Du lịch Hội An: Tạo thêm sản phẩm từ văn hóa
Từng bước đẩy mạnh xã hội hóa việc tổ chức các sự kiện giao lưu, hợp tác, liên tục những năm qua TP.Hội An đã tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa đầy bản sắc, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch.
Nghệ thuật bài chòi trong các “Đêm phố cổ” thu hút du khách. Ảnh: Đ.H |
Xã hội hóa
Trong 3 lần liên tiếp (năm 2016, 2017 và 2018), với sự chủ xướng của Công ty Tổ chức sự kiện ẩm thực Hội An (HACE) do bà Trịnh Diễm Vy làm Giám đốc, Hội An đã tổ chức thành công Lễ hội ẩm thực quốc tế với sự tham gia của rất nhiều đầu bếp danh tiếng trên thế giới và các nước Á, Âu, Mỹ, Úc, thu hút sự quan tâm chú ý của nhiều người, đặc biệt là những người đam mê ẩm thực Việt Nam và thế giới. Cạnh đó, phải kể đến giao lưu tơ lụa – thổ cẩm Việt Nam và thế giới do anh Lê Thái Vũ (Giám đốc Công ty Làng lụa Hội An) tổ chức, mở ra nhiều triển vọng và cơ hội cho nghề trồng dâu nuôi tằm, dệt lụa ở Quảng Nam nói chung, góp phần phục hưng con đường tơ lụa trên biển gắn với thương cảng Hội An xưa. Rồi mới đây, chương trình Festival gốm Thanh Hà – Hội An năm 2018 cũng được tổ chức gồm nhiều hoạt động đặc sắc trong một không gian rộng lớn tại làng gốm Thanh Hà với vai trò chủ công của Giám đốc Nguyễn Văn Nguyên (Công viên Gốm nung Thanh Hà) đã làm phong phú và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả các hoạt động lễ hội nghề gốm. “Đây chính là 3 mắt xích quan trọng mà Hội An đã từng là giao điểm của con đường gia vị (bây giờ chúng ta có ẩm thực), con đường gốm sứ (chúng ta có gốm Thanh Hà) và con đường tơ lụa (chúng ta có Làng lụa Hội An). Chúng ta khôi phục một giai đoạn lịch sử của Hội An và đây là những sản phẩm rất độc đáo” - ông Trần Ánh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Hội An nói.
Một sản phẩm du lịch nghệ thuật mới và đang là điểm đến ưa chuộng của du khách là Trung tâm biểu diễn tại khu Đồng Hiệp (phường Minh An) do Trung tâm VH-TT Hội An phối hợp với Công ty CP Lune tại TP.Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng. Trong đó phần đầu tư của thành phố chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 trị giá 6,8 tỷ đồng từ nguồn quỹ phát triển sự nghiệp của Trung tâm VH-TT và nguồn quỹ đầu tư phát triển từ doanh thu bán vé tham quan của thành phố. Giai đoạn 2 trị giá khoảng 15 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương của Trung tâm VH-TT và ngân sách thành phố, sẽ triển khai vào năm 2019. Đưa vào hoạt động và khai thác từ tháng 2.2018, nơi đây thường tổ chức biểu diễn các vở múa, xiếc nghệ thuật đương đại phục vụ du khách. Chỉ trong thời gian ngắn, các đêm diễn đã tạo ấn tượng về chất lượng nghệ thuật cao, thu hút đông đảo du khách dự xem. Lãnh đạo Trung tâm VH-TT Hội An cho biết, từng bước phấn đấu ổn định tần suất biểu diễn 5 đêm/tuần, các chương trình biểu diễn tại đây sẽ góp phần tạo thêm 1 sản phẩm làm phong phú hoạt động nghệ thuật, nâng cao giá trị văn hóa của điểm đến Hội An.
Phát huy giá trị văn hóa
Cùng với việc bảo tồn và phát huy hiệu quả quần thể kiến trúc đô thị cổ, các giá trị di sản lịch sử - văn hóa phong phú với 29 di tích cấp quốc gia, 46 di tích cấp tỉnh và 240 di tích ngoài khu phố cổ được đưa vào danh mục thành phố quản lý, Hội An cũng đã thiết lập 4 bảo tàng chuyên đề để phục vụ hàng triệu du khách đến tham quan, nghiên cứu mỗi năm. Các tài nguyên văn hóa, tài nguyên nhân văn, tài nguyên thiên nhiên ngày càng được nhận diện sáng tỏ, gắn kết tạo nên sản phẩm du lịch đặc sắc. Trong đó việc kết nối Di sản văn hóa thế giới – khu phố cổ với Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm và không gian văn hóa các làng quê, làng nghề truyền thống càng nhân lên giá trị văn hóa quý giá. Các sản phẩm làng nghề truyền thống, yến sào, đèn lồng, ẩm thực cùng với chương trình “Đêm phố cổ”, “Phố đi bộ”, Hội đèn lồng… đã trở thành những sản phẩm văn hóa – du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách.
Hội An được ghi nhận là nơi có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật bài chòi, góp phần để bài chòi miền Trung Việt Nam được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể. Có một thời gian khá dài, loại hình hô hát bài chòi tưởng chừng đã mai một, lụi tàn nhưng từ khi có Đêm rằm phố cổ Hội An (1998), bài chòi xuất hiện trở lại và được phục hồi những nét văn hóa đặc sắc. Nhờ vào các điều kiện không gian kiến trúc, không gian ánh sáng đặc trưng của “Đêm phố cổ”, nhờ vào lượng người dân và du khách đến với lễ hội ngày càng đông nên trò chơi bài chòi thực sự sống dậy. Đến nay, nghệ thuật bài chòi, trò chơi bài chòi là một phần quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần và là sản phẩm du lịch độc đáo của Hội An. Ông Võ Phùng – Giám đốc Trung tâm VH-TT thành phố cho biết: “Chúng tôi cũng phải biết quốc tế hóa bài chòi, có nghĩa khi giới thiệu bài chòi cũng giới thiệu tiếng Anh, rồi khi con bài đến cũng phải sử dụng tiếng Anh để hướng dẫn du khách, thậm chí hướng dẫn cho du khách cách chơi và giải thích những ưu điểm của bài chòi”.
Lạ hơn nữa, có thể thấy nghệ thuật múa rối nước ở Hội An. Không phải là vùng đất “khai sinh” múa rối Việt Nam nhưng Hội An đã và đang mang trên “vai” sứ mệnh tô điểm, quảng bá loại hình sân khấu gắn liền với nền văn minh lúa nước đến bạn bè năm châu. Chính thức tổ chức diễn thử nghiệm từ cuối tháng 9.2015, rồi nhận được những phản hồi tích cực từ phía người dân cùng du khách, lãnh đạo thành phố quyết định đưa loại hình nghệ thuật dân gian này trở thành sản phẩm du lịch mới của địa phương. Với giá vé 80 nghìn đồng/người lớn và 40 nghìn đồng/trẻ em, được công diễn đều đặn vào 3 ngày: thứ ba, thứ sáu, thứ bảy hằng tuần, tại sân khấu Nhà hát ngoài trời, sản phẩm du lịch nghệ thuật múa rối nước đã mang lại cho Hội An nguồn thu lên đến 2 tỷ đồng trong vòng gần 3 năm qua.
ĐỖ HUẤN