An toàn khi đến trường

SÁU CÒI 11/09/2018 07:02

Những ngày qua, ngoài việc sắm sửa sách vở, quần áo cho con, nhiều bậc phụ huynh còn tất bật mua cả xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện và cả xe máy... Tuy nhiên, người lớn cần biết giao con trẻ điều khiển loại phương tiện nào cho đúng quy định của pháp luật, đặc biệt phải quan tâm chỉ bảo, giám sát chúng sử dụng các biện pháp đảm bảo an toàn khi lưu thông. Trước hết, gia đình không được cho học sinh sử dụng xe máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3 khi chưa đủ 16 tuổi. Pháp luật cũng nghiêm cấm người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi không được điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện). Do đó, phụ huynh cần ghi nhớ, tuân thủ và nhắc nhở con mình nghiêm chỉnh chấp hành. Nếu vi phạm và bị phát hiện, lực lượng chức năng sẽ tiến hành tạm giữ phương tiện.

Để đảm bảo an toàn, bậc làm cha làm mẹ phải nhắc nhở và yêu cầu các em đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy. Trường hợp nào chở trẻ từ 6 tuổi trở lên bằng xe máy, xe đạp điện mà không đội mũ bảo hiểm cho chúng là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý theo quy định. Hiện nay, tình trạng vi phạm pháp luật trật tự ATGT đường bộ trong học sinh, sinh viên diễn ra rất phổ biến. Các lỗi chủ yếu như điều khiển mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, vượt đèn đỏ, dàn hàng ba, hàng bốn, lạng lách, tụ tập trước cổng trường sau giờ tan học… Những hành vi trên vừa gây cản trở giao thông, mất an ninh trật tự lại vừa tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho chính bản thân các em nếu chẳng may phương tiện mình đang điều khiển bị va quẹt trên đường.

Thống kê thời gian qua, Quảng Nam là một trong các tỉnh thành cả nước có số vụ TNGT tăng hơn 20%. Vì vậy, hơn ai hết cha mẹ cần sâu sát, chủ động bảo vệ con cái phòng tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra thông qua việc trang bị phương tiện phù hợp, mũ bảo hiểm đạt chuẩn, nâng cao ý thức cũng như trang bị kiến thức về an toàn giao thông... Theo kết quả nghiên cứu của Trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh, 3 nguyên nhân hàng đầu góp phần gây ra tai nạn ở học sinh THPT là đi sai phần đường, vi phạm tốc độ và thiếu quan sát. Đáng chú ý, sự thay đổi lưu thông bằng đi xe đạp và đi bộ sang đi xe đạp điện và xe máy điện của học sinh THPT dẫn đến 90% các vụ và tỷ lệ tử vong do TNGT của nhóm này có xu hướng gia tăng trong 2 năm gần đây. Nghĩa là cứ 2 học sinh thì có 1 học sinh có xảy ra TNGT liên quan tới xe đạp điện và xe máy điện. Một con số đáng báo động mà bất cứ phụ huynh nào cũng phải lưu ý, quan tâm điều chỉnh hành vi của con mình.

SÁU CÒI

SÁU CÒI