Vận hành thông suốt

TÙY PHONG 26/04/2017 08:24

Không phải đợi đến ngày 26.3.2017 - ngày chính thức khai trương mà kể từ ngày vận hành thử nghiệm (9.1.2017), Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh đã được các doanh nghiệp và người dân hài lòng với mô hình mới mẻ này.

Khởi sự của trung tâm bằng các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch và có thể nhanh chóng truy cập trên hệ thống chính quyền điện tử và giám sát cụ thể... đã được đánh giá là thành công. Với hơn 80% số lượng bộ thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành đã dần dần chuyển sang thực hiện tại trung tâm và năng lực cán bộ đủ thẩm quyền xử lý công việc tại trung tâm đã đánh dấu bước chuyển mới, thay đổi thái độ phục vụ của cán bộ, công chức trong việc thực thi công vụ, thể hiện rõ một nền hành chính phục vụ, đã nhận được nhiều ý kiến tán dương.

Ông Võ Văn Hùng – Giám đốc Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư cho biết, số lượng người dân, doanh nghiệp đến giao dịch qua trung tâm đã tăng lên. Theo thống kê mới nhất, từ ngày 9.1.2017 đến ngày 20.4.2017 đã có 11.036 hồ sơ, thủ tục được tiếp nhận tại trung tâm. Trung bình mỗi ngày có 152 hồ sơ, thủ tục. Hiện trung tâm đã giải quyết 6.697 hồ sơ, thủ tục giao xuống bộ phận trả kết quả tập trung tại trung tâm. Cụ thể, quý I.2017 có 8.446 thủ tục, hồ sơ đã được tiếp nhận và giải quyết 4.576 hồ sơ, thủ tục tại trung tâm. Từ ngày 14.4 đến 24.4.2017 đã có 1.014 thủ tục, hồ sơ tiếp nhận tại trung tâm và 763 hồ sơ, thủ tục giao xuống bộ phận trả kết quả tập trung. Việc giải quyết hồ sơ, thủ tục gần như hoàn hảo. Hiện chỉ trễ hạn 8 hồ sơ. Số còn lại tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn trên 99% và chỉ có Cục Thuế và Sở Tài chính chưa phát sinh thủ tục hành chính tại trung tâm này. Ông Hùng cũng cho biết thêm, đến ngày 20.4.2017, phí và lệ phí thu được từ các dịch vụ tại trung tâm khoảng 1,4 tỷ đồng. Ngay trong quý I đã chuyển về các đơn vị hơn 1,1 tỷ đồng. Sau mấy tháng hoạt động, trung tâm đã tạo sự hài lòng từ phía tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Theo kế hoạch, cuối năm 2017, sẽ có khoảng 90% tổng số thủ tục hành chính của từng cơ quan, đơn vị được chuyển về tiếp nhận, giải quyết tại Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính so với quy định chung. Không chỉ vậy, một số thủ tục hành chính có liên quan sẽ được lồng ghép, đơn giản hóa hồ sơ và sẽ có ít nhất 200 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 10 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 sẽ được giao dịch, giải quyết tại trung tâm này. Trung tâm đã vận hành thông suốt, hiện thực hóa các kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư của chính quyền tạo ra một môi trường đầu tư, kinh doanh tốt hơn, nhất là công cuộc cải cách thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, rút ngắn thời gian giao dịch ở cơ quan công quyền. Đó là những chỉ dấu cho thấy sẽ ít nhiều nhận được sự hài lòng của thương giới trong việc đánh giá về năng lực điều hành của chính quyền Quảng Nam trong cuộc cạnh tranh thu hút đầu tư giữa các tỉnh, thành liên vùng và trên bình diện quốc gia.

TÙY PHONG

TÙY PHONG