Ấn tượng gian hàng Quảng Nam dịp APEC 2017

QUỐC HƯNG 09/11/2017 13:10

Gian hàng Quảng Nam quảng bá du lịch và tiềm năng đầu tư  tại Đà Nẵng thu hút sự chú ý của khách tham quan.

Đại biểu APEC 2017 đến từ Mexico tại gian hàng Quảng Nam ở trung tâm báo chí quốc tế (Đà Nẵng). Ảnh: QUỐC HƯNG
Đại biểu APEC 2017 đến từ Mexico tại gian hàng Quảng Nam ở trung tâm báo chí quốc tế (Đà Nẵng). Ảnh: QUỐC HƯNG

Những ngày diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC 2017 (6 - 11.11) tại TP.Đà Nẵng, khoảng 10.000 đại biểu bao gồm 3.000 phóng viên trong và ngoài nước tham dự và đưa tin về sự kiện đối ngoại lớn nhất của Việt Nam năm 2017. Nhân dịp này, TP.Đà Nẵng, Quảng Nam và một số tỉnh thành, doanh nghiệp có gian hàng giới thiệu về sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm truyền thống, du lịch, đầu tư tại trung tâm hội nghị quốc tế Ariyana, nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh APEC và trung tâm báo chí quốc tế phục vụ APEC.

Ngắm nhìn thật lâu tại gian hàng Quảng Nam, Clada De Jusus, làm việc trong Chính phủ Mexico, đại biểu APEC 2017 thích thú với sản phẩm truyền thống đặc trưng của Quảng Nam. Đó là túi xách thổ cẩm, tiêu Tiên Phước, sâm Ngọc Linh, tinh dầu quế, bộ sản phẩm thủ công mỹ nghệ… và đặc biệt lồng đèn Hội An. Bà Clada cho biết từng có chuyến làm việc tại TP.Đà Nẵng và rất ấn tượng với lồng đèn Hội An khi tham quan phố cổ. Vì đam mê của bà Clada với chiếc lồng đèn, nhân viên gian hàng biếu tặng bà và một đại biểu Mexico cặp lồng đèn Hội An có logo APEC Việt Nam 2017. Clada rất vui mừng: “Tôi thật sự hạnh phúc với món quà đầy ý nghĩa này. Khi trở về quê nhà, tôi sẽ treo chiếc lồng đèn này trong phòng khách của gia đình, giới thiệu với bạn bè về hình ảnh độc đáo của Hội An nói riêng, Quảng Nam nói chung”.

Clerk, phóng viên đến từ hãng truyền thông của New Zealand, cho biết chị đã xem qua video tại gian hàng giới thiều tiềm năng đầu tư tại Quảng Nam - một trong 5 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm của miền Trung Việt Nam. Trong đó có Khu kinh tế mở Chu Lai hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực, nguồn lao động trẻ dồi dào. Đây là yếu tố rất quan trọng trong việc thu hút đầu tư. Hơn nữa, Quảng Nam là một trong những địa phương được chọn để tổ chức một số hoạt động của APEC 2017, cơ hội “vàng” để bạn bè, các nhà đầu tư quốc tế biết đến nhiều hơn. Quảng Nam nhân cơ hội này mở rộng quảng bá, tăng cường quan hệ hợp tác cũng như thu hút các nhà đầu tư đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC. Clerk cho hay, khi đến gian hàng trưng bày những ấn phẩm, tranh ảnh chị nhận ra ngay Quảng Nam với Di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An và Khu di tích Mỹ Sơn mà chị từng có dịp ghé thăm.

Nhiều lần tham dự diễn đàn APEC và lần thứ hai có mặt tại APEC Việt Nam (lần đầu vào năm 2006), Terry Clifford C.M - Chủ tịch cũng là người sáng lập tổ chức phi lợi nhuân Global Vision (Canada) nói: “Việt Nam nói chung, Quảng Nam nói riêng đã có rất nhiều thay đổi, ngày càng thu hút khách du lịch và nhà đầu tư”. Những hình ảnh về đất và người xứ Quảng đến sản phẩm truyền thống tại gian hàng địa phương trong Tuần lễ cấp cao APEC 2017 vô cùng ấn tượng. Trong đó, đặc biệt là lụa Mã Châu nổi tiếng mà nhiều du khách lựa chọn làm quà khi trở về và gần đây là sản phẩm sâm Ngọc Linh. Để thu hút khách du lịch, Quảng Nam cần gìn giữ, bảo tồn bản sắc đặc trưng của địa phương cùng chính sách thông thoáng, ưu đãi và tiềm năng, lợi thế sẽ thu hút mạnh các nhà đầu tư đến đây.

QUỐC HƯNG

QUỐC HƯNG