Thị trường du khách mới: Nhiều nhưng chưa hẳn bền
Những năm gần đây, Hội An thu hút đông đảo du khách Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ…, nhưng đây có phải là dòng khách chủ đạo và bền vững?
Trong vài năm gần đây, ngoài thị trường khách truyền thống đến từ các nước châu Âu, Úc và Bắc Mỹ, lượng khách từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ… đến Hội An tăng đáng kể. Đó là điều đáng mừng nhưng cũng đáng lo.
Ông Phan Xuân Thanh – Tổng Giám đốc Công ty Emic Hospitality, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam chia sẻ, xu hướng của khách châu Á hay mô hình kinh doanh của châu Á thường theo mùa vụ.
“Thị trường của Việt Nam được ưa chuộng bây giờ nhưng sau 5 năm, 10 năm tới có thể sẽ thay đổi, người ta không chọn nữa mà đi tìm thị trường khác. Vì vậy không nên vội vàng chạy theo để đáp ứng một thị trường khách nào cả vì đến khi sụt giảm lượng khách thì phải tính sao đây. Đó là bài toán đặt ra, chúng ta phải suy nghĩ” - ông Thanh lưu ý.
Ở góc độ khác, có thể thấy sở thích, thị hiếu của thị trường khách ở các khu vực trên thế giới khác biệt là thách thức lớn đối với các nhà sản xuất, cung ứng dịch vụ cho du khách; đồng thời càng khó tạo ra sản phẩm đặc trưng, bất cập về khả năng đáp ứng, lúng túng bị động trong việc giữ chân du khách lưu trú hoặc lôi cuốn khách quay lại nhiều lần.
Chị Trần Thị Mai – chủ kinh doanh một nhà hàng ở rừng dừa Bảy Mẫu (thôn Vạn Lăng, xã Cẩm Thanh) thổ lộ: “Nhà hàng em đón khách từ buổi gần trưa, chủ yếu là khách Tây nhưng buổi chiều có thêm khách Hàn, chiếm đông hơn. Hai loại khách khác biệt nhau, buổi chiều khách Hàn thường dùng loa kẹo kéo, nhưng khách Tây không thích ồn ào nên không ngồi nữa và ra về…”.
Du lịch Hội An từ trước tới nay không phụ thuộc bất kỳ thị trường khách nào nhưng việc xây dựng, thu hút thị trường khách truyền thống, khách có mức chi tiêu cao, nhất là các nước Tây Âu, Úc và Bắc Mỹ được chú trọng để tạo ổn định cho sự phát triển của du lịch thành phố.
Ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch UBND thành phố chia sẻ: “Nên bán cái mình có chứ mình không nên bán cái họ cần, tại vì chúng ta chưa đánh giá, chưa khẳng định được tính bền vững của lượng khách đó đối với Hội An. Hội An đã chứng nghiệm được tính bền vững của thị trường khách là khách châu Âu qua hơn 20 năm rồi, còn khách châu Á chỉ mới vài năm trở lại thôi”.
Còn ông Nguyễn Văn Lanh – Phó Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, nhất thiết phải thích ứng với xu hướng du khách mới để phục hồi ngành kinh tế du lịch mũi nhọn nhưng không phụ thuộc vào thị trường nào cả. Điều quan trọng là cần nâng cao chất lượng những sản phẩm đặc trưng, riêng có mà đông đảo du khách muôn phương hằng yêu thích và tạo thêm các sản phẩm mới đặc sắc, phù hợp với xu thế.