Facebook thử nghiệm ứng dụng điểm tin và sự kiện địa phương
(QNO) - Recode cho biết Facebook muốn giúp mọi người dễ dàng tìm thấy tin tức địa phương từ các nguồn đã được kiểm chứng.
Minh họa Facebook trên smartphone. |
Mạng xã hội này đang thử nghiệm một phần mới trong ứng dụng của mình có tên "Today In", một nguồn cấp dữ liệu được tạo thành từ tin tức, sự kiện và thông báo tại địa phương.
Thử nghiệm hiện đang diễn ra tại 6 thành phố ở Mỹ: New Orleans, Louisiana; Olympia, Washington; Billings, Montana; Binghamton, New York; Peoria, Illinois và Little Rock, Arkansas. Người dùng Facebook tự xác định là sống ở những khu vực này sẽ có thể truy cập vào ứng dụng mới để xem thông tin địa phương, như các câu chuyện từ các nhà xuất bản địa phương hoặc cập nhật khẩn cấp từ chính quyền địa phương.
Phát ngôn viên của Facebook cho biết họ đang sử dụng phần mềm học máy để đưa nội dung vào phần mới này. Các tin tức, sự kiện địa phương sẽ phải đi qua kiểm duyệt của Campbell Brown - người từng điều hành trung tâm thông tin của hãng NBC.
Công ty cho biết đây là một phần của sáng kiến Dự án Báo chí của Facebook, mà mạng xã hội này đã đưa ra ngay sau cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái, trong đó tin tức giả mạo lan truyền trên dịch vụ, khiến nhiều người chỉ ra rằng Facebook là một phần của lý do gây ngạc nhiên cho chiến thắng của Tổng thống Donald Trump.
Facebook đã thử nghiệm và đưa ra một loạt các tính năng liên quan đến tin tức khác trong năm nay như là một phần của nỗ lực này, bao gồm một nhãn tin nóng cho các nhà xuất bản và một nhãn xác định các câu chuyện bị các nhà kiểm tra bên ngoài tranh luận.
Tất cả những điều này đóng góp vào nỗ lực rộng lớn của công ty để làm sạch dịch vụ thông tin sai lệch; chọn tay các nhà xuất bản địa phương để xuất hiện bên trong phần mới của ứng dụng (về mặt lý thuyết) nên giúp hạn chế tin giả đến mức tối thiểu.
Câu hỏi đặt ra là liệu ứng dụng này sẽ có lợi cho các nhà xuất bản địa phương hay không? Có thể là một phần của một phần địa phương riêng biệt của ứng dụng sẽ giúp tăng nhiều lưu lượng truy cập đến các câu chuyện và trang web của nhà xuất bản nơi họ có thể kiếm tiền thông qua quảng cáo.
Ngay cả việc tạo ra lưu lượng truy cập thêm sẽ phụ thuộc vào việc liệu người dùng Facebook có thường xuyên chia sẻ phần mới hay không. Facebook có kế hoạch cảnh báo mọi người trong 6 thành phố thử nghiệm rằng tính năng mới này tồn tại, nhưng sau đó, "Today In" sẽ xuất hiện trong trình đơn (☰) trong đó Facebook có hàng ứng dụng ít được sử dụng hơn mà chúng ta có thể dễ dàng bỏ qua.
Cuối cùng, Facebook muốn phổ biến nó ra nhiều thành phố. Và theo người phát ngôn của công ty, người dùng cuối cùng sẽ có thể theo dõi các thành phố địa phương mà họ không sống ở đó.
"Địa phương" đã là một chủ đề cho Facebook trong 18 tháng qua. Nó bắt đầu hiển thị nhiều bài viết hơn từ các chính trị gia địa phương vào mùa thu năm ngoái và đang mở rộng Marketplace, nền tảng Craigslist
Vào tháng 11.2017, Facebook cũng đã đặt lại thương hiệu ứng dụng độc quyền, gọi nó là "Facebook Local", giúp người dùng tìm nhà hàng và các sự kiện gần đó. Ứng dụng đó hoàn toàn tách biệt với phần tin tức địa phương mới này, theo một phát ngôn viên của công ty.
TẠ XUÂN QUAN