Sâu, lâu, chậm
Nếu để ý một chút, bạn sẽ thấy vào thời điểm cuối năm, rất nhiều bộ, ngành, địa phương rầm rộ tổ chức hội thảo: hội thảo khoa học, hội thảo chuyên đề, hội thảo khách hàng… Có hội thảo chất lượng và có hội thảo theo kiểu “vui cả làng”. Cũng có hội thảo mà chính người tham gia tự hiểu ngầm là chỉ để… giải ngân.
Tại hội thảo “Kết nối doanh nghiệp với làng nghề truyền thống trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa thủ đô” diễn ra ở Hà Nội hôm 28.11, nhiều vị tham dự khẳng định cần phải phát triển du lịch gắn với làng nghề, phát triển công nghiệp không khói với tiêu chí “vào sâu - ở lâu - ra chậm”. Câu tiêu chí có tính chất slogan này, ngay sau đó được cộng đồng mạng chia sẻ theo nhiều kiểu trào lộng, châm biếm. Dù không có mối liên hệ nào nhưng nó vẫn khiến cho những “bộ óc linh hoạt” liên tưởng ngay đến một thông tin (cũng làm ồn ào dư luận) đưa ra trong một hội nghị cách đó 1 ngày: “Hà Nội công khai 5 điểm có biểu hiện mại dâm và 10 điểm nghi ngờ có hoạt động mại dâm”. Người tếu táo cho rằng như thế khác nào một kiểu quảng cáo khéo léo. Người trực tính lại bảo, công khai tài sản bất minh của quan chức tham nhũng thì không; công khai những chỗ đó làm gì.
Một câu slogan hay được cho là phải hội đủ các yếu tố gồm: mục tiêu rõ ràng; ngắn gọn; không phản cảm; nhấn mạnh vào lợi ích sản phẩm. Với những yếu tố này, thì cái tiêu chí hướng đến để phát triển công nghiệp không khói đưa ra tại hội thảo kia có vẻ chỉ gây cười và khiến người nghe nhớ lâu hơn theo cách… trật đường ray.
C.B.L