"Lỗ hổng" trên đường sắt
Hàng chục đường ngang dân sinh (đường ngang bất hợp pháp) hiện hữu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh, đang là mối nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đồng thời cho thấy lỗ hổng về trách nhiệm kiểm tra và xử lý của chính quyền địa phương.
Sáng 22.11, đoàn công tác của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh do Chánh Văn phòng Trương Khuê phụ trách kiểm tra lại việc chấn chỉnh một số vị trí đường bộ được người dân tự ý mở ngang giao cắt với đường tàu lửa tại Núi Thành. Thống kê từ đầu năm 2016 đến nay, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng, Công an tỉnh và địa phương nơi có đường sắt đi qua thực hiện tổng rà soát các điểm giao cắt đồng mức giữa tuyến đường sắt Bắc - Nam với hệ thống đường bộ của tỉnh. Qua đó, doanh nghiệp ngành đường sắt đã phát quang cây cối che khuất tầm nhìn tại 8 đường ngang phòng vệ bằng biển báo; thay hoặc sửa chữa mặt lát tấm đan bê tông xi măng không ổn định tại 3 đường ngang. Đơn vị có trách nhiệm còn nâng cấp 1 đường ngang không gác lên đường ngang có người gác; nâng cấp 3 đường ngang biển báo lên cần chắn tự động; tổ chức lực lượng thanh niên chốt cảnh giới tại 3 đường ngang không gác có nguy cơ cao gây mất an toàn chạy tàu. Đáng báo động nhiều phân đoạn xuất hiện tình trạng đường ngang dân sinh, phần lớn hiện chưa có biện pháp phòng vệ và cảnh báo tai nạn với 34 vị trí. Do đó, chỉ 10 tháng đầu năm trên đường sắt xảy ra 10 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 11 người và bị thương 4 người; so với cùng kỳ năm 2015 tăng 9 vụ, tăng 10 người chết.
Không chỉ đường ngang dân sinh, ngay cả đường ngang hợp pháp vẫn còn nhiều tồn tại. Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh - Thượng tá Lê Đình Xê cho biết, nhiều đường ngang không có vạch dừng, gờ giảm tốc (nếu có thì bong tróc, mờ và mất tác dụng) để quy định dừng xe nhường đường và cảnh báo phương tiện giao thông trên đường bộ. Nhiều biển báo hiệu cảnh báo nguy hiểm trên đường bộ thì bong tróc, mờ, không đúng quy chuẩn. Nhằm hạn chế rủi ro, lãnh đạo phòng bố trí cán bộ chiến sĩ tổ chức lắp đặt lại biển báo trên đường bộ, một số đoạn giao cắt với đường sắt.
Thống kê của Ban ATGT tỉnh cho hay, số lượng các đường ngang dân sinh trên địa bàn tỉnh khá nhiều; riêng Núi Thành có đến 48 vị trí (riêng đoạn qua xã Tam Nghĩa gần 20 đường ngang). Phần lớn trong đó có bề mặt không bằng phẳng, độ dốc lớn, thiếu các thiết bị cảnh báo. Điều đáng nói, ngành đường sắt đã phối hợp chôn, trồng tà vẹt bê tông nhằm thu hẹp làn xe, cưỡng chế cấm ô tô qua lại tại nhiều đường ngang. Thế nhưng, người dân tự ý dỡ bỏ, không cảnh giới mà chính quyền cơ sở không có biện pháp xử lý kiên quyết. Về thực trạng này, ông Trương Khuê cho biết, các lực lượng chức năng sẽ đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cấp huyện đến cấp xã thực hiện kiên quyết và xử lý các sai phạm của người dân để kiềm chế TNGT. Đặc biệt lưu ý khắc phục những tồn tại của đường ngang dân sinh vi phạm các quy định về trật tự ATGT; cảnh báo TNGT tại các vị trí nguy hiểm; tổ chức phòng vệ, nâng mức cảnh báo các đường ngang cảnh báo bằng biển báo...
SÁU CÒI