Nông sản Quảng khẳng định thương hiệu
Các sản phẩm thịt heo, thịt gà, trứng gà, nước mắm, dầu phụng được sản xuất trên địa bàn tỉnh đang thu hút khách hàng. Nhiều chủ cơ sở sản xuất tiếp tục xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm để mở rộng thị trường.
Người tiêu dùng chọn mua trứng gà Văn Học ở siêu thị Co.opMart Tam Kỳ. Ảnh: QUANG VIỆT |
Sản xuất sạch
Thịt gà Mười Tín - sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi gà Mười Tín (xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ) luôn được người tiêu dùng chọn mua ở siêu thị Co.opMart Tam Kỳ. Sản phẩm này trông rất bắt mắt, có nhãn hiệu riêng, bao bì kỹ càng, có giá 111 nghìn đồng/kg. Chị Đỗ Thị Quyên - Tổ phó Tổ hàng tươi sống của siêu thị Co.opMart Tam Kỳ cho biết, để được bày bán ở siêu thị, sản phẩm thịt gà Mười Tín phải có hồ sơ đảm bảo an toàn thực phẩm, nhất là sản phẩm phải chất lượng. Ông Bùi Việt Tín - Giám đốc HTX chăn nuôi gà Mười Tín cho biết, chỉ nuôi và cung ứng thịt gà kiến ra thị trường. Gà được cho ăn bắp là chủ yếu và được thả nuôi trong vườn có rào chắn. Hiện tại, HTX này có thể cung cấp hơn 30 nghìn con gà thịt ra thị trường. “Chúng tôi gồm 8 thành viên hỗ trợ nhau cùng chăn nuôi gà theo hướng phát triển bền vững. Ngoài siêu thị, chúng tôi còn ký hợp đồng cung cấp gà thịt cho các khu công nghiệp, chợ đầu mối, trường học. Quy mô chăn nuôi gà thịt của chúng tôi rất lớn, thị trường càng khơi thông thì sản xuất càng thuận lợi hơn” - ông Tín nói. Doanh thu mỗi tháng của HTX này lên đến hàng tỷ đồng.
Sản phẩm thịt heo Minh Quốc (Tam Đàn, Phú Ninh) hiện được bán ở các chợ, siêu thị, trường học, cơ quan trong và ngoài tỉnh với giá 89 nghìn đồng/kg. Theo ông Phạm Minh Quốc - chủ hộ kinh doanh thịt heo Minh Quốc, heo được mua về mổ phải được kiểm định chất lượng, kiểm dịch thú y, đảm bảo thịt heo sạch. Thịt heo Minh Quốc cung cấp khoảng 2 tấn thịt heo ra thị trường mỗi ngày đem lại nguồn thu lớn. Trứng gà Văn Học (Tam An, Phú Ninh) hiện được người dùng ưa chuộng. Ông Nguyễn Văn Học - chủ trang trại gà Văn Học cho biết, từ các yêu cầu của siêu thị Co.opMart Tam Kỳ, cho hay, muốn sản xuất ổn định và có lợi nhuận cao thì yếu tố sống còn là chất lượng sản phẩm. Theo đó, quy trình sản xuất được trang trại gà Văn Học thực hiện nghiêm ngặt, từ quản lý lao động đến sử dụng nguồn thức ăn. Thức ăn phải đảm bảo không có chất cấm. Quá trình nuôi gà đảm bảo tiêm vắc xin phòng bệnh, đặc biệt là bệnh cúm gia cầm để bảo đảm thực phẩm sạch. Thương hiệu trứng gà Văn Học đã có chỗ đứng vững chắc ở Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi.
Quảng bá sản phẩm
Theo ông Đinh Văn Phúc - Giám đốc Trung tâm Khuyến công & xúc tiến thương mại (Sở Công Thương), ngành luôn tạo điều kiện để các sản phẩm nông sản Quảng Nam được quảng bá, giới thiệu, kết nối cung - cầu, giao thương, đem lại giá trị kinh tế cao cho người sản xuất. Người tiêu dùng cũng được hưởng lợi từ tiếp cận các sản phẩm nông sản chất lượng, sạch. Hội chợ là dịp thuận tiện để nông sản Quảng đến với thị trường. Có thể thấy, các sản phẩm nấm lim xanh, nấm linh chi, mật ong rừng, sâm đường, ba kích, sâm quy, sâm dây, chuối rừng, hạt tiêu rừng, đẳng sâm, giảo cổ lam, gạo lức của đồng bào vùng cao ngày càng được người tiêu dùng chọn mua. Chị Nguyễn Thị Ngọc Oanh (thị trấn P´rao, Đông Giang) - chủ cơ sở kinh doanh đặc sản vùng cao cho biết, rất chú trọng khẳng định thương hiệu của các sản phẩm. Tuy nhiên, để mở rộng thị trường cần sự hỗ trợ của các cơ quan nhà nước để quảng bá sản phẩm đến rộng rãi hơn với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
Hiện tại, nước mắm Cửa Khe (Bình Dương, Thăng Bình), nước mắm Ngọc Lan (Tam Thanh, Tam Kỳ), dầu phụng, dầu mè Bảo Tâm (Tân Thạnh, Tam Kỳ), dầu phụng Điện Quang (Điện Bàn) đều có mặt ở nhiều thị trường, nhất là siêu thị vốn rất kén chọn sản phẩm. Ông Đặng Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Dương cho biết, người dân sản xuất nước mắm được xã khuyến khích sản xuất sạch từ khâu thu mua, bảo quản nguyên liệu cá cơm đầu vào cho đến quy trình kỹ thuật ướp chượp, chiết xuất nước mắm đảm bảo tiêu chuẩn quy định của ngành y tế. Thương hiệu nước mắm Cửa Khe hình thành, được bảo hộ và duy trì đến nay cho thấy nỗ lực của người sản xuất trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng áp lực hơn. Bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc Co.opMart Tam Kỳ cho rằng, rất đón nhận các nông sản đã khẳng định chất lượng, thương hiệu để đưa đến phục vụ người tiêu dùng. Người tiêu dùng cũng cần thay đổi nhận thức, thói quen về ưa chuộng sử dụng thực phẩm sạch thì các nông sản chất lượng, an toàn thực phẩm sẽ được đón nhận nhiều hơn trong thời gian đến.
VIỆT NGUYỄN