Doanh nghiệp cần tuân thủ cam kết

SÁU CÒI 14/06/2016 09:52

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đề nghị ngành Trung ương chỉ đạo chủ đầu tư và nhà thầu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thực hiện nghiêm túc theo cam kết, sửa chữa kịp thời các tuyến đường địa phương phục vụ vận chuyển để nhân dân đi lại an toàn. Đây không phải lần đầu tiên địa phương “cầu cứu” với tân lãnh đạo ngành GTVT. Trước đó, tỉnh đã nhiều lần kiến nghị với lãnh đạo Bộ GTVT nhân các cuộc họp giao ban về giải phóng mặt bằng cho dự án. Rồi thông qua nội dung thông báo kết luận làm việc tiến độ thực hiện, lãnh đạo UBND tỉnh đều “nhắc” đại diện chủ đầu tư, nhà thầu nghiêm túc tuân thủ vấn đề vừa nêu. “Quá trình sử dụng đường địa phương (các tuyến ĐT và ĐH) làm đường công vụ vận chuyển nguyên vật liệu (đất, cát) phục vụ thi công đường cao tốc, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các nhà thầu thi công có cam kết sửa chữa kịp thời hư hỏng trên tuyến để phục vụ nhân dân đi lại. Tuy nhiên, hiện nay ngoài tuyến đường công vụ Kỳ Lam - Kỳ Long (thị xã Điện Bàn), các tuyến đường khác còn lại hầu như nhà thầu không thực hiện việc sửa chữa; đường sá bị hư hỏng nặng nề do các phương tiện vận chuyển gây ra” - Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu chỉ rõ.

Khi còn đương chức Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Đinh La Thăng đã yêu cầu Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 tiến hành nâng cấp, thảm nhựa mặt đường tuyến tránh Nguyễn Hoàng (TP.Tam Kỳ). Vẫn theo Thông báo số 04/TB-BGTVT ngày 8.1.2016 về kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT tại buổi làm việc với lãnh đạo Quảng Nam, khâu “tân trang” tuyến tránh phải hoàn thành trong quý I/2016. Điều đáng lưu tâm, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 (dự án thành phần 2) do doanh nghiệp cổ phần này làm chủ đầu tư BOT đã hoàn thành, đưa vào sử dụng hơn 1 năm nay. Phương tiện muốn lưu thông trên dự án hàng nghìn tỷ đồng (tổng mức đầu tư 1.625,8 tỷ đồng), từ Phú Ninh vào hướng nam phải đi qua đường tránh Nguyễn Hoàng. Chủ đầu tư cũng chuẩn bị thu phí hoàn vốn, khi mà quá trình xây dựng lại trạm thu phí đặt tại xã Tam Xuân 1, Núi Thành đang hoàn thiện một số công đoạn cuối cùng. Nhưng đã gần cuối quý II, bề mặt đường tránh Nguyễn Hoàng vẫn còn nguyên trạng khiến người tham gia giao thông gặp khó khăn, cảnh quan chung đô thị nhếch nhác. Theo đó, lãnh đạo tỉnh một lần nữa kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo doanh nghiệp tuân thủ theo cam kết.

Hơn 5 tháng qua, công ty thành viên của Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Công ty CP Xây dựng công trình 545) đã tiến hành thu phí tại trạm thuộc địa bàn xã Điện Thắng Bắc, Điện Bàn (dự án mở rộng quốc lộ 1 thành phần 1). Bản thân phải “oằn mình” đóng phí, người tham gia giao thông lại không được hưởng trọn vẹn tiện ích đoạn đường mới mở nằm giữa 2 trạm thu phí (Điện Thắng Bắc - Tam Xuân 1). Còn nói như Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, làm đường cao tốc nhưng người dân vùng dự án hầu như không được hưởng lợi. Họ hy sinh đủ thứ, chẳng hạn như trước đây chỉ cần đi vài bước là đến nhà người thân hoặc ra cánh đồng, còn nay phải đi lòng vòng. “Bản thân chúng ta phải chia sẻ, hết sức trách nhiệm và chu đáo” - Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa lưu ý. Chủ trương đã đưa ra, vấn đề là các bên liên quan có thực thi hay không mà thôi.

SÁU CÒI

SÁU CÒI