Đại diện của nhân dân...
Ngày 23 và 24.3 này, lần lượt tuyến ĐT610 (đoạn nối Duy Xuyên - Nông Sơn) và cầu Giao Thủy được khánh thành. Hai công trình vừa nêu cùng nhiều dự án hạ tầng giao thông khác có đóng góp quan trọng bằng tiếng nói từ những người đại diện của nhân dân. Trong đó phải kể đến ông Nguyễn Công Dũng - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên và Huỳnh Tấn Triều - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, nguyên Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn. Khi dự án cầu Giao Thủy khởi công, những tưởng ông Dũng, ông Triều sẽ thôi kiến nghị về trục đường này, thì cả hai ông đều trăn trở: còn đoạn ĐT610 nữa. Bởi việc cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến ĐT610 nối giữa Nông Sơn và Duy Xuyên ven thượng nguồn sông Thu Bồn góp phần phát triển kinh tế - xã hội cả vùng rộng lớn. Hóa giải xong “điểm nghẽn” qua đèo Phường Rạnh, công trình cầu Giao Thủy đưa vào sử dụng sẽ phát huy hiệu quả đầu tư, kết nối thông suốt từ Quế Sơn, Nông Sơn qua Duy Xuyên, Đại Lộc ra Đà Nẵng, cự ly di chuyển rút ngắn tới 30 đến 40 cây số. Thời gian trước đó, cử tri các huyện vừa nêu và vùng lân cận đã kiến nghị nhiều lần với đại biểu HĐND cấp xã, huyện, tỉnh và kể cả đại biểu Quốc hội mỗi khi về tiếp xúc. Để rồi tháng 11.2015, dự án nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến ĐT610 chính thức động thổ xây dựng.
Không chỉ tuyến ĐT610, đại biểu HĐND các cấp, đại biểu Quốc hội đã đại diện cho nhân dân kiến nghị lên cấp trên liên quan đến công trình hạ tầng giao thông cần đầu tư sửa chữa, xây dựng. Nhờ vậy, nhiều dự án được tiến hành sau khi tìm ra nguồn vốn, cách thức thực hiện. Đường sá mở mang, sửa chữa đúng trọng tâm đã xóa nhiều “điểm đen” về tai nạn giao thông. Điển hình như công trình mở rộng quốc lộ 1; các dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT607, ĐT611, ĐT615… Ý kiến của cử tri cũng được các vị đại biểu Quốc hội tiếp thu, gửi đầy đủ đến Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và đề nghị được giải trình, giải quyết thỏa đáng. Từ đây, nhiều kiến nghị đã có đáp án bằng hành động, nếu không cũng không “nợ” bằng văn bản. Và sau nhiều năm lên tiếng, Bộ Giao thông vận tải mới đây đã trả lời về ngầm Dốc Rùa, trên tuyến quốc lộ 14G đoạn qua xã A Ting (Đông Giang). Theo đó, dự án khắc phục “điểm đen” mất an toàn giao thông này sẽ được bổ sung vào kế hoạch bảo trì công trình đường bộ năm 2017. Quy mô xây dựng bằng một cống hộp 3 cửa BxH=(3,6x3,6)m và cải tạo nâng trắc dọc mặt đường qua cống.
Càng gần đến ngày thông xe cầu Giao Thủy, Sáu tôi lại nhớ về cố đại biểu Quốc hội Ngô Văn Minh - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội. Cách đây gần 2 năm, nhân lễ khởi công cầu Giao Thủy, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Lê Phước Thanh và cũng là Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Quảng Nam lúc đó đã cảm ơn ông Ngô Văn Minh. Bên cạnh các thành viên khác của đoàn, bản thân cố đại biểu Ngô Văn Minh là người “đeo bám” và thường xuyên có ý kiến trên nghị trường Quốc hội, bảo vệ quyết liệt quan điểm về việc cần thiết phải làm cầu Giao Thủy. Chính tinh thần trách nhiệm của những người đại biểu đã góp phần đưa tiếng nói, nguyện vọng xác đáng của nhân dân được hiện thực hóa. Cầu Giao Thủy hoàn thành mở ra bao ước vọng cho người dân nơi đây.
SÁU CÒI