Vào sân chơi nghệ thuật
(Xuân Đinh Dậu) - Ba cái tên khá nổi trong năm 2016 ở địa hạt âm nhạc, văn chương và thời trang nghệ thuật với giới trẻ xứ Quảng lẫn cả nước: Trương Kiều Diễm, Bùi Nữ Kiều Vỹ và Nguyễn Minh Đức. Họ đều còn rất trẻ, ở thế hệ 9X. Và thêm một điểm chung, cả ba đều khăn gói từ Quảng Nam để vào Sài Gòn làm nghệ thuật. Chúng tôi gọi họ: những người trẻ “đình đám” xứ Quảng.
“Nhân tố bí ẩn”
Cô gái sinh năm 1992 được nhiều người ví von rằng sở hữu giọng hát như Mỹ Tâm còn sắc vóc như Hồ Ngọc Hà, sau một đêm xuất hiện trên truyền hình ở cuộc thi “Nhân tố bí ẩn”, cái tên Trương Kiều Diễm trở thành một “từ khóa” tìm kiếm khá “hot” của cư dân mạng. Vóc dáng đẹp, khuôn mặt đẹp, giọng hát hay, khả năng sáng tác vững vàng… đủ để Trương Kiều Diễm tạo cho mình một chỗ đứng trong giới showbiz Việt. Nhưng cô gái này, giữ tính cách Quảng Nam khi quyết liệt đi con đường âm nhạc, mặc cho những cuộc thi sắc đẹp luôn mời gọi. “Tôi quan niệm âm nhạc như người bạn vậy, nơi tôi có thể đi đến, chạm tới và được sống là chính mình” - Diễm chia sẻ. Và bây giờ, sau 6 năm khăn gói vào Sài Gòn, bằng tài năng ca hát và sáng tác, Trương Kiều Diễm, dẫu chỉ mới được biết đến khi chưa tròn 1 năm xuất hiện trước công chúng, đã bắt đầu có một lượng người hâm mộ riêng. Cô gái quê Tam Kỳ này đang ngày càng chững chạc và tỏa sáng bằng tiếng hát cùng với các bài hát sáng tác của mình. Mới đây, ở cuộc thi “Bài hát yêu thích”, cô gái này lại khiến khán giả thêm một lần nữa thổn thức. Những cảm nghĩ về cuộc đời, về tình yêu hết sức cá tính, độc đáo đã nhẹ nhàng bước vào trái tim người yêu âm nhạc cả nước.
Trương Kiều Diễm |
Vài năm trở lại đây, thị trường âm nhạc Việt Nam được ví như những cuộc chạy marathon ngắn, mỗi khi có một tài năng mới xuất hiện, mọi thứ đều lập tức đổ dồn vào nhân vật đó. Nhạc sĩ Tuấn Khanh cho rằng, mọi sự ca ngợi, thúc đẩy như một thứ áp lực thiêu đốt những người trẻ tuổi phải lao vào dòng chảy, khó để thoát ra, dù họ có thể trở thành “con rối” của sự nổi tiếng hay bộ máy âm nhạc thương mại. Nhưng Kiều Diễm lại khác, để có sự xuất hiện “đình đám” trong năm 2016 này, cô đã có sự chuẩn bị khá kỹ càng và tâm huyết. “Tôi không đặt nặng cho mình những mục tiêu cụ thể, tôi muốn mọi việc đến một cách tự nhiên, luôn cố gắng nuôi dưỡng cảm xúc để hoàn thiện mình hơn, vì tôi biết, nghệ thuật không thể tách rời với cảm xúc và phải lao động một cách nghiêm túc mới mong hướng tới sự thành công” - Diễm chia sẻ.
Viết lách để được sống
Từ một chàng trai chuyên Toán của trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Tam Kỳ) trở thành cử nhân tài chính doanh nghiệp rồi lại rẽ ngang sang làm truyền thông, tham gia phát triển nội dung nhiều chiến dịch quảng cáo của các thương hiệu lớn như Pepsi, Samsung, Fami (Vinasoy), Downy, Takashimaya, SCG…, những tưởng Nguyễn Minh Đức sẽ “thôi” chuyện viết lách đã khởi đi từ những năm học phổ thông. Nhưng “vì muốn được trò chuyện và gặp gỡ với những người lạ. Từ một tử tù đến một doanh nhân, một bạn trẻ nghị lực hay một ca sĩ đang theo đuổi đam mê ca hát của mình, ai cũng cho mình rất nhiều bài học, nhiều cảm hứng để cố gắng và sống tốt hơn” - Đức trở thành một “người viết dạo”, như lời anh chàng sinh năm 1992 này chia sẻ. Gia tài văn chương của chàng trai tuổi 25 này đã có đến 3 cuốn sách, và đều là những ấn phẩm “bán chạy”. Những mùa dấu yêu (NXB Lao động, 2009), Sài Gòn Yên và Yêu (NXB Kim Đồng, 2013), Vẩn vơ giữa phố (NXB Văn hóa – văn nghệ, 2016) đã đóng một “dấu triện” nhà văn trẻ lên cái tên Nguyễn Minh Đức.
Nguyễn Minh Đức |
Cũng đã từng hoang mang, run rẩy khi bỏ toán, bỏ tài chính - kinh tế để rẽ lối sang viết lách, từng lo sợ khi xã hội phát triển đến một giai đoạn nào đó, viết lách, văn chương sẽ dần… “hết thời” và không ai thèm đọc nữa. “Nhưng mình nhận ra rằng cuộc sống càng hối hả, tất bật, con người càng khó nói chuyện với nhau. Nên nhiều người càng hiện đại càng cần tìm đến câu chữ để biểu đạt tình cảm cá nhân hoặc tìm kiếm những rung động đồng điệu với tâm hồn mình. Trong thương mại cũng vậy, đòi hỏi của khách hàng càng ngày càng cao, thị trường ngày càng rộng lớn và cạnh tranh, khách hàng cũng có quá nhiều sự lựa chọn tốt, nếu doanh nghiệp không viết được câu chuyện truyền thông (concept) ý nghĩa và nhân văn thì làm sao chiếm được sự chú ý của họ?” - Đức nói. Với anh chàng, được theo đuổi nghề viết lách, nghĩa là được sống. Những mạch cảm xúc chắt chiu về vùng đất đô thị mà anh chàng này đang sống và làm việc, đủ gây nhớ gây thương với nhiều người…
Gương mặt mới của Festival áo dài
Với Bùi Nữ Kiều Vỹ, còn quá sớm để đoán định về con đường nghệ thuật của cô gái sinh năm 1994 này. Nhưng với những bộc lộ ban đầu, Kiều Vỹ đã khiến những người yêu quý gương mặt thanh tú, vóc dáng hoàn mỹ của cô tin tưởng về con đường cô gái này đang đi.
Bùi Nữ Kiều Vỹ |
Sau cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016, lọt vào top 10 với danh hiệu “Người đẹp áo dài”, Kiều Vỹ được công chúng chú ý khá nhiều. Tiếp đó là những buổi trình diễn thời trang áo dài trong các bộ sưu tập của Ngọc Hân, Trần Thiện Khánh, Minh Châu. Tại Festival áo dài Hà Nội năm 2016, Kiều Vỹ với phong cách trình diễn chuyên nghiệp đã thu hút sự chú ý đặc biệt của công chúng. Trên trang cá nhân của mình, những sự kiện của Kiều Vỹ thường được người hâm mộ giới thiệu như “Đêm nay cô ấy dự event Ceeme kết nối thần tượng cùng Hoa hậu Việt Nam Kỳ Duyên, Á hậu Tú Anh”… Người ta chú ý Kiều Vỹ ở cách làm việc lăn xả, không tính toán thiệt hơn, hay đúng hơn, chưa bị những so đo hơn thiệt của cuộc thương trường chi phối. Những hoạt động sau cuộc thi của Vỹ đủ để người ta kỳ vọng nhiều hơn ở cô gái quê Đại Lộc này.
Ngoài hoạt động nghệ thuật, là mang áo ấm, thực phẩm lên các vùng núi cao của quê hương Quảng Nam để sẻ chia với người nghèo. Trước đó, ở phần thi Người đẹp nhân ái, với dự án hoạt động xã hội “Môi trường xanh”, cụ thể bằng việc làm sạch kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè, Kiều Vỹ đã bộc lộ tố chất của một nhà hoạt động xã hội “đầy nhiệt huyết, đầy cảm xúc” – như lời chia sẻ của Hội đồng bình chọn cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016.
ANH QUÂN