Cuộc đua mở rộng thị trường hàng không
Các hãng hàng không Đông Nam Á (ASEAN) đang trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt khi nhu cầu đi lại tăng mạnh.
Các thị trường đông dân và tiềm năng như Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc hiện được các hãng hàng không ASEAN tận dụng khai thác quy mô lớn. Ngoài việc mở thêm các tuyến bay, các hãng đẩy mạnh cải thiện dịch vụ để chiếm lĩnh thị phần khá hấp dẫn này. Hãng hàng không Malaysia cho biết, trong năm 2017 sẽ mở rộng thêm 11 điểm đến tại Trung Quốc, tăng mạnh doanh thu. Mặc dù Giám đốc hãng hàng không Malaysia - Peter Bellew thừa nhận, giá nhiên liệu có dấu hiệu đang tăng trở lại trong lúc đồng ringgit của Malaysia bị mất giá, các hãng hàng không giá rẻ hoạt động mạnh khiến nhiều chuyến bay bị sụt giảm doanh thu nghiêm trọng.
Dịch vụ trên chuyến bay của hãng Hàng không Malaysia. Ảnh: FlystayTravel |
Ba thương hiệu máy bay tại Malaysia bao gồm AirAsia group, Malaysia Airlines Bhd and Malindo Air lên kế hoạch trang bị thêm 40 máy bay dân dụng mới, cung cấp thêm khoảng 7.000 ghế ngồi để đáp ứng nhu cầu của hành khách. Lãnh đạo Malindo Air - Chandran Rama Muthy nói: “Chúng tôi khai thác thế mạnh từ các trị trường quốc tế, tăng doanh thu, phục vụ nhu cầu du lịch và đóng góp ngân sách cho quốc gia”. Chandran dự báo trong năm 2017, riêng Malindo Air sẽ vận chuyển 10 triệu du khách. Hiện Malindo Air sở hữu 2 máy bay dân dụng và sẽ tăng thêm 10 chiếc mới, phục vụ 1,2 triệu khách mỗi tháng. Còn AirAsia cho biết sẽ tăng đội bay thêm 28 chiếc trong nay mai.
Tương tự, các hãng hàng không Philippines đồng loạt tăng mở các đường bay tại một số thị trường, trong đó nhiều nhất là chuyến bay đến và đi từ Hàn Quốc. Để đạt hiệu quả, việc cải thiện cơ sở hạ tầng và dịch vụ bay được các hãng rất quan tâm. Từ ngày 1.1.2017, sẽ mở các chuyến thẳng từ miền trung và miền bắc Luzon đến Hàn Quốc, không cần chuyển chuyến tại Manila như trước đây. Ngược lại, hành khách từ Incheon (Hàn Quốc) sẽ có chuyến bay đến Clark, tiếp tục chuyển chuyến đến đảo Caitclan (Philippines). Khách du lịch đến từ Hàn Quốc nằm trong số các nước có nhiều công dân đến Philippines nhất, với điểm đến nổi tiếng là đảo Caitclan và Cebu. Hãng hàng không Philippines đồng thời sẽ mở chuyến bay thẳng từ Clard đến Davao để mở rộng cửa ngõ đến miền nam Philippines.
Hãng hàng không giá rẻ Thai Smile sử dụng sân bay quốc tế Suvarnabhumi của Thái Lan để mở các đường bay thẳng đến Ấn Độ, thâm nhập thị trường Trung Quốc và các thị trường trong khu vực ASEAN. Giám đốc điều hành Thai Smile, Woranate Laprabang cho biết hãng sẽ tăng thêm 6 - 8 chuyến bay hằng ngày để vận chuyển khách du lịch từ các điểm đến nổi tiếng như Phuket đến Khon Kaen. Vào ngày 27.1 tới, Thai Smile sẽ khánh thành đường bay đến Trịnh Châu của tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) và đến Kota Kinabalu (Malaysia) vào ngày 1.3.2017. Trước đó, vào tháng 11 và 12.2016, Thai Smile mở tuyến bay đến các tỉnh của Ấn Độ là Jaipur và Lucknow.
Các hãng hàng không Singapore đang khẩn trương hoàn thành thêm các chuyến bay quốc tế, đặc biệt là đến các thị trường tiềm năng tại châu Á. Nicholas Ionides, người phát ngôn của các Hãng hàng không Singapore cho biết, các hãng bay tập trung ưu tiên cho đường bay thẳng dài để hấp dẫn hành khách, gia tăng tần suất chuyến bay. Mục tiêu đáp ứng nhu cầu đi lại, cạnh tranh thị trường và tăng lợi nhuận cho các hãng bay nhưng tuyệt đối phải đảm bảo an toàn bay.
QUỐC HƯNG