United Airlines trong cơn khủng hoảng
(QNO) - United Airlines - hãng hàng không lớn của Mỹ đang gặp nhiều rắc rối vì sự cố trục xuất hành khách quá thô bạo.
Máy bay của hãng hàng không United Airlines. Ảnh: benzinga.com |
Hãng hàng không này tiếp tục hứng bão dư luận toàn cầu sau khi chuyến bay của hãng mang số hiệu United Express 3411 trục xuất hành khách là người Mỹ gốc Việt xuống máy bay, chuẩn bị cất cánh từ Chicago đi Louisville cách đây vài ngày. Ngay tại Mỹ, nhiều người tập trung biểu tình tại sân bay quốc tế O’Hare, Chicago kêu gọi tẩy chay United Airlines, yêu cầu chấm dứt hành động thô lỗ và đem lại công bằng cho hành khách. Việc bán vé quá số ghế là phương thức phổ biến với các hãng hàng không và hoàn toàn hợp pháp tại nhiều quốc gia, như Mỹ vì các hãng muốn số vé dôi dư đó có thể bù vào chỗ trống sau khi có thể có hành khách hủy chuyến bay.
Tờ The Guardian (Anh) cho biết, chỉ tính riêng năm ngoái, United Airlines trục xuất 3.765 hành khách mặc dù họ đã có vé chuyến bay trên tay và ổn định chỗ ngồi. Thường thì các hãng hàng không sẽ yêu cầu hành khách tự nguyện rời chỗ, thậm chí bị cưỡng ép phải rời chỗ khi hành khách trên chuyến bay vượt với số ghế. Hành khách sẽ được sắp đặt cho những chuyến bay sau hoặc được bồi thường. Nhưng rõ ràng, hành xử của United Airlines, mà trường hợp mới đây nhất là kéo lê hành khách gây thương tích như vậy là không thể chấp nhận được.
Các đối thủ United Airlines nhanh chóng tận dụng cơ hội bê bối gây phẫn nộ dư luận của hãng này để quảng bá hình ảnh của mình. Hãng hàng không quốc gia Jordan chạy dòng chữ trên mạng xã hội Twitter rằng, “We are here to keep you #united” (tạm dịch: Chúng tôi ở đây để giữ bạn) hay “Dragging is strictly prohibited” (Kéo lê là hành động bị nghiêm cấm). Emirates Airlines, hãng hàng không quốc gia của Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất cũng ra khẩu hiểu cạnh tranh khá mỉa mai, gây chú ý: “Fly the friendly skies... this time for real” (Bay trên bầu trời thân thiện… lúc này là sự thật). Hãng hàng không Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ thì không quên bỏ lở vụ xì-căng-đan của United Airlines bằng việc nhắc lại chuyến bay của hãng từ Guinea đến Thổ Nhĩ Kỳ, quá cảnh ở Burkina Faso hôm ngày 7.4 khi vừa cất cánh thì nữ hành khách mang thai 28 tuần chuyển dạ. Tổ bay và các hành khách trên chiếc Boeing 737 đã nhanh chóng giúp hành khách lâm bồn suôn sẻ. Turkish Airlines gởi lời nhắn nhủ trên mạng xã hội: Cảm ơn tất cả các hành khách và chúng tôi sẽ luôn cố gắng vì sự an toàn và thỏa mái cho tất cả hành khách của chúng tôi. Hãng hàng không Qatar thì viết: Không được ủng hộ hành động kéo lê, bỏ rơi khách hàng. Chúng tôi luôn chăm sóc khách hàng và ở bên cạnh họ trong suốt chuyến bay. Hãy cùng nhau đi đến nơi.
Không chỉ thiệt hại về uy tín, Reuters cho biết vụ bê bối trên đã khiến cổ phiếu của United Airlines tuột dốc, thiệt hại khoảng 1 tỷ USD. Nhiều nhà đầu tư của hãng này vừa bán tháo cổ phiểu ngay trong lúc này để tìm nơi đầu tư an toàn hơn. Chỉ tính riêng trong ngày 11.4, có ít nhất 16 triệu cổ phiểu của United Continental là công ty mẹ của United Airlines đã được chuyển nhượng, nhiều hơn bất kỳ phiên giao dịch nào khác tính từ đầu năm nay tại Mỹ. Tổng Giám đốc United Airlines - Oscar Munoz gọi sự cố của hãng là thực sự khủng khiếp và ông lên tiếng xin lỗi người hành khách đã bị thô bạo đưa ra khỏi máy bay, bởi không ai có thể bị đối xử như thế. United Airlines xin nhận trách nhiệm và cam đoan sẽ phục hành khách tốt hơn, không để trường hợp tương tự xảy ra thêm một lần nữa.
QUỐC HƯNG