Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính theo quy trình 4 bước
Sáng 15.3, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) tỉnh họp phiên thứ tám nhằm cho ý kiến góp ý vào kế hoạch công tác năm 2018 của ban; nghe đề xuất, kiến nghị của các sở ngành, địa phương liên quan đến hoạt động của Trung tâm Hành chính công các cấp. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang kiêm Trưởng ban Chỉ đạo CCHC tỉnh cùng Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu kiêm Phó Trưởng ban Thường trực chỉ đạo chủ trì hội nghị.
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: HÒA TIÊN |
Theo định hướng, trong năm 2018, toàn tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả các nội dung CCHC theo hướng xây dựng nền hành chính phục vụ; trọng tâm là tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ. Đồng thời sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; từng bước hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công. Cụ thể hóa định hướng trên bằng các nhiệm vụ, giải pháp và giao trách nhiệm cụ thể cho từng ngành của tỉnh, Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh cũng tập trung chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ của Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh; trong đó, thực hiện phân cấp, ủy quyền giải quyết các TTHC tại trung tâm theo quy trình 4 bước; đảm bảo lộ trình đến cuối tháng 6.2018 có tối thiểu 50% và đến cuối tháng 12.2018 có tối thiểu 70% số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở ban, ngành được tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại trung tâm. Cùng với đó, chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh tổ chức triển khai khảo sát, lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp đối với chất lượng phục vụ của trung tâm. Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh giao Sở Thông tin và truyền thông phối hợp với các sở, ban ngành, UBND cấp huyện triển khai cung cấp đồng bộ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; đảm bảo đến hết năm 2018 cung cấp tối thiểu 600 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 50 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4...
Cơ bản thống nhất với ý kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang cho rằng, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh cần tiếp thu, xây dựng các chỉ tiêu, mục tiêu hành động CCHC năm 2018 theo hướng hệ thống chỉ tiêu CCHC, để các sở, ngành biết và đặt ra mục tiêu thực hiện hiệu quả tại Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh. Đối với chỉ tiêu liên quan đến việc thành lập Trung tâm Hành chính công cấp huyện, cần có sự rà soát lại, địa phương nào thực hiện khả thi, có quyết tâm thì tỉnh sẽ hỗ trợ, vì mục tiêu xây dựng chính quyền phục vụ. Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang, trong các giải pháp đặt ra thì việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống phần mềm đồng bộ, kết nối liên thông thông suốt tới cấp huyện, cấp xã hiện nay cần được quan tâm trước tiên; bảo đảm toàn bộ hồ sơ một cửa, một cửa liên thông phải được luân chuyển, phối hợp giải quyết liên thông trực tuyến trên phần mềm một cửa điện tử. Đồng thời tổ chức tốt việc lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với chất lượng phục vụ của Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh. Đặc biệt, đẩy mạnh thực hiện giải quyết các TTHC tại trung tâm theo quy trình 4 bước, coi đây là giải pháp nâng tỷ lệ hồ sơ được giải quyết (ở mức độ 3 và 4) cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4...
NGUYÊN ĐOAN