khởi nghiệp của Hân khi từ bỏ công việc ổn định ở một bệnh viện tại TP.Tam Kỳ, là câu chuyện Hân viết tiếp đam mê còn dang dở của mẹ mình khi bà đã ở tuổi xế chiều.
Trong màn mưa lạnh pha lẫn những làn khói tỏa ra từ bếp nướng, Hân mường tượng lại đoạn đường mình đã đi với nhiều khó khăn, thử thách. Trước khi dừng chân ở “Nhiên”, cô gái trẻ đã từng thử sức mình với nhiều công việc khác nhau. Gắn bó với nghề dược sĩ chừng 5 năm, Hân nghỉ ở nhà sinh và chăm sóc các con. Trong khoảng thời gian đó, cô tập tành bán hàng online. Hân tâm sự, bán hàng online vừa tạo niềm vui vừa giúp cô kiếm thêm thu nhập, nhưng hơn hết, đây là mối duyên đưa Hân đến với “Nhiên”.
Cô kể, vì đã quen với việc kinh doanh và có được lượng khách hàng ổn định nên những mặt hàng Hân đăng bán, dù mới hay cũ cũng đều nhận được nhiều sự quan tâm. Một lần tình cờ đưa nem nướng mẹ làm lên trang cá nhân, Hân khá bất ngờ vì nhiều người trầm trồ khen ngợi và ngõ ý muốn mua. Được mẹ hỗ trợ, Hân học làm nem và đăng bán thường xuyên hơn. Số lượng mỗi ngày một nhiều nên Hân nghĩ đến việc mở một cửa hàng, vừa để công việc kinh doanh được thuận lợi hơn, vừa giúp mẹ khơi lại nghề bà đã theo học từ khi còn là con gái.
Sau 2 tháng, kể từ ngày những cây nem bán online đầu tiên, một cửa hàng ra đời. “Nhiên” đi vào hoạt động vỏn vẹn trong vòng 15 ngày kể từ khâu hình thành ý tưởng đến lúc thiết kế, chuẩn bị và xây dựng. Nhờ nét bình dị, dân dã và không khí ấm áp, giống như những bữa ăn gia đình thân mật hằng ngày nên quán của Hân thu hút rất đông khách. Từ hơn 1.000 cây nem/ngày, đến nay, “Nhiên” đã bán ra được hơn 3.000 cây nem mỗi ngày. Với giá 5 nghìn đồng/cây thì trừ chi phí, “Nhiên” cũng mang đến cho Hân nguồn thu ổn định.
Theo Hân, có được kết quả như bây giờ, ngoài may mắn thì bản thân không ngừng cố gắng và học hỏi, từ những phương thức kinh doanh hiện đại mới mẻ sao cho thu hút được nhiều khách hàng đến việc chú trọng các khâu sản xuất, nguyên liệu để sản phẩm đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe người dùng… Nhưng điều được Hân nhấn mạnh là phải tạo được món nem ngon, dẻo, thơm thì mới đủ sức níu chân thực khách.
Nem nướng, món ăn tưởng đơn giản mà hóa cầu kỳ, muốn món ăn ngon thì người đầu bếp phải rất khéo léo và tinh tế trong từng khâu chế biến. Chị Hân cho biết, thịt được chọn làm nem phải là thịt heo còn ấm, không dính hơi tay và phải thật dẻo. Thịt nạc pha thêm một ít mỡ và phần bì cắt nhỏ để tạo độ thơm mềm bên trong nhưng dai, giòn bên ngoài. Khi nướng, lửa than phải vừa độ để hơi thơm từ que tre bắt nhiệt ngấm dần ra, quyện vào mùi thịt thơm lừng.
“Nước chấm mình vẫn học theo mẹ là tự rang, xay đậu phộng, mè đen để giữ được độ thơm, bùi khi pha chế… Cái ram giòn cuốn vào gói nem nướng tưởng như là thứ phụ, mà thiếu thì ắt hẳn mất đi đến mấy phần ngon. Chính vì thế, ram phải thật mềm và xốp nhưng vẫn giòn rụm, tan ngay đầu lưỡi, hòa quyện với rau dưa, nem tạo thành món ăn đậm đà dư vị…” – Hân chia sẻ.