Thúc đẩy thương mại điện tử khu vực ASEAN
(QNO) - Ngày 12.11, Bộ trưởng Kinh tế của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ký một thỏa thuận nhằm tạo thuận lợi cho các giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực.
Bộ trưởng Thương mại và công nghiệp Singapore Chan Chun Sing (thứ hai từ phải sang) tại lễ ký kết Hiệp định thương mại điện tử ASEAN. Ảnh: channelnewsasia |
Đây được xem là thỏa thuận đầu tiên của ASEAN trong lĩnh vực thương mại điện tử (e-commerce) để hỗ trợ các nước thành viên của hiệp hội cải thiện hệ sinh thái kỹ thuật số, theo dõi tiến trình tích hợp kỹ thuật số của khu vực.
Hiệp định thương mại điện tử - một trong những yếu tố thúc đẩy nền kinh tế số khu vực ASEAN, ra đời sau 9 vòng đàm phán kể từ tháng 6 năm ngoái. Bộ trưởng Thương mại và công nghiệp Singapore Chan Chun Sing cho biết, bên cạnh hướng tới các giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới, hiệp định vừa được ký kết tạo ra một môi trường tin cậy bao gồm của người tiêu dùng trong việc sử dụng thương mại điện tử.
Đồng thời, hiệp định sẽ tăng cường hợp tác giữa các quốc gia thành viên ASEAN trong ứng dụng và phát triển sâu rộng thương mại điện tử, mang lại lợi ích cho người dân khu vực và góp phần tăng trưởng kinh tế ASEAN. “Với việc đạt được thỏa thuận thương mại này, chúng ta có thể giúp các doanh nghiệp ASEAN không chỉ tăng trưởng ở trong nước, ở khu vực mà con vươn xa toàn cầu” - Bộ trưởng Chan Chun Sing nói.
Ví dụ, hiệp định trên thúc đẩy các quy tắc thương mại trong những giao dịch và thanh toán thương mại điện tử, để các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể bán sản phẩm của họ dễ dàng hơn trong khu vực.
Các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN tại lễ ký kết Hiệp định thương mại điện tử ASEAN ở Singapore sáng 12.11. Ảnh: channelnewsasia |
Dù vậy, hiện thương mại điện tử đang diễn ra tại các quốc gia ASEAN ở những mức độ khác nhau. Do đó, việc hài hoà cách tiếp cận và giảm thiểu những khác biệt như cơ sở hạ tầng kỹ thuật, chênh lệch thu nhập được xem là vấn đề rất được quan tâm. Ngoài ra, ASEAN cũng dần thực hiện các bước để thúc đẩy bảo vệ dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng thông qua việc áp dụng hình thức thương mại điện tử.
ASEAN hiện là nền kinh tế lớn thứ 6 trên thế giới và đạt tốc độ tăng trưởng ổn định 5% trong năm 2017. Khu vực cũng được đánh giá là thị trường phát triển internet nhanh nhất thế giới, với 330 triệu người sử dụng. Hơn nữa, ASEAN với cơ cấu dân số trẻ, gia tăng tầng lớp trung lưu với xu hướng tiêu dùng sẽ thúc đẩy nền kinh tế internet của ASEAN, dự kiến đạt 200 tỷ USD vào năm 2025. Trong đó, thương mại điện tử đạt lên 88 tỷ USD.
Theo nghiên cứu của Google - Temasek, Việt Nam có thị trường thương mại điện tử đầy tiềm năng, tăng tốc mạnh mẽ vào năm 2025. Tính đến tháng 1.2017, Việt Nam có 50,05 triệu người dùng internet, chiếm 53% dân số. Thương mại điện tử Việt Nam được dự báo tăng trưởng 30 - 50% mỗi năm, theo các chuyên gia, lĩnh vực này có thể đạt 10 tỷ USD 4 năm tới.
QUỐC HƯNG