Năm cải cách hành chính
Năm 2015 được xem là năm cải cách hành chính (CCHC) ngành bảo hiểm xã hội (BHXH). Tất cả nhiệm vụ của ngành đều phải đưa CCHC lên hàng đầu, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho đối tượng.
Đẩy mạnh giao dịch điện tử
Đến thời điểm này, 80% công việc ở các khâu nghiệp vụ của ngành BHXH tỉnh đã được ứng dụng công nghệ thông tin. Đó là khẳng định của ông Văn Phú Quân - Trưởng phòng Công nghệ thông tin (BHXH tỉnh).
Vì sao lại là 80% mà chưa phải là 100%? Ông Quân giải thích, hiện nay công nghệ thông tin đã được ứng dụng ở các lĩnh vực cấp sổ, thẻ, xét duyệt các chế độ, nghiệp vụ kế toán…, nhưng còn lĩnh vực giám định bảo hiểm y tế của ngành hiện đang dùng phần mềm thống kê chi phí khám chữa bệnh chứ chưa ứng dụng giao dịch điện tử. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 3.169 đơn vị sử dụng lao động (87,4% tổng số đơn vị đang tham gia, bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH đã thực hiện giao dịch điện tử trong việc thu nộp BHXH, BHYT và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. BHXH tỉnh đang phấn đấu đến hết năm 2015, vận động 100% cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện thu nộp BHXH, BHYT bằng hình thức giao dịch điện tử.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực đã giúp bảo hiểm xã hội làm tốt công tác cải cách hành chính. Ảnh: T.D |
Đối với lĩnh vực giám định BHYT, giao dịch điện tử không còn xa vời, bởi BHXH Việt Nam vừa triển khai tập huấn nội dung này. Trong quý I.2016, giao dịch điện tử trong lĩnh vực giám định sẽ được triển khai giữa cơ quan BHXH tỉnh với các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh. Khi triển khai giao dịch điện tử, cơ sở dữ liệu của cơ sở khám chữa bệnh tập trung vào một đầu mối trong hệ thống, từ đó bộ phận giám định của BHXH tỉnh sẽ giám định trực tiếp trên từng hồ sơ hoặc giám định chọn mẫu. Đầu tiên sẽ là thẩm định tự động xem danh mục thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật có đúng theo quy định hay không, đơn thuốc có nằm ngoài danh mục, thủ tục của bệnh viện có đúng không… Mọi thủ tục sẽ được thực hiện ngay trên máy, sau đó, bộ phận giám định có thể chọn mẫu để đối chiếu giữa hồ sơ trên máy với hồ sơ lưu trữ bằng giấy ở bệnh viện xem có đúng hay không, và bệnh viện không nhất thiết phải gửi toàn bộ hồ sơ bằng giấy đến BHXH tỉnh để giám định. Nếu bệnh viện có khả năng lưu trữ hồ sơ điện tử thì sẽ bỏ qua khoản hồ sơ giấy, có thể tiết kiệm thêm rất nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc.
Thước đo của sự hài lòng
Có thể khẳng định CCHC là thước đo quan trọng đánh giá năng lực làm việc của một đơn vị, cũng như mức độ hài lòng của đối tượng khi giao dịch với đơn vị đó. Tại BHXH tỉnh và các BHXH huyện, thành phố đã ứng dụng CCHC trên các lĩnh vực gồm xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2008. Các quy trình, thủ tục, hồ sơ, thời gian giải quyết… đối với các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT đã được chuẩn hóa, thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố; không phát sinh thủ tục ngoài quy định. Từ BHXH tỉnh đến các huyện, thành phố đều triển khai thực hiện tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, giúp giải quyết hồ sơ thủ tục nhanh hơn cho đối tượng. Các thủ tục, hồ sơ, quy trình giải quyết các thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai. Vào sáng thứ Bảy hàng tuần từ tỉnh đến huyện đều làm việc, để người lao động hoặc doanh nghiệp có thời gian đến làm các thủ tục hồ sơ khi các ngày làm việc khác họ không đi được. Việc tiếp nhận và trả kết quả về thủ tục hành chính trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thông qua dịch vụ chuyển phát của Bưu điện cũng được thực hiện từ đầu năm 2015. Nhờ vậy, những đơn thư hay thắc mắc liên quan đến hoạt động BHXH, BHYT đã giảm dần.
Song hành với đó, việc cắt giảm thủ tục hành chính cũng được BHXH chú trọng thực hiện. Ông Nguyễn Thanh Danh - Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: “Trên cơ sở kết quả rà soát, đến nay, BHXH Việt Nam đã công bố danh mục các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH VN gồm 115 thủ tục trên cơ sở gộp, đổi tên, hủy bỏ một số thủ tục trong danh mục 263 thủ tục hành chính ban hành năm 2009; đồng thời giảm số giờ thu nộp BHXH từ 335 giờ/năm xuống còn 108 giờ/năm vào cuối năm 2014 và tiếp tục giảm xuống còn 49,5 giờ/năm vào cuối năm 2015 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”. Ông Danh cho biết thêm, qua nhiều đợt kiểm tra của BHXH Việt Nam cho thấy, thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của BHXH tỉnh được rút ngắn so với trước đây, hồ sơ đều được trả đúng hẹn; giảm số lần đi lại, giảm phiền hà cho đối tượng. Các hoạt động nghiệp vụ được thực hiện nhanh chóng, chính xác, đảm bảo đúng chế độ quy định trên cơ sở ứng dụng các phần mềm nghiệp vụ. Việc CCHC cũng góp phần quan trọng tăng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp qua các năm. Đến nay, toàn tỉnh có gần 136 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc, hơn 5.800 người tham gia BHXH tự nguyện, khoảng 123 nghìn người tham gia bảo hiểm thất nghiệp và hơn 1,2 triệu người tham gia BHYT. So với cuối năm 2014 thì số người tham gia các loại hình bảo hiểm đều tăng cao, đặc biệt, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh chiếm hơn 86% dân số, cao hơn 4% so với tỷ lệ Thủ tướng Chính phủ giao năm 2015 cho BHXH Quảng Nam.
DIỄM LỆ