Ươm mầm nhân ái

BẢO LÂM 20/04/2018 13:21

Phong trào chữ thập đỏ (CTĐ) trong trường học đã xuất hiện những mô hình hay, cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực cho học sinh và ươm mầm nhân ái trong học đường.

Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (Tam Kỳ) tặng quà học sinh vượt khó. Ảnh: C.N
Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (Tam Kỳ) tặng quà học sinh vượt khó. Ảnh: C.N

Những năm học qua, Hội CTĐ tỉnh và Sở GD-ĐT đã ban hành chương trình phối hợp triển khai hoạt động CTĐ trường học trên toàn tỉnh. Đến nay, đã có 16/18 huyện, thị xã, thành phố tổ chức ký kết liên tịch giữa hội CTĐ với phòng GD-ĐT, đoàn thanh niên. Bên cạnh cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, công tác cứu trợ thường xuyên, đột xuất cũng được hội CTĐ và ngành GD-ĐT tổ chức bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như: “Tết vì bạn nghèo”, “Nuôi heo đất”, “Mùa xuân tình bạn”, “Giúp nhau đến trường”; “Kế hoạch nhỏ”, để giúp đỡ học sinh gặp khó khăn và đối tượng chính sách xã hội…

Năm học 2016 - 2017, toàn tỉnh có 180 chi hội CTĐ trường mầm non; 272 chi hội CTĐ trường tiểu học, 193 chi hội CTĐ trường THCS, 40 chi hội CTĐ trường THPT công lập. Tổng số hội viên CTĐ trường học hơn 19.100 người. Trong đó có hơn 5 nghìn giáo viên, cán bộ là hội viên; hơn 14.100 học sinh là hội viên, thanh thiếu niên CTĐ. Tổng giá trị các hoạt động của CTĐ trường học năm học 2016 - 2017 hơn 16 tỷ đồng. Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, tính đến nay, hội CTĐ trong trường học đã vận động giúp đỡ cho 1.670 địa chỉ nhân đạo hàng tháng bằng tiền và hiện vật: sách, vở, áo quần, gạo… bình quân từ 200 nghìn đến 300 nghìn đồng/địa chỉ/tháng.

Bà Phạm Thị Ánh Nguyệt - Phó Trưởng ban Tuyên huấn - Thanh thiếu niên trường học (Hội CTĐ tỉnh) cho biết, công tác CTĐ trong trường học đã góp phần động viên phong trào học tập đi đôi với nhận thức về hoạt động cộng đồng; sự quan tâm chia sẻ, tinh thần tương thân tương ái trong trường học ngày càng được nhân lên. Chi hội CTĐ trường học cũng phối hợp với các tổ chức trong nhà trường phát động nhiều phong trào gây quỹ như: “Ngân hàng bò”; “Thùng tiền nhân đạo”, “Đồng tiền nhân đạo”, “Ủng hộ đồng bào bị thiên tai”; “Vườn rau Trường Sa”, “Công trình nhân đạo”...

Cùng với các phong trào đó, những cách làm hay, sáng tạo cũng xuất hiện ngày càng nhiều ở các địa phương, trường học trong tỉnh. Ở Trường THPT Trần Cao Vân (Tam Kỳ), Chi hội CTĐ vận động cán bộ, hội viên, giáo viên, học sinh đóng góp, hỗ trợ xây nhà tình thương cho một hộ nghèo ở thôn Tỉnh Thủy, xã Tam Thanh; Chi hội CTĐ Trường THCS Lê Quý Đôn (Phú Ninh) vận động các doanh nghiệp trong và ngoài địa phương hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo học giỏi với gần 48 triệu đồng để trao hơn 800 suất học bổng... Tại Quế Sơn, Chi hội CTĐ Trường THPT Trần Đại Nghĩa kêu gọi mỗi giáo viên chủ nhiệm hỗ trợ mỗi tháng 200 nghìn đến 300 nghìn đồng để gây quỹ tổ chức mô hình “cơm trưa cho học sinh nghèo hiếu học”. Ở Hội An, có mô hình dạy phụ đạo miễn phí cho học sinh ở các trường THPT Dân tộc nội trú, Tiểu học Bùi Chát, THCS Nguyễn Du, Kim Đồng. Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc làm đồ thủ công bán đấu giá cho phụ huynh để gây quỹ và mỗi lớp nhận đỡ đầu 1 học sinh...

Cô Huỳnh Thị Kim Liên - Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Tam Kỳ) chia sẻ, việc phối hợp làm tốt công tác CTĐ góp phần chăm lo cho học sinh, đặc biệt là học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Vào mỗi dịp tết, các tổ chức trong Trường Tiểu học Trần Quốc Toản phối hợp hỗ trợ, tặng quà cho học sinh khó khăn. Theo cô Kim Liên, hoạt động CTĐ trong nhà trường không chỉ giúp đỡ học sinh khó khăn, mà thông qua đó, giáo dục, khơi gợi lòng nhân ái trong học sinh toàn trường. Hay như ở Trường THCS Lê Đình Chinh (Tiên Lộc, Tiên Phước), Chi hội CTĐ nhà trường cũng thực hiện nhiều phong trào hoạt động có hiệu quả, trong đó có phong trào “đồng tiền nhân đạo” trong trường học. Theo đó, vào buổi chào cờ tuần đầu tiên của mỗi tháng, toàn thể cán bộ, giáo viên cùng các em học sinh tham gia đóng góp vào thùng quỹ nhân đạo. Số tiền mà chi hội quyên góp hàng tháng dành để giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong trường.

BẢO LÂM

BẢO LÂM