Nguy cơ tai nạn từ đi ngược chiều
(QNO) - Tại khu vực giao nhau giữa đường ĐH3 - quốc lộ 1 hay thường gọi là ngã ba Đức Phú (thôn Diêm Phổ, Tam Anh Nam, Núi Thành), rất nhiều người tham gia giao thông điều khiển phương tiện ngược chiều, gây mất an toàn, nguy cơ dẫn đến tai nạn rất cao.
Qua khảo sát của chúng tôi tại khu vực ngã ba Đức Phú, chỉ trong vòng hơn 3 tiếng đồng hồ, hàng chục lượt xe máy của người dân vẫn đi ngược chiều trên quốc lộ 1 rồi rẽ lên đường ĐH3; xe tải chở hàng hóa cũng “tranh thủ” chạy tắt như vậy. Người dân tại khu vực này cho biết, xe tải đi ngược chiều thường diễn ra vào buổi trưa và chiều tối. Do dải phân cách quốc lộ 1 kéo dài qua khu vực ngã ba này nên người dân không thể rẽ ngay được đường ĐH3 mà phải chạy vòng thêm một đoạn nữa.
Chủ tịch UBND xã Tam Anh Nam Nguyễn Xướng, cho biết: “Hiện tượng xe tải và cả xe máy chạy ngược chiều diễn ra từ khi đường quốc lộ 1 xây dựng dải phân cách cứng chạy dài qua khu vực ngã ba Đức Phú. Đúng luật thì các loại phương tiện phải chạy thêm một đoạn nữa mới được quay đầu nhưng nhiều người vẫn vi phạm đi tắt cho nhanh”.
Nhiều phương tiện đi ngược chiều tại khu vực ngã ba Đức Phú. |
Hiện tượng đi ngược chiều này đã gây tình trạng giao thông hỗn loạn cũng như xảy ra tai nạn vào giờ cao điểm. Thiếu tá Bùi Thanh Xuân - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự cơ động, Công an huyện Núi Thành, cho biết: “Đội Cảnh sát giao thông và trật tự cơ động đã xử phạt hành chính rất nhiều vụ xe tải, xe máy đi ngược chiều tại khu vực này. Nhưng do lực lượng tuần tra còn mỏng, ý thức của người dân chưa tốt nên khi không có cảnh sát giao thông là người dân lại đi ngược chiều”.
Theo Thiếu tá Trần Thanh Xuân, việc dải phân cách cứng bố trí chạy dài qua khu vực ngã ba đã bít lối đi, buộc người dân chạy xa hơn, tốn thời gian hơn là chưa hợp lý, cần phải mở một lối đi để người dân rẽ qua ngã ba lên hướng ĐH3 được thuận tiện hơn. Đồng quan điểm, lãnh đạo xã Tam Anh Nam cho rằng, cần phải thiết kế dải phân cách cứng của quốc lộ 1 hợp lý hơn tại khu vực này. “Ngã ba Đức Phú là cửa ngõ lưu thông từ các xã Tam Anh Nam, Tam Thạnh, Tam Sơn… đi xuống quốc lộ 1 và chiều ngược lại nên lượng người, phương tiện đi lại thường xuyên, liên tục. Nếu đơn vị quản lý đường bộ cắt dải phân cách ngay tại ngã ba Đức Phú tạo lối đi thuận tiện hơn thì hiện tượng xe tải, xe máy đi ngược chiều, sai làn đường sẽ không còn” - ông Nguyễn Xướng, Chủ tịch UBND xã Tam Anh Nam khẳng định.
Được biết, tại các buổi tiếp xúc cử tri, người dân địa phương đã kiến nghị về vấn đề này, UBND xã cũng đã có văn bản kiến nghị lên cấp trên và các đơn vị liên quan để mở lối đi thuận tiện hơn nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
ĐOÀN ĐẠO