Phát triển đối tượng mua bảo hiểm tự nguyện
Phát triển đối tượng luôn là ưu tiên quan trọng của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH). Mỗi nơi mỗi cách làm, nhưng đều hướng đến đối tượng, đảm bảo mọi quyền lợi của đối tượng thụ hưởng.
Thẻ bảo hiểm phòng thân
Gia đình có 5 người, không lúc nào ông Lương Ngọc Phương (phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn) không lận lưng 5 cái thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Ba đứa con còn đang đi học, mỗi đầu năm học không đợi con về xin tiền mua thẻ BHYT, mỗi kỳ họp phụ huynh đầu năm là ông Phương chủ động hỏi thăm để lo mua thẻ BHYT diện học sinh, sinh viên cho các con. Hai vợ chồng ông Phương ở nhà thì mua BHYT tự nguyện nhân dân. Ông Phương cho hay: “Tôi mua thẻ bảo hiểm cho cả nhà được vài năm rồi, nhưng mừng là chưa bao giờ dùng tới thẻ. Những lần đau ốm vặt thì chạy ra hiệu thuốc mua thuốc dùng, chứ không đi khám vì thấy cũng chẳng đáng gì. Nhưng mà thẻ BHYT là để phòng thân, lỡ xảy ra bệnh tình gì hiểm nghèo cũng có chỗ dựa vào, chứ biết tự lo là không kham nổi”. Theo ông Phương, khi mệnh giá mua thẻ BHYT tăng, gia đình 5 người mua thẻ BHYT cũng rất vất vả vì ông chỉ sống bằng nghề nông, nhưng ông cố gắng không để ai không có thẻ BHYT. Ông Phương chọn giải pháp tách ra để mua thẻ BHYT, 3 con được ông mua theo năm học, còn vợ chồng ông thì mua từ đầu năm dương lịch, như thế để giảm bớt gánh nặng tài chính khi cùng một lúc mua cả 5 thẻ BHYT.
Thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ ngành BHXH góp phần quan trọng trong việc phát triển đối tượng. Ảnh: D.LỆ |
Bà Phan Thị Hạnh Nguyên - Đại lý BHXH, BHYT phường Vĩnh Điện (Điện Bàn) cho rằng, muốn phát triển đối tượng tự nguyện thì đại lý phải gần với người dân. Bản thân chị Nguyên ngoài làm đại lý của BHXH Điện Bàn, cộng thêm công việc hành chính mỗi ngày, chị chọn cách ký hợp đồng với các đại lý viên ở 7 khu phố thuộc phường. Thường các đại lý viên là những người làm công tác trưởng khu phố, bởi chỉ những người này mới gần và hiểu rõ dân nhất để tư vấn mua thẻ BHYT hay tham gia BHXH tự nguyện. Ông Võ Huân Huấn - Trưởng khu phố 5 (phường Vĩnh Điện, Điện Bàn) là một đại lý viên của chị Nguyên, nói: “Muốn người dân tham gia BHYT tự nguyện thì phải đến tận nhà, phân tích việc tham gia BHYT có lợi ra sao, mức giảm được hưởng khi tham gia BHYT hộ gia đình. Rồi phải đưa ra những dẫn chứng cụ thể, thấy thích hợp họ mới tham gia. Trong những cuộc họp khu phố cũng lồng ghép tuyên truyền. Bây giờ thông tin tuyên truyền cũng nhiều rồi chứ không như trước, nên người dân khu phố 5 dù làm nông phần lớn, nhưng cũng tham gia BHYT tốt lắm”. Như trường hợp bà Phạm Thị Em ở khu phố 5, thường xuyên mua thẻ BHYT, nhưng năm 2015 bà ngưng không mua thẻ thì bị té chấn thương xương đùi. Lúc này, đi bệnh viện tốn kém khá nhiều, bà Em cứ tiếc hoài sao tự dưng lại ngưng mua thẻ BHYT. Trường hợp của bà Em được cả khu phố 5 biết và hay nhắc lại, vậy là người dân mua thẻ BHYT thường xuyên để phòng thân chứ không vì không đau ốm mà ngưng mua liên tục.
Những giải pháp hữu hiệu
BHXH Điện Bàn thời gian qua làm tốt công tác thu, phát triển đối tượng cũng nhờ những giải pháp hữu hiệu được đưa ra ngay từ đầu năm. Đối với vấn đề BHYT tự nguyện nhân dân, học sinh sinh viên rất được quan tâm. Bởi đây là những nhóm đối tượng chiếm phần lớn dân số của thị xã. Với các nhóm đối tượng này, BHXH Điện Bàn đề cao vai trò của các đại lý thu ở khu dân cư, ở trường học. Bởi chỉ có các đại lý thu ở tận cơ sở mới nắm chắc tình hình, đôn đốc thu, vận động tham gia BHYT hiệu quả hơn cả. Hàng năm, những đại lý làm tốt công tác thu, phát triển đối tượng đều được BHXH Điện Bàn tuyên dương, khen thưởng trong hội nghị tổng kết hoặc triển khai nhiệm vụ của ngành. Và quan trọng hơn cả là nhiệt huyết của những đại lý viên, bởi mức hoa hồng chi từ nguồn thu được của BHXH so với các loại hình bảo hiểm nhân thọ khác không cao, nhưng đại lý viên tâm huyết sẽ không vì thế mà bỏ BHXH.
Ông Lê Tự Bửu - Giám đốc BHXH Điện Bàn, cho biết: “Việc thu đạt, phát triển đối tượng tốt phải nhờ vào sự phối hợp chặt chẽ với các ngành để tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân. Đặc biệt là các đại lý thu của BHXH ở cơ sở, họ nhiệt tâm nhiệt tình nên phát triển đối tượng mới tốt được. BHXH thị xã trong năm này cố gắng thu đạt chỉ tiêu giao, bằng nhiều giải pháp phối hợp, gồm cả tuyên truyền, vận động, phối hợp cùng các ban ngành. Bản thân ngành BHXH thì phải làm tốt công tác cải cách hành chính, phục vụ nhân dân ân cần, chu đáo. Thái độ đối với nhân dân, đối tượng cũng là vấn đề quan trọng, bởi người dân tin tưởng thì họ mới tham gia”. Ngoài ra, ngành BHXH Điện Bàn phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh có hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với BHXH nhằm thực hiện tốt việc khám chữa bệnh cho người dân có thẻ BHYT. Chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ người bệnh tại các cơ sở y tế góp phần quan trọng để người dân ngày một tin tưởng hơn đối với việc tham gia BHYT.
DIỄM LỆ - NGUYÊN BÌNH