Lại nói về đường cao tốc

SÁU CÒI 22/08/2017 08:32

Sau khi 65km đầu tiên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn từ nút giao Túy Loan (km+000) đến nút giao Tam Kỳ (km65+000) đưa vào khai thác tạm, nhiều vấn đề liên quan đến trật tự an toàn giao thông (ATGT) đã lộ diện.

Lực lượng của đơn vị bảo vệ, bảo trì đường cao tốc. Ảnh: S.C
Lực lượng của đơn vị bảo vệ, bảo trì đường cao tốc. Ảnh: S.C

Bên lề cuộc họp bàn thực hiện Quy hoạch chung xây dựng (tỷ lệ 1/5.000) vệt dân cư - thương mại - dịch vụ dọc tuyến quốc lộ 1, đoạn ngã ba Kỳ Lý đến giáp huyện Thăng Bình, lãnh đạo Huyện ủy Phú Ninh đề nghị Giám đốc Sở GTVT có ý kiến về việc đảm bảo ATGT cho tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn 65km mới đưa vào khai thác tạm. Vị này còn bày tỏ sự không hài lòng khi mà khâu kiên cố hóa taluy mố cầu cao tốc vượt QL 40B, qua địa bàn xã Tam Thái chưa hoàn thành rốt ráo nên cảnh quan chung quanh khá nhếch nhác. Một vị khác thì phản ánh, không rõ có phải do vội vàng đưa vào sử dụng, chủ đầu tư không kịp bố trí biển báo hướng dẫn tại vị trí kết nối từ QL1 lên nút giao ra - vào đường cao tốc. Thành thử, nhiều phương tiện, đáng chú ý là xe container đi trên đường cao tốc, nhập vào QL 40B xuống QL1 do không biết mình phải đi trên đường tránh Nguyễn Hoàng, nên chạy thẳng xuống trung tâm TP.Tam Kỳ. Lãnh đạo Sở GTVT ghi nhận và cho biết sẽ có ý kiến với bên liên quan. Hiện tại, chủ đầu tư đang khẩn trương cho lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo chỉ dẫn, hoàn thiện vị trí dang dở. Công ty CP Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (chịu trách nhiệm tuần tra, bảo vệ tài sản, vệ sinh đường và bảo trì công trình) thì cử người canh gác để ngăn chặn không cho những phương tiện sai quy định nhập vào làn đường cao tốc.

Trước, trong thời gian đường cao tốc đưa vào vận hành, thời gian qua, chủ đầu tư đã triển khai công tác tuyên truyền đến người tham gia giao thông, nhân dân sinh sống ven tuyến về những điều cần biết khi đi lại trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đáng chú ý, các phương tiện không được phép lưu thông trên tuyến này bao gồm: xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/h; xe lam, xe công nông, máy kéo; xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự; xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa đường cao tốc); xe chở các chất nổ độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ (trừ xe được cấp có thẩm quyền cấp phép); xe thô sơ, súc vật. Đơn vị vận hành cũng khuyến cáo người dân không được trèo qua rào bảo vệ để đi bộ sang đường, hoặc tập thể dục như mấy ngày qua sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng và sự an toàn của người điều khiển phương tiện đang lưu thông. Công ty CP Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam cũng đã bố trí lực lượng tuần tra lưu động để kịp thời phát hiện trường hợp ảnh hưởng đến vấn đề ATGT; phối hợp Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an, công an các địa phương có tuyến đường đi qua tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý trường hợp vi phạm. Liên quan đến vấn đề sử dụng, người dân có thể chọn đi hoặc không đi trên đường cao tốc, không ai có thể bắt buộc cả.

SÁU CÒI

SÁU CÒI