Tăng số lượng, nhân nỗi lo

SÁU CÒI 08/08/2017 08:12

Đến thời điểm này trên địa bàn Quảng Nam đã có 13 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi đưa vào khai thác. “Thượng đế” thêm hãng lựa chọn, song đi kèm là nỗi lo về chất lượng phương tiện và cung cách phục vụ. Có thể kể đến một số hãng taxi hoạt động trên địa bàn tỉnh như Tiên Sa, Mai Linh Tam Kỳ, Mai Linh Hội An, Faifoo, Sun, Thu Bồn, Đại Lộc. Không những thế, họ ngày càng mở rộng thị trường với cung đường kết nối liên thông bằng việc đầu tư thêm dòng xe cao cấp hơn. Kèm theo hạ giá cước, chất lượng phục vụ luôn được cải thiện. Và đến thời điểm này, một số hãng taxi khác tiếp tục ra đời, gồm: Hoàng Sa, Vu Gia, Trường Sơn, Quảng Nam, Nông Sơn, Mẹ Nghèo. Trong đó, taxi Nông Sơn hình thành kể từ lúc cầu Giao Thủy đưa vào sử dụng, kết nối thông suốt ĐT609B (đầu Đại Lộc) với ĐT610 từ Duy Xuyên đi Nông Sơn...

Nhiều hãng taxi mới ra đời.Ảnh: S.C
Nhiều hãng taxi mới ra đời.Ảnh: S.C

Theo thống kê, tổng cộng có 13 hãng taxi trên địa bàn tỉnh đang khai thác, hành khách sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, họ vẫn canh cánh nỗi lo về chất lượng phục vụ từ chính tài xế và cũng là nhân viên trực tiếp ngoại giao. Trăn trở này là có cơ sở khi mà “đầu vào” lái xe khó theo kịp với tốc độ tăng trưởng của phương tiện đầu tư. Thế mới có chuyện, một hãng taxi luôn đăng thông báo tuyển hàng trăm tài xế. Không có nhiều sự lựa chọn, chủ doanh nghiệp đành tuyển người có bằng lái chưa ráo mực, kinh nghiệm đi đường cũng như thái độ ứng xử chưa linh hoạt. Sáu Còi từng gặp trường hợp tài xế taxi vừa điều khiển phương tiện vừa “nấu cháo” điện thoại, miệng văng tục rất khó nghe. Một người bạn kể trường hợp khác, để tiết kiệm tài xế không bật máy điều hòa dù trời nóng nực. Định có ý kiến, anh bạn Sáu Còi bất chợt nhìn thấy hình xăm chằng chịt trên tay của tài xế nên đành im lặng cho yên chuyện. Nhiều khách hàng thì phản ánh, vào ngày cao điểm, tài xế thường khó chịu nếu khách đi quãng đường ngắn. Chưa kể, nhân viên trực tổng đài còn dò hỏi kiểu “quý khách đi từ đâu đến đâu ạ?”. Nếu nghe cự ly gần, nhân viên sẽ từ chối khéo: “Xin lỗi, các xe giờ đều đang bận”.  

Sự phát triển “nóng” của dịch vụ taxi cũng mang đến nỗi lo cho người có liên quan. Chưa tính yếu tố cạnh tranh về giá, họ lo ngại chất lượng phục vụ không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu chung của “taxi Quảng Nam”. Chính vì thế, Hiệp hội Vận tải ô tô Quảng Nam từng có văn bản kiến nghị Sở GTVT cần sớm tham mưu UBND tỉnh thông qua Đề án quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải khách bằng xe taxi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2020 và định hướng năm 2030. Khi đó, ngành chức năng cho phép mở mới hãng taxi khác theo quy hoạch được duyệt cũng không muộn. Như vậy, loại hình taxi ngày càng phát triển bền vững, hợp lý và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh bình đẳng, lành mạnh. Thiết nghĩ, kiến nghị đó cần được ngành chức năng xem xét, giải quyết thấu đáo.

SÁU CÒI

SÁU CÒI