Các tập đoàn bán lẻ Thái Lan mở rộng thị trường

NAM VIỆT 06/05/2016 10:41

Các tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Thái Lan đang mở rộng thị trường ngoài nước với nhiều sản phẩm hấp dẫn người tiêu dùng.

Trong vài năm trở lại đây, một số tập đoàn bán lẻ Thái Lan rất thành công trong việc mở rộng kinh doanh sản phẩm, chiếm lĩnh thị trường tại rất nhiều quốc gia, trong đó có khu vực Đông Nam Á. Các nhà đầu tư Thái nắm bắt cơ hội tại các thị trường năng động với nhu cầu mua sắm đang gia tăng bằng sản phẩm cạnh tranh khá ấn tượng từ giá cả, quảng bá, kiểu dáng, chủng loại đến chất lượng sản phẩm. Có thể lý giải, một trong những nguyên nhân khiến những nhà bán lẻ Thái Lan tập trung mở rộng thị trường trong khu vực Đông Nam Á, nhất là khi Cộng đồng kinh tế của khu vực chính thức được ra đời vào cuối năm năm 2015, với hàng rào thuế quan của nhiều mặt hàng được dở bỏ.

Một trong những trung tâm mua sắm của Central Group tại Đông Nam Á. (Ảnh: wikiwand)
Một trong những trung tâm mua sắm của Central Group tại Đông Nam Á. (Ảnh: wikiwand)

Ví như, Central Group - một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan và là một trong những tập đoàn thành công nhất có mặt tại khắp khu vực Đông Nam Á, với gần 70.000 nhân viên. Thương hiệu dịch vụ và các sản phẩm của Central Group với các trung tâm thương mại ROBINS, điện máy Nguyễn Kim, siêu thị, nhà hàng, khách sạn…Không chỉ mở rộng các trung tâm mua sắm cao cấp ở một số quốc gia châu Âu như tại Italia, Đan Mạch, Central Group đã và đang mua lại nhiều tài sản nước ngoài tại Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam thông qua việc thâu tóm các mảng kinh doanh và bán lẻ. Theo Reuters, trong ba năm qua, Central Group chi 1,3 tỷ USD để mở cửa hàng, trung tâm mua sắm, mua bán và sáp nhập ở Đông Nam Á. Mới đây nhất là vào cuối tháng 4.2016, Central Group chi 1,14 tỷ USD để chính thức sở hữu Big C Việt Nam.

Thương hiệu nội thất lớn nhất của Thái là Index Living Mall đang thực hiện kế hoạch mỗi năm sẽ mở ít nhất một trung tâm mua sắm tại thị trường khu vực. Giám đốc điều hành của tập đoàn này, bà Kridchanok Patamasatayasonthi cho biết, bên cạnh các trung tâm thương mại tại Thái, tập đoàn hiện có mặt tại Malaysia và Việt Nam. Index Living Mall hiện đàm phán với các đối tác liên doanh tiềm năng tại Philippines và Indonesia để tiến hành mở rộng các hoạt động bán lẻ tại 2 quốc gia trên vào năm tới. Bà Kridchanok cho biết thêm, tất cả các sản phẩm của tập đoàn đều được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan với những thiết kế mới, phong cách hiện đại, giá thành phải chăng và phù hợp thẩm mỹ của người tiêu dùng.

Các tập đoàn bán lẻ trực tuyến của Thái Lan cũng vào cuộc tìm kiếm cơ hội kinh doanh như thiết lập các trang mạng bán hàng ở nước ngoài, chủ yếu là người tiêu dùng trong khu vực. Vào cuối năm ngoái, tập đoàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất của Thái Lan Ascend Group mở trang web bán hàng  iTrueMart.ph cho người tiêu dùng Philippines, với số tiền đầu tư từ 4 - 5 triệu USD. Một đại diện của iTrueMart cho hay, trung bình mỗi ngày, một người dân Philippines dành khoảng 6 tiếng đồng hồ để lướt web và đây chính là khách hàng tiềm năng mà Ascend Group hướng tới. Trong khi đó, ước tính thị trường thương mại điện tử tại Philippines có thể tăng hàng năm khoảng 100% giai đoạn 2013 - 2018. Vichitkulwongsa - Tổng Giám đốc Ascend Group nói, trước nhu cầu và xu hướng thương mại trực tuyến đang gia tăng nhanh tại khu vực Đông Nam Á, Ascend Group sẽ mở rộng thị trường tại Việt Nam, Indonesia, Myanmar, Campuchia, Malaysia và Singapore trong thời gian tới cùng với số tiền đầu tư khoảng 150 triệu USD.

NAM VIỆT

NAM VIỆT